29/08/2024 - 10:58

Trả giá do thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý 

Nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, vì thiếu kiểm tra, giám sát, tin tưởng vào tham mưu của cấp dưới, dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại cho Nhà nước gần 4 tỉ đồng và phải vướng vòng lao lý.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (BT,HT,TÐC) khi Nhà nước thu hồi đất, xảy ra tại huyện Vĩnh Thạnh.

Các bị cáo Lê Văn Khỏe, nguyên Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQÐ) huyện Vĩnh Thạnh (45 tuổi); Phạm Văn Phương, nguyên viên chức TTPTQÐ huyện Vĩnh Thạnh (42 tuổi); Trần Thanh Liêm, nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Thạnh (49 tuổi) bị truy tố về tội vi phạm quy định về BT,HT,TÐC khi Nhà nước thu hồi đất và Trần Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh (67 tuổi) bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.

Năm 2015, trong quá trình triển khai thực hiện 3 dự án xây dựng Trường Tiểu học Thạnh Lợi 1, Trường THCS Thạnh Lợi và Trường THCS Vĩnh Bình, bị cáo Liêm, Khỏe, Phương, đã tham mưu sai quy định để UBND huyện Vĩnh Thạnh BT,HT,TÐC cho 3 hộ gia đình có đất bị thu hồi. Bị cáo Hải khi đó là Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng bồi thường.

Quá trình thực hiện các dự án, bị cáo Khỏe, Liêm, Phương không tổ chức kiểm đếm, đo đạc thiệt hại của các hộ dân bị ảnh hưởng dự án. Khi Hội đồng bồi thường họp, TTPTQÐ huyện báo cáo về việc xét, xác định tính pháp lý nhà, đất, vật kiến trúc, cây trồng của 3 hộ dân bị thu hồi đất (bà Sương, ông Hòa và ông Khinh), để Hội đồng bồi thường xem xét.

Tuy nhiên, không báo cáo về tình hình trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên đất bị Nhà nước thu hồi và về việc thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp trên phần đất của 3 hộ dân nói trên. Do đó, các thành viên dự họp không ai có ý kiến về báo cáo và bị cáo Hải - chủ tọa cuộc họp đã kết luận: Thống nhất bồi thường, hỗ trợ diện tích đất theo phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất; thống nhất mức bồi thường hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm; thống nhất mức hỗ trợ để ổn định đời sống và sản xuất... 

Sau đó, bị cáo Hải đã ký các quyết định thu hồi đất và phê duyệt kinh phí bồi thường. Hộ bà Sương, ông Hòa, ông Khinh được bồi thường hơn 1,4 tỉ đồng; kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm gần 4 tỉ đồng; thưởng giao mặt bằng 15 triệu đồng. Quá trình điều tra xác định cả 3 hộ nói trên đều có nghề nghiệp ổn định, cư trú ngoài phạm vi huyện Vĩnh Thạnh, không trực tiếp sản xuất trên đất nông nghiệp bị thu hồi... nên không đủ điều kiện nhận hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm, hỗ trợ ổn định đời sống sản xuất. 

Ðại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa nhận định: các bị cáo Khỏe, Phương và Liêm đã thực hiện không đúng quy định của pháp luật về hỗ trợ, đào tạo chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm; hỗ trợ ổn định đời sống sản xuất, trực tiếp gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Hành vi của các bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến chính sách và các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai. Hành vi của bị cáo Hải thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, do thiếu kiểm tra, tin tưởng vào sự tham mưu của cấp dưới trong quá trình xét hỗ trợ, đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm; hỗ trợ ổn định đời sống sản xuất, dẫn đến xét hỗ trợ không đúng đối tượng. Hành vi của các bị cáo đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Nhà nước, làm giảm lòng tin của nhân dân vào các chính sách của Nhà nước về thu hồi đất nói riêng và các chính sách quản lý kinh tế nói chung.

Khi các dự án đang được thanh tra, Phương đã thu hồi gần 4 tỉ đồng nói trên và TTPTQÐ huyện đã nộp vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra thành phố từ giữa năm 2018. Quá trình điều tra, chưa có căn cứ xác định các bị cáo có hưởng lợi trong việc bồi thường, hỗ trợ.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; các bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều thành tích trong công tác, riêng bị cáo Hải đã tuổi cao sức yếu, việc phạm tội của bị cáo không có yếu tố vụ lợi, hậu quả thiệt hại cho Nhà nước mà các bị cáo gây ra đã được khắc phục.

Qua hồ sơ vụ án và thẩm vấn tại phiên tòa, ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát, luật sư, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hải 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; bị cáo Khỏe, Phương, Liêm mỗi bị cáo 3 năm tù về tội vi phạm quy định về BT,HT,TÐC khi Nhà nước thu hồi đất.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

Chia sẻ bài viết