24/06/2022 - 08:16

TP Cần Thơ sẽ tiếp tục tập trung thực hiện Dự án 3 

(CT) - Chiều 23-6, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng, cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành thành phố có buổi làm việc Ðoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) đối với Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3).

Lãnh đạo TP Cần Thơ làm với Ðoàn công tác của WB và SECO.

Dự án 3 có tổng mức đầu tư hơn 7.843 tỉ đồng; trong đó vốn vay của WB hơn 250 triệu USD, vốn không hoàn lại từ SECO 10 triệu USD và còn lại là vốn đối ứng hơn 1917,7 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án: 2016-2022 (Hiệp định vay cho dự án sẽ đóng vào ngày 30-6-2022). Dự án gồm 3 hợp phần: kiểm soát ngập lụt và vệ sinh môi trường (hợp phần 1), phát triển hành lang đô thị (hợp phần 2), tăng cường quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu (hợp phần 3)… Một số công trình trọng điểm của Dự án 3 đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đang phát huy hiệu quả rất tốt, là cầu Quang Trung, đường Trần Hoàng Na (đoạn từ cầu Trần Hoàng Na đến đường Nguyễn Văn Cừ). Các công trình còn lại đang tập trung thi công, phấn đấu sớm hoàn thành đưa vào sử dụng như cầu Trần Hoàng Na, đường Hoàng Quốc Việt, đường nối giữa đường Cách mạng Tháng 8 với đường tỉnh 918…

Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ đã báo cáo tình hình thực hiện các gói thầu thuộc hợp phần 3. Thành phố mong muốn chuyên gia của WB và SECO hỗ trợ thực hiện hoàn thành các gói thầu này.

Tại buổi làm việc, đại diện đoàn công tác của WB và SECO đánh giá đến nay Dự án 3 được xem triển khai thực hiện thành công. WB đang hỗ trợ Bộ Xây dựng về xây dựng và phát triển đô thị Việt Nam theo Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Do đó, WB mong muốn chia sẻ, lan tỏa những thành tựu, cũng như kinh nghiệm thực hiện Dự án 3 tại TP Cần Thơ cho sự phát triển lâu dài của khu vực. WB sẽ huy động các chuyên gia hỗ trợ thành phố tối đa nhất, để đạt mục tiêu trong dự án, cũng như hợp phần 3 có SECO hỗ trợ.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hồng nhấn mạnh: Dự án 3 có ý nghĩa rất quan trọng với TP Cần Thơ. Thành phố cảm ơn WB, SECO đã tài trợ, hỗ trợ Cần Thơ triển khai thực hiện dự án. Dự án 3 đã gia hạn thành công (Bộ Kế hoạch và Ðầu tư đã có công văn gửi WB chính thức thống nhất các quy trình của Việt Nam về điều chỉnh dự án), dự kiến kéo dài thời gian thực hiện đến tháng 6-2024, tuy nhiên đối với những phần việc hoàn thành sớm được thì Cần Thơ sẽ nỗ lực hoàn thành sớm hơn thời hạn này.

Tin, ảnh: ANH KHOA 

Chia sẻ bài viết