30/06/2012 - 18:58

BẾN TRE

Trên 20 tỉ đồng trùng tu, tôn tạo Di tích kiến trúc nghệ thuật đình Bình Hòa

Ngày 30-6, tại xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre đã làm lễ khởi công trùng tu, tôn tạo Di tích kiến trúc nghệ thuật đình Bình Hòa, một trong 14 di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Đình Bình Hòa được người dân xây dựng năm 1831. Năm 1852, đình được vua Tự Đức phong sắc thần “Thành hoàng bổn cảnh” và đã trải qua vài lần sửa chữa; đến nay ngôi đình xuống cấp nghiêm trọng, mái bị nghiêng, dột, nền lún, cột kèo bị mối mọt... Đình Bình Hòa được xây dựng theo kiến trúc dân gian với hơn 300 cây cột, riêng nhà võ ca có tới 49 cột. Theo dự án thiết kế trùng tu, tôn tạo đình Bình Hòa, nhiều hạng mục sẽ được làm mới như nhà chính, nhà tiền giảng, nhà hương, nhà võ ca, nhà hậu đường, miếu Quan thánh, sân đường, tường rào, cống thoát nước... Kinh phí đầu tư công trình là 20,1 tỉ đồng, trong đó phần xây dựng trên 14 tỉ đồng. Với yêu cầu của chủ đầu tư là khi hoàn thành công trình phải giữ lại được đường nét kiến trúc xưa nên một số hạng mục như phục hồi nội thất, sơn thiếp...phải làm bằng kỹ thuật thủ công truyền thống.

Đình Bình Hòa không chỉ có giá trị về văn hóa của người dân Bến Tre mà còn có giá trị về lịch sử. Chính tại nơi đây, chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm đã giam giữ, tra tấn và giết hại trên 400 người yêu nước hoạt động cách mạng trong thời kháng chiến chống Mỹ. Việc trùng tu, tôn tạo đình Bình Hòa dự kiến sẽ hoàn thành sau một năm.

VĂN TRÍ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết