16/07/2013 - 08:56

Triển khai xây dựng thí điểm mô hình hợp tác xã kiểu mới tại ĐBSCL

(CT)- Ngày 15-7 tại TP Cần Thơ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức Hội nghị quán triệt nhiệm vụ thực hiện Đề án “khảo sát, đánh giá kết quả hoạt động mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX); xây dựng thí điểm mô hình HTX kiểu mới tại vùng ĐBSCL”.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan được Chính phủ chọn làm đơn vị chủ trì phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và địa phương để thực hiện Đề án. Thời gian thực hiện được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1: Khảo sát, đánh giá hiện trạng kinh tế tập thể, HTX tại khu vực ĐBSCL và đề xuất thí điểm mô hình HTX kiểu mới trong lĩnh vực cây ăn trái, nuôi cá tra và sản xuất lúa gạo được thực hiện từ tháng 7 đến tháng 10-2013; giai đoạn 2: Triển khai xây dựng thí điểm mô hình HTX trên thực tế tại ĐBSCL từ tháng 10-2013 đến 1-7-2016. Mục tiêu của Đề án là thúc đẩy sự phát triển bền vững, đúng bản chất khu vực kinh tế tập thể tại vùng ĐBSCL, đặc biệt là HTX nông nghiệp. Qua đó giúp cải thiện đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời nâng cao tinh thần hợp tác của cộng đồng thành viên và dân cư địa phương. 

ĐBSCL được đánh giá là nơi kinh tế cá thể rất phát triển, đặc biệt đã và đang hình thành các vùng sản xuất chuyên canh về cây lúa, cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, nông dân trong vùng còn nghèo, thu nhập không ổn định, sản xuất còn nhỏ lẻ manh mún, thường xuyên gặp cảnh được mùa mất giá…Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã khẳng định mô hình HTX kiểu mới  theo luật HTX 2012 là mô hình rất phù hợp để khắc phục những hạn chế trong sản xuất nông sản tại ĐBSCL cũng như thúc đẩy việc phát triển nông nghiệp và nông thôn của vùng, giúp xây dựng nông thôn mới thành công. Hội nghị cũng đã có nhiều tham luận, đánh giá bước đầu về kết quả hoạt động mô hình kinh tế hợp tác, HTX tại các địa phương vùng ĐBSCL cũng như đặt ra nhiệm vụ của, các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện Đề án. Sau hội nghị này, các bộ, ngành Trung ương và địa phương sẽ bắt tay thực hiện giai đoạn 1 của đề án tại thành phố Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực.

VĂN CÔNG

 

Chia sẻ bài viết