07/06/2015 - 22:21

Đảng ủy phường Thạnh Hòa

Triển khai nhiều biện pháp khắc phục khuyết điểm, tạo sự chuyển biến toàn diện

Hơn 2 năm qua, Đảng ủy phường Thạnh Hòa (quận Thốt Nốt) đã tạo điều kiện và đề nghị Quận ủy Thốt Nốt cử 11 cán bộ đi đào tạo đại học luật, tài chính, xây dựng; cử 11 đồng chí đi học cao cấp và trung cấp lý luận chính trị hành chính. Nhờ vậy, đến nay, hầu hết cán bộ chuyên trách và Ban Chấp hành Đảng bộ phường đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Đây là một trong những kết quả nổi bật của Đảng ủy trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4).

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thạnh Hòa, cho biết: Trong đợt kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 (vào thời điểm cuối năm 2012), Đảng ủy phường đã thẳng thắn phân tích chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm thuộc trách nhiệm của Đảng ủy như: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên đôi khi thiếu sâu sát; việc nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa kịp thời; công tác tự phê bình và phê bình xây dựng nội bộ còn yếu; công tác kiểm tra, giám sát chưa thực hiện thường xuyên; vai trò giám sát của MTTQ, các đoàn thể và nhân dân chưa phát huy hiệu quả… Vì thế, một số cán bộ, đảng viên chưa phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu; một số cán bộ, đảng viên vi phạm đạo đức, lối sống, tổ chức kỷ luật; một số cán bộ, đảng viên bỏ sinh hoạt đảng, chưa nâng cao ý thức học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng làm giảm sút lòng tin với nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thạnh Hòa (giữa) trao quyết định điều động cán bộ công chức đi học trung cấp lý luận
chính trị hành chính.

Nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trên, ngay sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy phường Thạnh Hòa đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Trong đó, Đảng ủy giao trách nhiệm các đảng ủy viên chỉ đạo các chi bộ chịu trách nhiệm phối hợp với ban chi ủy các chi bộ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với việc học tập các chỉ thị nghị quyết của Đảng; chỉ đạo các chi bộ thực hiện nghiêm túc công tác tự phê bình và phê bình trong mỗi kỳ sinh hoạt lệ của chi bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là giám sát thường xuyên để kịp thời phát hiện và ngăn ngừa vi phạm của cán bộ, đảng viên. Đảng ủy cũng chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chỉ đạo các chi bộ tổ chức cho đảng viên đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Với quyết tâm khắc phục khuyết điểm, hai năm qua, Đảng bộ phường có trên 98% đảng viên tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết; ý thức tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống và tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên được nâng lên; không có đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật và bỏ sinh hoạt Đảng.

Theo các đồng chí Thường trực Đảng ủy, phường Thạnh Hòa được chia tách thành lập tháng 3-2009 trên cơ sở chia tách địa giới hành chính của phường Trung Nhứt (quận Thốt Nốt) và xã Trung An (huyện Cờ Đỏ). Vì thế, đội ngũ cán bộ của phường chắp vá. Mặt khác, những năm qua, công tác quy hoạch, đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Đây là một hạn chế được Đảng ủy phường phân tích chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, nói: "Nhằm khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ, hai năm qua, Đảng ủy đã lựa chọn những cán bộ có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ, cán bộ nữ, trẻ, có triển vọng phát triển đưa vào quy hoạch cán bộ chủ chốt phường. Trên cơ sở đó, Đảng ủy phường đã tạo điều kiện và đề nghị Quận ủy Thốt Nốt cử 11 cán bộ đi đào tạo đại học luật, tài chính, xây dựng; cử 11 đồng chí đi học cao cấp và trung cấp lý luận chính trị hành chính. Đến nay, hầu hết cán bộ chuyên trách đều đạt chuẩn trình độ theo quy định. Riêng 15 ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020 vừa được Đại hội Đảng bộ phường bầu 100% đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị, trong đó nữ chiếm 20%, trẻ (từ 35 tuổi trở xuống) chiếm 20%". Được cử đi đào tạo, nhiều cán bộ đã có đủ trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đồng chí Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Khối vận, Chủ tịch MTTQ phường, bộc bạch: "Cuối năm 2012 tôi được Đảng ủy tạo điều kiện thuận lợi để tham gia khóa đào tạo đại học luật. Nhờ đó, tôi thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước".

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy phường cũng đã đi sâu phân tích, làm rõ những khuyết điểm thuộc trách nhiệm của mình như: Sự lãnh đạo của Đảng ủy đôi lúc chưa tập trung, thiếu nhất quán, thực hiện một số nhiệm vụ còn chậm; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách chưa thể hiện rõ; việc quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự chưa chặt chẽ; năng lực điều hành của một số cấp ủy viên còn hạn chế; một số cán bộ, công chức tác phong làm việc xuề xòa; vai trò giám sát của nhân dân thông qua MTTQ và các đoàn thể chưa được phát huy… Sau kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy đã xây dựng, bổ sung quy chế làm việc phù hợp. Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND và một số ngành có liên quan duy trì nghiêm túc họp đầu tuần để bàn bạc triển khai nhiệm vụ trong tuần; hàng tháng Ban Thường vụ Đảng ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ duy trì họp để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ tháng qua, triển khai nhiệm vụ tháng tới. Trong mỗi cuộc họp, mọi vấn đề được bàn bạc thấu đáo, kết luận rõ ràng nên sự lãnh đạo của Đảng ủy đã nhất quán hơn và phát huy được nguyên tắc dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Đảng ủy đã chỉ đạo UBND phường tiến hành kiểm tra và buộc đóng cửa các điểm dịch vụ Internet hoạt động không phép, vận động các hộ chăn nuôi heo xây dựng hầm bioga để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; chỉ đạo lực lượng quân sự, công an tăng cường phối hợp tuần tra, canh gác kịp thời xử lý các vụ đá gà, đánh đề xảy ra trên địa bàn. Đảng ủy cũng thường xuyên chấn chỉnh nên cán bộ, công chức đã từng bước sửa đổi lề lối, tác phong làm việc, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân. Anh Lê Văn Thăng, công chức văn hóa – xã hội phường, bộc bạch: "Trước đây do gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, nên tôi chưa an tâm công tác. Hai năm nay, được Đảng ủy, UBND phường thường xuyên chấn chỉnh và động viên tôi đã khắc phục khó khăn và đã chấp hành tốt giờ giấc làm việc, luôn nỗ lực phấn đấu để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao". Đảng ủy cũng chỉ đạo các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể phường thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện của nhân dân, nhất là trong thực hiện các công trình giao thông. Nhờ vậy, hơn 2 năm qua, nhân dân trong phường đã đồng thuận đóng góp gần 7 tỉ đồng xây dựng nâng cấp và mở rộng nhiều tuyến đường trên địa bàn phường.

Có thể thấy, sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, nhờ triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đến nay Đảng ủy phường Thạnh Hòa đã khắc phục được nhiều khuyết điểm, tạo chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, góp phần củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bài và ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết