13/06/2021 - 07:14

Tổng thống Putin so sánh sự khác biệt giữa ông Trump và ông Biden 

Kênh truyền hình Mỹ NBC News vừa có cuộc phỏng vấn trực tiếp kéo dài 90 phút với Tổng thống Nga Vladimir Putin trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông chủ Điện Kremlin và chủ nhân Nhà Trắng Joe Biden tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 16-6.

Ông Putin trả lời phỏng vấn của nhà báo kênh truyền hình Mỹ NBC News. Ảnh: NBC News

Ông Putin trả lời phỏng vấn của nhà báo kênh truyền hình Mỹ NBC News. Ảnh: NBC News

Đây là cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên của ông Putin với giới truyền thông Mỹ trong vòng 3 năm qua. Trang web của kênh NBC News cho biết toàn bộ nội dung của cuộc phỏng vấn độc quyền trên toàn cầu này sẽ phát sóng ngày 14-6, nhưng phiên bản xem trước đã được phát hành sáng 12-6 (giờ Việt Nam).

Đáng chú ý trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Putin chia sẻ quan điểm của mình về Tổng thống Biden và người tiền nhiệm Donald Trump.  “Ngay cả bây giờ, tôi tin rằng cựu Tổng thống Trump là một cá nhân phi thường, một cá nhân tài năng, nếu không thì ông ấy đã không trở thành tổng thống Mỹ”, ông Putin đánh giá.  Tổng thống Nga nói thêm: “Ông ấy (Donald Trump) là một cá nhân đầy màu sắc. Dù bạn có thích hay không, nhưng ông ấy không xuất thân từ thiết chế Mỹ và ít tham gia chính trị (trước khi vận động tranh cử)”.

Ngược lại, ông Putin nhận xét chủ nhân Nhà Trắng hiện nay "hoàn toàn khác biệt” với người tiền nhiệm. “Tổng thống Biden là một chính trị gia chuyên nghiệp bởi ông ấy đã dành gần như toàn bộ thời kỳ trưởng thành của mình cho chính trị”, ông Putin giải thích. Sự khác biệt này, theo ông Putin, có những mặt lợi thế lẫn nhược điểm. Tuy nhiên, dù thừa nhận quan hệ Nga - Mỹ hiện đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua, nhưng Tổng thống Putin khẳng định ông vẫn có thể hợp tác với Tổng thống Biden.

 Chủ nhân Điện Kremlin tuyên bố ông không bận tâm về những bình luận không thân thiện trước đó của Tổng thống Biden nhằm vào ông, bởi ông luôn đặt lợi ích của người dân và nước Nga lên hàng đầu. “Trong nhiệm kỳ của mình, tôi đã quen với các cuộc tấn công từ mọi góc độ, mọi lĩnh vực, dưới mọi hình thức và lý do, ở các tầm cỡ và mức độ khốc liệt khác nhau, và không điều nào làm tôi ngạc nhiên”, ông Putin nói.

Liên quan đến cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ sắp tới, Điện Kremlin cho biết hai bên sẽ thảo luận về triển vọng quan hệ hai nước, các vấn đề ổn định chiến lược và những vấn đề toàn cầu cấp thiết, trong đó có cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và cách thức giải quyết các cuộc xung đột trong khu vực. Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ lần này là sự kiện quan trọng có thể giúp ngăn chặn mối quan hệ song phương tiếp tục “trượt dốc” và đó là lý do nhà lãnh đạo Nga đồng ý tiến hành cuộc gặp này.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ cho biết các cuộc đàm phán chi tiết về cấu trúc và hình thức của cuộc gặp thượng đỉnh vẫn đang tiếp diễn cho tới vài giờ trước khi cuộc gặp được bắt đầu và lãnh đạo hai nước dự kiến sẽ không tổ chức họp báo chung sau cuộc gặp. Tuy nhiên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho rằng mục tiêu của ông Biden là để hai nước Mỹ và Nga hướng đến một mối quan hệ ổn định hơn.

ĐỨC TRUNG (Theo Fox News, Axios, TTXVN)

Chia sẻ bài viết