10/12/2023 - 18:19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính:

TP Cần Thơ phải đi lên chính bằng nội lực của mình, sự phát triển dựa vào trí tuệ con người, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ 

(CT) - Sáng 10-12, UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư TP Cần Thơ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Tổng Lãnh sự quán một số nước tại TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế...

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các nhà đầu tư. Ảnh: DƯƠNG GIANG - TTXVN

Hội nghị công bố các quy hoạch của TP Cần Thơ được cấp có thẩm quyền phê duyệt, kết hợp giới thiệu quảng bá những tiềm năng, lợi thế, định hướng phát triển của thành phố Cần Thơ, thu hút các nguồn vốn đầu tư, công nghệ hiện đại, tiên tiến từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến thành phố.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng, Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở để thành phố tăng tốc và bứt phá, hướng tới đô thị hạt nhân của vùng ÐBSCL, phát triển thích ứng trong tình hình mới xứng tầm với vị thế tiềm năng của Tây Ðô. Quy hoạch với tầm nhìn dài hạn nhằm phát huy hiệu quả các lợi thế của thành phố, làm căn cứ khoa học và thực tiễn cho việc tổ chức không gian lãnh thổ kinh tế - xã hội và xây dựng các kế hoạch phát triển 5 năm và hằng năm, đáp ứng yêu cầu phát triển chung của vùng và của cả nước, sẽ là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng, tạo hành lang vững chắc cho sự phát triển bền vững của thành phố trong tương lai; là căn cứ lập, điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành trên địa bàn TP Cần Thơ theo quy định của pháp luật có liên quan; là nền tảng để tận dụng và khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng theo đúng định hướng và đạt được hiệu quả cao nhất trong thời gian ngắn nhất, hướng tới Cần Thơ là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc sông nước vùng ÐBSCL; thuộc nhóm các thành phố phát triển khá ở Châu Á, trở thành thành phố thông minh đáng sống của Việt Nam, là trung tâm, cực tăng trưởng của vùng ÐBSCL.

“Ðể đạt được kết quả theo nhiệm vụ được giao TP Cần Thơ rất mong các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước quan tâm, hỗ trợ, cùng với chính quyền và nhân dân Cần Thơ sớm đưa định hướng quy hoạch này thành sự thật. Ðể triển khai hiệu quả, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đã được phê duyệt tại Quyết định số 1519/QÐ-TTg ngày 2-12-2023 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Ðảng bộ, Chính quyền thành phố rất mong tiếp tục nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, đặc biệt là sự đồng hành của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong thời gian tới. Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành; xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, công khai để doanh nghiệp, nhà đầu tư đóng góp các ý tưởng, triển khai các dự án phù hợp với các mục tiêu đã xây dựng”- đồng chí Trần Việt Trường, nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng và hoan nghênh TP Cần Thơ khẩn trương xây dựng, hoàn thành Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và cho rằng, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với việc triển khai, thực hiện Quy hoạch, huy động các nguồn lực, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian tới...

Thủ tướng yêu cầu, TP Cần Thơ phải đi lên chính bằng nội lực của mình. Theo đó, Cần Thơ phải tập trung vào những ngành mới nổi, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, xây dựng phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn để bảo vệ môi trường, giảm phát thải, kinh tế chia sẻ, kinh tế trí thức…  phát triển dựa vào trí tuệ con người, vào đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ. Cần Thơ là trung tâm kết nối giao thông, cần đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông kết nối giữa các vùng và nội vùng. Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư. Phải có môi trường đầu tư tốt; giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng… Bớt thủ tục hành chính phân cấp phân quyền, tăng trách nhiệm cá nhân; mạnh dạn vay từ các quỹ đầu tư để tạo nguồn lực vốn.

Thủ tướng đề xuất, Cần Thơ hướng đến xây dựng cơ chế chính sách, ưu tiên, ưu đãi đặc thù. Cần quan tâm đến vấn đề giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư. Ðể thực hiện tốt công tác này, ngoài công tác vận động cần chăm lo đến đời sống (nơi ở tốt, sinh kế cho người dân). Ðồng thời, cần có sự hỗ trợ, kết nối, phối hợp giữa các tỉnh, thành, các bộ, ngành và vận động nguồn lực của toàn xã hội.

Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư, cần đầu tư nghiêm túc, lâu dài; gắn với chiến lược đầu tư của mình với các quy hoạch vùng, của TP Cần Thơ và tin chắc các nhà đầu tư sẽ thành công trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, chia sẻ rủi ro.

Lãnh đạo TP Cần Thơ trao bản ghi nhớ cho các nhà đầu tư.

Tại buổi lễ, các tập đoàn, nhà đầu tư hàng đầu Việt Nam và quốc tế cũng bày tỏ sự kỳ vọng  và cam kết đồng hành cùng thành phố trong giai đoạn phát triển mới. Cũng tại sự kiện, Lãnh đạo thành phố trao 43 bản ghi nhớ cho các nhà đầu tư trên các lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp và các hạ tầng kỹ thuật khác, đô thị, thương mại - dịch vụ, y tế - giáo dục và các lĩnh vực khác.

Tin, ảnh: NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết