19/03/2024 - 01:18

TP Cần Thơ mong muốn đẩy mạnh thu hút đầu tư từ Nhật Bản 

(CT) - Sáng 18-3, đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chủ trì buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Gunma và Ngân hàng Daishi Hokuetsu (Nhật Bản).

Đồng chí Trần Việt Trường (bên phải) tặng quà cho đại diện đoàn tại buổi gặp. Ảnh: NAM HƯƠNG

Tại buổi tiếp, đồng chí Trần Việt Trường thông tin đến lãnh đạo các ngân hàng về những tiềm năng, thế mạnh và cơ hội phát triển của TP Cần Thơ. TP Cần Thơ nằm ở trí trung tâm vùng ĐBSCL với hệ thống giao thông thuận lợi từ đường hàng không, đường thủy và đường bộ. Cần Thơ đang tận dụng những ưu thế theo quy định tại Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ để phát huy tối đa những tiềm năng, thế mạnh, đưa thành phố phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Đặc biệt, Cần Thơ đang được Chính phủ quan tâm để phát triển thành trung tâm chế biến, tiêu thụ nông sản vùng. Đây cũng là lĩnh vực mà thành phố tích cực kêu gọi đầu tư.

Năm 2023 vừa qua, thành phố đã tổ chức thành công Chương trình giao lưu Văn hóa - Thương mại Việt Nam - Nhật Bản với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, ẩm thực, hợp tác hữu nghị, xúc tiến đầu tư… với sự tham dự đông đảo cả phía địa phương và Nhật Bản. Về quan hệ cấp địa phương, TP Cần Thơ đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với 3 địa phương Nhật Bản: Tỉnh Hyogo, TP Okayama và TP Nasushiobara thuộc tỉnh Tochigi. Lãnh đạo thành phố trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ, doanh nghiệp Nhật Bản đã quan tâm đầu tư, hỗ trợ Cần Thơ trong thời gian qua. Hiện Nhật Bản là nhà đầu tư đứng đầu về số vốn đăng ký tại TP Cần Thơ với vốn đầu tư 1.349 triệu USD, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chế biến, công nghệ thông tin và sản xuất điện. Đồng thời, thông tin thêm về một số chính sách ưu đãi của Cần Thơ trong thu hút đầu tư để phía Nhật Bản có thể xem xét và tiến tới đầu tư trong tương lai. Qua đây, mong muốn lãnh đạo 2 ngân hàng quan tâm tìm hiểu đầu tư cũng như giới thiệu và hỗ trợ cho các nhà đầu tư về môi trường đầu tư của Cần Thơ.

Đại diện đoàn, ông Uchibori Takeo, Giám đốc Điều hành Ngân hàng Gunma, cảm ơn sự đón tiếp trọng tình của lãnh đạo thành phố dành cho đoàn. Ông cho biết, hiện có khoảng 80 doanh nghiệp là khách hàng của Gunma đang đầu tư trực tiếp tại Việt Nam, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, hiện đang khó khăn trong công tác tuyển dụng nguồn nhân lực liên quan đến công nghệ thông tin, có khả năng tham gia vào công nghệ số hóa và TP Cần Thơ là điểm đến được các nhà đầu tư này tìm hiểu. Ông Uchibori Takeo cho rằng, từ những thông tin giới thiệu đầu tư, TP Cần Thơ đưa ra rất nhiều ưu đãi dành cho các nhà đầu tư. Chuyến công tác này đoàn cũng muốn tìm hiểu cụ thể hơn về những thông tin như lĩnh vực ngành nghề nào được ưu tiên, các chính sách ưu đãi của thành phố... để có sự kết nối trong tương lai.

NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết