04/03/2009 - 08:37

Triển khai hiệu quả cơ chế hỗ trợ lãi suất trên quy mô 85 ngân hàng thương mại

* TP CẦN THƠ: Các ngân hàng đã giải ngân 2.286 tỉ đồng l Nhiều cơ hội việc làm cho công nhân thất nghiệp

(TTXVN-CT)- Tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thực hiện Quyết định số 131/QĐ- TTg ngày 23-1-2009 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất - kinh doanh và Thông tư số 02/2009/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, toàn bộ 85 ngân hàng thương mại (NHTM) thuộc đối tượng tham gia thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất đã triển khai kịp thời, có hiệu quả các biện pháp. Số lượng giải ngân trong tháng 2 đã được 93.027 tỉ đồng, trong đó NHTM Nhà nước giải ngân 72.630 tỉ đồng, NHTM cổ phần 18.854 tỉ đồng, chi nhánh NH nước ngoài và các NH liên doanh 1.543 tỉ đồng.

NHNN cũng cho hay: Cơ chế hỗ trợ lãi suất nhận được sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi trong xã hội. Đây là giải pháp kích cầu phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế và được triển khai kịp thời, có tác động thiết thực đối với các tổ chức và cá nhân để khắc phục khó khăn, giảm giá thành sản phẩm, duy trì được sản xuất, kinh doanh và tạo việc làm cho người lao động; đồng thời hỗ trợ cho các NHTM khắc phục khó khăn ứ đọng vốn, mở rộng tín dụng. Đặc biệt, việc duy trì lãi suất tiền gửi ở mức hợp lý đã không gây xáo trộn thị trường tiền tệ. Cơ chế hỗ trợ lãi suất được vận hành suôn sẻ, công khai, minh bạch và tính giám sát cao đối với các NHTM thực hiện và các đối tượng thụ hưởng là tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam có trách nhiệm sử dụng vốn phát hành trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi dài hạn năm 2009 hiệu quả, đảm bảo an toàn hoạt động theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

* Ngày 3-3-2009, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn đã có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) chi nhánh Cần Thơ, Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh khu vực Cần Thơ- Hậu Giang, cùng các sở ban ngành, hiệp hội doanh nghiệp về tình hình triển khai hỗ trợ lãi suất 4%/năm theo Quyết định 131 của Thủ tướng Chính phủ. Tính đến ngày 24-2-2009, NHNNVN chi nhánh Cần Thơ đã làm việc với 36 chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn, hiện có 27/36 đơn vị ngân hàng đã giải ngân cho 1.618 khách hàng (tổ chức, DN, cá nhân) vay với dư nợ 2.286 tỉ đồng. Theo NHNNVN chi nhánh Cần Thơ, đến cuối quí I/2009 sẽ có 3.316 khách hàng thuộc diện hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 131 được các ngân hàng trên địa bàn cho vay với dư nợ hơn 7.969 tỉ đồng (chiếm 36% tổng dư nợ cho vay toàn thành phố). Qua kiểm tra việc thực hiện Quyết định 131, đa số các chi nhánh NHTM trên địa bàn chủ động trong việc tuyên truyền, phổ biến việc cho vay hỗ trợ lãi suất đến khách hàng. Ngoài ra, trong quá trình triển khai hỗ trợ lãi suất, NHNNVN chi nhánh Cần Thơ đã ghi nhận 40 ý kiến của các chi nhánh NHTM phản ánh khó khăn, vướng mắc và đề nghị được hướng dẫn thêm về đối tượng khách hàng, ngành nghề được hỗ trợ, chứng từ chứng minh sử dụng vốn, xác định rõ thời hạn cho vay…

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã yêu cầu NHNNVN chi nhánh Cần Thơ khẩn trương triển khai Quyết định 131, Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh khu vực Cần Thơ- Hậu Giang cần chủ động tiếp cận với DN thuộc diện được BLTD để hướng dẫn hồ sơ, thủ tục để những đối tượng này tiếp cận nguồn vốn sớm. Mặt khác, thành phố sẽ thành lập Tổ giám sát với sự tham gia của các sở, ngành, hiệp hội DN thành phố để giám sát việc cấp bù lãi suất, BLTD, hỗ trợ DN, người lao động nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế. NHNNVN chi nhánh Cần Thơ cần bám sát tiến độ thực hiện của các NHTM, tổng hợp những vướng mắc để đề xuất về UBND thành phố kịp thời, từ đó thành phố kiến nghị về trên. Các sở, ngành phải cùng ngành ngân hàng vào cuộc để tháo gỡ khó khăn cho DN, đảm bảo tăng trưởng kinh tế của thành phố trong năm 2009…

* Báo cáo với lãnh đạo TP Cần Thơ tại cuộc họp thường kỳ tháng 2-2009, bà Nguyễn Ngọc Sương, Giám đốc LĐ-TB&XH TP Cần Thơ, cho biết: Theo báo cáo chưa đầy đủ từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động trên địa bàn thành phố, trong năm 2009, sẽ có trên 4.660 lao động sẽ bị mất việc làm do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, doanh nghiệp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong số này có khoảng 2.720 lao động có ký kết hợp đồng lao động. Tuy nhiên, cũng trong năm 2009 này, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trên 4.550 lao động.

Cũng theo bà Nguyễn Ngọc Sương, ngành LĐ-TB&XH thành phố đang tập trung triển khai tập huấn công tác bảo hiểm thất nghiệp cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Đồng thời, Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ đang đợi văn bản, chủ trương chính thức từ các ngành hữu quan về việc thực hiện chính sách trợ cấp cho lao động bị mất việc để có thể triển khai nhanh chóng, kịp thời đến các doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn thành phố.

NHÓM PV TTXVN-CT

Chia sẻ bài viết