01/05/2010 - 08:38

Trang nghiêm lễ Thượng cờ lễ hội thống nhất non sông

* Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tại hai Nghĩa trang Quốc gia ở Quảng Trị và khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn

Sáng 30-4-2010, tại Khu di tích lịch sử đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải (tỉnh Quảng Trị), đã diễn ra lễ Thượng cờ trang nghiêm và hoành tráng do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức. Đây là một trong nhiều nội dung căn bản của Lễ hội Thống nhất non sông lần đầu tiên tổ chức cấp Quốc gia, nhằm thiết thực kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2010), 38 năm giải phóng Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2010), và góp phần vào đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Dự Lễ có đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn; Phó Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha; đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, cùng nhiều Bộ, ngành Trung ương.

Đại diện nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình, tỉnh Thừa Thiên-Huế và 2 tỉnh Cao Bằng, Hậu Giang; đại diện các Quân chủng, Binh chủng, Quân khu 4, các binh đoàn, đơn vị đã từng tham gia chiến đấu và công tác trên địa bàn Quảng Trị; đại diện các Bà mẹ VNAH, Anh hùng LLVTND, Anh hùng Lao động qua các thời kỳ, cán bộ lão thành cách mạng, các Tập đoàn Kinh tế, các giới chức và tôn giáo, cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân Quảng Trị đã tới dự.

Lễ Thượng cờ Tổ quốc tại Khu Di tích lịch sử cầu Hiền Lương. Ảnh: HỒ CẦU (TTXVN) 

Trong không khí trang nghiêm, Quốc ca vang lên nơi đại lễ, lá cờ Tổ quốc thiêng liêng từ từ được kéo lên trên đỉnh cột kỳ đài, phần phật tung bay trước gió. Trong giờ phút thiêng liêng, xúc động hướng lên cờ Tổ quốc, muôn trái tim như hòa vào hồn sông núi và dân tộc với 65 năm dựng nước và lịch sử đất nước bốn ngàn năm...

Đọc diễn văn tại Lễ, thay mặt Ban tổ chức quốc gia Lễ hội Thống nhất non sông 2010, đồng chí Lê Hữu Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị đã nêu bật ý nghĩa to lớn của Lễ hội là tôn vinh các giá trị của sự chiến đấu, gian khổ, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và thống nhất non sông đất Việt, vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước và của bầu bạn khắp năm châu trong quá trình tái thiết xây dựng quê hương Quảng Trị từ hoang tàn, đổ nát để đi lên ngày một mạnh giàu...

Tại Lễ cũng đã diễn ra một sự kiện thiêng liêng, đầy ý nghĩa. Đó là Đoàn tỉnh Cao Bằng - nơi vùng đất khởi thủy cội nguồn chiến khu cách mạng năm xưa của cả nước, nơi có núi Các Mác và suối Lênin, và Đoàn tỉnh Hậu Giang - nơi vùng đất hợp lưu của 9 nhánh sông phương Nam (Cửu Long), mỗi nơi mang về đây một bầu nước tinh khiết của quê hương, cùng với hai nắm đất Lạng Sơn và Cà Mau gửi về, được hòa chung với đất Hiền Lương và nước sông Bến Hải (Quảng Trị), biểu hiện cho khát vọng, thống nhất, trường tồn non sông và dân tộc Việt Nam.

Cũng trong sáng 30-4, tại khúc sông Hiền Lương-Bến Hải đã diễn ra Giải đua thuyền Lễ hội thống nhất non sông, với 17 đội đua nam, nữ (trong đó có 2 đội nam, nữ của tỉnh Thừa Thiên-Huế) tham dự, trong tiếng cổ vũ của hàng ngàn công chúng dự lễ.

* Ngày 30-4, đồng chí Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành T.Ư nhân dịp về dự “Lễ hội Thống nhất non sông 2010” tại Quảng Trị đã thành kính dâng hương lên kỳ đài và các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9. Cùng tham gia dâng hương có đồng chí Lê Hữu Phúc - Ủy viên TWĐ, Bí thư Tỉnh ủy và nhiều đồng chí lãnh đạo khác của tỉnh Quảng Trị.

Cùng ngày, đồng chí Tô Huy Rứa và Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đến dâng hương tại Khu di tích Thành cổ, thị xã Quảng Trị và thăm Bảo tàng Thành cổ; dâng hương tại Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn tại xã Triệu Thành bên dòng Thạch Hãn, huyện Triệu Phong.

THÀNH VINH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết