13/05/2017 - 12:54

Trà Vinh Nghệ thuật Rô - băm wwtrở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(CT)- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành quyết định công nhận nghệ thuật Rô- băm của đồng bào Khmer tỉnh Trà Vinh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Rô- băm là loại hình nghệ thuật sân khấu kịch múa đặc trưng của bà con Khmer Nam bộ nói chung, tỉnh Trà Vinh nói riêng. Sự kết hợp giữa các điệu múa truyền thống và nghệ thuật hóa trang bằng mặt nạ cho các nhân vật như chim thần, chằn, khỉ, ngựa… giúp một vở Rô- băm luôn rộn ràng, nhiều màu sắc. Các nhân vật trong vở Rô- băm được phân thành hai tuyến: chính- tà; kết thúc vở lúc nào chính cũng thắng tà, cái thiện luôn thắng cái ác.

Cùng được công nhận đợt này còn có 11 di sản khác trong cả nước, thuộc 4 loại hình: lễ hội truyền thống; nghề thủ công truyền thống; tập quán xã hội và tín ngưỡng; nghệ thuật trình diễn dân gian. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu các địa phương, nơi có di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vừa được công nhận thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di sản văn hóa phi vật thể theo quy định của pháp luật.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết