15/10/2012 - 10:33

Kỷ niệm 82 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng

TRIỂN KHAI CÓ HIỆU QUẢ CÁC HÌNH THỨC DÂN VẬN, HƯỚNG MẠNH VỀ CƠ SỞ, LẮNG NGHE, GIẢI QUYẾT KỊP THỜI NHỮNG VẤN ĐỀ BỨC XÚC CỦA NHÂN DÂN

* ĐẶNG TUẤN LIỆT
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy

Hội nghị Trung ương lần thứ nhất họp từ ngày 14-31/10/1930, tại Hương Cảng (Trung Quốc) là hội nghị ghi dấu ngày ra đời công tác dân vận của Đảng. Nhìn lại chặng đường 82 năm qua, có thể khẳng định, công tác dân vận của Đảng là một vấn đề chiến lược để giành thắng lợi trong đấu tranh, xây dựng và bảo vệ cách mạng.

Trong giai đoạn kháng chiến, mặc dù có những lúc khó khăn tưởng như "ngàn cân treo sợi tóc", song bằng niềm tin "Sức mạnh của cách mạng là ở nơi dân, Đảng dựa vào dân để làm cách mạng", Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng được Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, đã vượt qua khó khăn, thách thức, kêu gọi nhân dân đứng lên giành độc lập dân tộc với tinh thần "Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ", "Không có gì quý hơn độc lập tự do", "Kháng chiến nhất định thắng lợi".

Từ sự góp sức của nhân dân mà cây cầu ở khu vực 3 (phường An Khánh, quận Ninh Kiều) được xây dựng khang trang.
Ảnh: NGỌC QUYÊN 

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, nhân dân ta đã tầng tầng, lớp lớp ra mặt trận, thế hệ này ra đi, thế hệ khác nối tiếp, chấp nhận hy sinh, kể cả những cuộc đọ đầu không cân sức với đối phương, chỉ bằng một niềm tin: "Dân tin Đảng, Đảng tin dân" mà không hề toan tính. Trong suốt 30 năm kháng chiến chống giặc ngoại xâm, giành độc lập dân tộc, công tác dân vận của Đảng đã góp phần tuyên truyền, vận động, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong nhân dân, huy động được sức mạnh của toàn dân tộc, góp phần làm nên những chiến công hiển hách, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên CNXH.

Sau khi đất nước thống nhất, hậu quả nặng nề của chiến tranh chưa được khắc phục thì cả nước lại bước vào cuộc chiến đấu mới để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, vừa phải chống lại sự bao vây cấm vận của các thế lực thù địch. Công tác dân vận giai đoạn từ 1975 đến 1985 tập trung vận động nhân dân cả nước thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, từ năm 1986 đến nay, công tác dân vận của Đảng phát triển mạnh mẽ cả về lý luận và thực tiễn, nhiều quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng được khẳng định và ngày càng hoàn thiện, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tiến hành sự nghiệp đổi mới đạt những thành tựu to lớn và có ý nghĩa quan trọng.

Thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc và sự nghiệp đổi mới xây dựng CNXH đã chứng minh sinh động chân lý bất di, bất dịch mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đúc kết: "Lực lượng dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công".

Thiết thực lập thành tích kỷ niệm 82 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng, 13 năm Ngày Dân vận của cả nước, từ đầu năm đến nay, hệ thống dân vận thành phố Cần Thơ tập trung tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là tổ chức triển khai, quán triệt và tham gia đóng góp ý kiến với các tổ chức đảng, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Tham mưu cấp ủy tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ mới của một số đoàn thể. Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, các cuộc vận động như "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"...; tích cực tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội (tổng số tiền thực hiện trong 9 tháng ước khoảng 200 tỉ đồng); làm nòng cốt phát động và triển khai rộng khắp các mô hình "Dân vận khéo"; thực hiện tốt các chính sách đối với đồng bào dân tộc, các tôn giáo.

Tuy nhiên, công tác dân vận thành phố Cần Thơ hiện nay vẫn còn những hạn chế nhất định cần phải tiếp tục khắc phục trong thời gian tới như: chậm đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục nên tính thuyết phục chưa cao; công tác tham mưu giúp cấp ủy trên một số mặt còn hạn chế, nhất là việc góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; hoạt động của hệ thống dân vận, Mặt trận, đoàn thể có mặt chưa đạt yêu cầu, một vài phong trào có biểu hiện hình thức, một số chức năng giám sát, phản biện xã hội chưa được thể hiện rõ; số lượng đoàn viên, hội viên tuy đông nhưng chất lượng chưa thật sự mạnh, chưa phát huy hết tính xung kích, tình nguyện, nhất là ở cấp cơ sở; công tác giải thích, thuyết phục người dân trên một số mặt hiệu quả chưa cao, nơi này nơi khác còn biểu hiện thiếu dân chủ, dân chủ quá trớn; đời sống của bà con dân tộc tuy có cải thiện nhưng vẫn còn khó khăn; đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận ở một số nơi còn hẫng hụt, chưa bảo đảm tính kế thừa…

Trong những năm tới, công tác dân vận đang đứng trước thời cơ, vận hội mới nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, công tác dân vận cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể với công tác dân vận, thấu suốt quan điểm "Cách mạng là sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân"; thực hiện tốt phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", nhằm phát huy mọi tiềm năng sáng tạo và vai trò làm chủ của nhân dân, để thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; gắn công tác dân vận với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Hai là, trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cần khắc sâu lời dạy của Bác Hồ "Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công". Trong tình hình hiện nay, cần quan tâm phát huy vai trò của hệ thống dân vận trong việc phát huy dân chủ; củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong nhân dân để phát triển kinh tế, thực hiện an sinh xã hội; đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, bồi hoàn các công trình, dự án; thực hiện trật tự, kỷ cương đô thị và xây dựng nông thôn mới; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là tham gia thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Ba là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể. Đa dạng hóa các hình thức liên kết, tập hợp đoàn viên, hội viên; nâng cao chất lượng các phong trào hành động cách mạng. Triển khai có hiệu quả các hình thức dân vận, hướng mạnh về cơ sở, bám địa bàn, sát dân, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân, nắm tâm tư, nguyện vọng bức xúc của người dân để phản ảnh, đề xuất kịp thời cho các cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết; thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội. Tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan nhà nước làm tốt công tác dân vận chính quyền theo phong cách "trọng dân, gần dân và có trách nhiệm với dân", thực hiện lời dạy của Bác Hồ "việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh".

Bốn là, thường xuyên quan tâm kiện toàn hệ thống tổ chức, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác dân vận. Vận dụng tốt cơ chế, chính sách hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ dân vận phát huy trách nhiệm và trí tuệ, nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu tham mưu, phát hiện những nhân tố mới, nhu cầu mới xuất hiện trong phong trào quần chúng để tham mưu kịp thời cho các cấp ủy, chính quyền về những chủ trương, giải pháp thiết thực, nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XII.

Tôi tin tưởng, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận thành phố Cần Thơ hiện nay sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Ngành, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Nhân kỷ niệm 82 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2012), 13 năm "Ngày Dân vận của cả nước", thông qua Báo Cần Thơ, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, đảng viên đã và đang công tác trong Ngành Dân vận Cần Thơ qua các thời kỳ lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chia sẻ bài viết