27/04/2018 - 08:43

TPHCM và tỉnh Long An đẩy mạnh hợp tác sản xuất, tiêu thụ nông sản 

Ngày 26-4, tại Long An, Sở Công thương tỉnh Long An phối hợp với Sở Công thương TPHCM tổ chức Hội nghị đối thoại tiêu thụ nông sản giữa tỉnh Long An và TPHCM. 

Người dân mua nông sản an toàn tại một chợ phiên. Ảnh: CAO THĂNG

Tham dự hội nghị có đại diện của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn Long An và TPHCM. Theo ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở Công thương Long An, từ năm 2016, Long An và TPHCM đã ký kết, kết nối cung - cầu về tiêu thụ nông sản giữa hai địa phương. Tuy nhiên, thời gian qua, liên kết sản xuất và tiêu thụ hàng hóa nông sản giữa Long An và TPHCM có phát triển nhưng còn thiếu ổn định. 

Còn theo Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Ngọc Hòa, hiện TPHCM đang xây dựng hình thức mua bán trên thị trường ở các kênh phân phối hiện đại lẫn chợ truyền thống là thực phẩm an toàn, có thể truy xuất nguồn gốc và sơ chế, bảo quản sau thu hoạch. Tuy nhiên, có rất ít doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ Long An thỏa mãn các điều kiện này. Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước, nếu các doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ Long An thỏa mãn các điều kiện này sẽ được các doanh nghiệp đầu mối ở TPHCM tạo điều kiện tiêu thụ hàng hóa lâu dài, bền vững. Các doanh nghiệp, hợp tác xã ở Long An cần giới thiệu về quy mô sản xuất, năng lực sản xuất của đơn vị mình cho TPHCM để hai bên chủ động hợp tác lâu dài”.

Tại buổi đối thoại, đại diện các hợp tác xã sản xuất nông sản cũng nêu những khó khăn mà các hợp tác xã gặp phải. Đó là xã viên, nông dân chưa thay đổi thói quen sản xuất hàng hóa theo nhu cầu thị trường; nhiều nông dân còn thói quen sản xuất theo những gì mình có, chưa thực hiện theo hợp đồng tập trung; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật chưa đúng theo hướng dẫn nhà sản xuất, cơ quan chuyên môn… Nhiều đại biểu tham dự đối thoại cũng đồng cảm, chia sẻ những khó khăn mà các hợp tác xã đang gặp phải, vì vậy các đại biểu cùng tập trung bàn giải pháp tháo gỡ để tạo mối liên kết bền vững giữa sản xuất và tiêu thụ hàng hóa.

Ông Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho rằng: Long An sẽ thực hiện nhiều giải pháp để tạo sự kết nối giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất của tỉnh với doanh nghiệp, nhà phân phối lớn của TPHCM. Long An mong muốn hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa là nông sản an toàn, sản xuất bảo đảm chất lượng, gắn với yêu cầu đòi hỏi của thị trường. 

Theo Báo Sài Gòn giải phóng

Chia sẻ bài viết