26/09/2020 - 13:02

Trang bị kiến thức giao thông hữu ích cho học sinh 

“An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà” - dòng chữ nổi bật trên màn hình máy chiếu kết thúc buổi sinh hoạt chuyên đề về an toàn giao thông (ATGT) tại các Câu lạc bộ (CLB) Tuổi Hồng do Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) TP Cần Thơ phối hợp tổ chức. Đó cũng là thông điệp Trung tâm nhắn gởi mỗi thành viên cần quan tâm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng an toàn.

Buổi sinh hoạt chuyên đề ATGT với hội viên CLB Tuổi Hồng Trường Long.

Buổi sinh hoạt chuyên đề ATGT với CLB Tuổi Hồng Trường Long (Trường THCS Trường Long), huyện Phong Ðiền, trở nên sôi nổi khi các hội viên mạnh dạn trao đổi với cán bộ Trung tâm CTXH thành phố trong phần xem hình ảnh và xử lý tình huống về các hành vi vi phạm ATGT. Trước đó, các em được tìm hiểu kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng bảo đảm an toàn cũng như biết ứng phó các tình huống, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông: nhường đường tại nơi giao nhau; chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, các loại biển báo giao thông. Ðồng thời, nắm được điều kiện, độ tuổi được phép điều khiển các loại phương tiện tham gia giao thông, chủ yếu là xe máy điện, xe đạp máy, xe đạp… Em Huỳnh Thị Phương Huỳnh, học sinh lớp 9, phấn khởi nói: “Chúng em được thầy cô lồng ghép giảng dạy về ATGT vào các buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, sinh hoạt chủ nhiệm và trong tiết học Giáo dục công dân. Khi tham gia giao thông, em đều chạy xe đạp sát lề phải, không chạy song đôi, không đùa giỡn để đảm bảo an toàn cho bản thân và người cùng lưu thông”.

Tại buổi sinh hoạt ATGT, hội viên CLB Tuổi Hồng Tân Thới (Trường THCS Tân Thới), huyện Phong Ðiền được xem đoạn clip về các trường hợp phổ biến tham gia giao thông an toàn và không an toàn; tiếp cận và tìm hiểu các kiến thức cơ bản về ATGT, trong đó, có nhận diện đúng các loại biển báo giao thông: biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn. Em Lê Minh Tuấn Vũ, học sinh lớp 8, cho biết: “Thầy cô luôn nhắc nhở chúng em nên cẩn thận quan sát khi đạp xe đến trường, về nhà, nhất là khi băng sang đường; tuyệt đối không đùa giỡn, dàn hàng ngang trên đường, rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn giao thông”.  

Trong tháng 9-2020, Trung tâm CTXH thành phố tổ chức sinh hoạt chuyên đề “ATGT đường bộ học sinh THCS” cho hội viên CLB Tuổi Hồng các trường THCS: Lương Thế Vinh (quận Ninh Kiều); Thường Thạnh (quận Cái Răng); Thới An Ðông (quận Bình Thủy); Châu Văn Liêm, Thới Hòa (quận Ô Môn); Trường Long, Tân Thới (huyện Phong Ðiền); Trường Xuân (huyện Thới Lai); Thới Xuân (huyện Cờ Ðỏ); Thốt Nốt (quận Thốt Nốt); thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh). Hình thức tuyên truyền qua máy chiếu, với video clip, hình ảnh minh họa sinh động về ATGT. Ông Phan Quốc Quyền, Phó Giám đốc Trung tâm CTXH thành phố, nói: “Phần trả lời các tình huống, hành vi vi phạm ATGT giúp các em dễ tiếp thu, nhớ lâu và áp dụng đúng, tránh vi phạm khi lưu thông trên đường”.

Thầy Trần Hữu Dư, Tổng phụ trách Trường THCS Tân Thới, cho biết: “Hình ảnh cụ thể, trực quan giúp học sinh phân biệt và hiểu ý nghĩa các loại biển báo giao thông để học kỹ, nhớ lâu, kịp thời ứng phó khi tham gia giao thông, không để xảy ra vi phạm hay tai nạn giao thông đáng tiếc vì thiếu hiểu biết”. Theo thầy Phạm Ðình Tùng, Tổng phụ trách Trường THCS Trường Long, nhà trường chủ động phối hợp ngành, đoàn thể chức năng trang bị kiến thức về ATGT cho tất cả học sinh, đảm bảo an toàn cho các em khi tham gia giao thông.  

Ông Phan Quốc Quyền cho biết, Trung tâm CTXH thành phố phối hợp Ban ATGT tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Qua đó, giúp học sinh chuyển biến nhận thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Các em tự giác học tập, tìm hiểu kiến thức cũng như chấp hành hệ thống báo hiệu và quy định ATGT; lên án, tố cáo những hành vi cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Qua đó, Trung tâm mong muốn mỗi hội viên CLB Tuổi Hồng là một tuyên truyền viên về ATGT đối với bạn bè, người thân, gia đình và cộng đồng.  

Ðể góp phần đảm bảo ATGT trong học sinh, Trung tâm CTXH thành phố đề xuất Ban ATGT thành phố hỗ trợ các chuyên đề, bản tin và tờ rơi liên quan ATGT; thường xuyên phối hợp tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATGT tại các trường. Ban giám hiệu các trường THCS tích cực tạo điều kiện để hoạt động tuyên truyền về ATGT trong học sinh được thường xuyên, liên tục, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết