02/03/2010 - 08:04

Tổng thống Indonesia tiếp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng

* Khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia
* Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 1-3, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã tiếp Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đang thăm hữu nghị chính thức Indonesia. Cùng dự buổi tiếp có nhiều bộ trưởng của Indonesia.

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm hữu nghị chính thức Indonesia, đồng thời bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ Indonesia đang phát triển ngày càng sâu sắc; tin tưởng mối quan hệ tốt đẹp vốn có giữa hai nước sẽ không ngừng phát triển trong tương lai. Tổng thống cho rằng nhiệm vụ của cả hai bên là phải củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ Indonesia - Việt Nam cả trên phương diện song phương và đa phương.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng lần đầu tiên thăm chính thức Indonesia trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Chủ tịch AIPA; chúc mừng Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai và dưới sự lãnh đạo của Tổng thống, nhân dân Indonesia đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đặc biệt là đã khắc phục ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, tiếp tục tăng trưởng tốt, khẳng định vai trò, vị trí ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới. Chủ tịch QH cảm ơn Indonesia đã luôn hợp tác, ủng hộ Việt Nam trên các diễn đàn đa phương. Việt Nam luôn coi Indonesia là đối tác chiến lược quan trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện với Indonesia.

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono chúc mừng Việt Nam tiếp tục phát triển tốt trên mọi lĩnh vực. Tổng thống nhấn mạnh hai nước có nhiều điểm tương đồng và có nhiều lĩnh vực có thể học tập, chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau. Việt Nam không chỉ là bạn mà còn là đối tác quan trọng của Indonesia. Hai nước có nhiều cơ hội có thể hợp tác, bổ sung cho nhau cùng phát triển như thương mại, đầu tư, du lịch, thủy sản... Trong khuôn khổ hợp tác khu vực, Tổng thống cho rằng mỗi nước thành viên đều có những đóng góp vào sự phát triển của khu vực, tuy nhiên cần kiên trì phương thức và nguyên tắc hoạt động của ASEAN. Tổng thống tin tưởng cùng với sự phát triển chung của quan hệ hai nước, mối quan hệ giao lưu, hợp tác chặt chẽ giữa hai Quốc hội sẽ tiếp tục được tăng cường, củng cố trong tương lai.

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono và Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đều nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước giao lưu tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm và tăng cường hợp tác làm ăn. Chủ tịch mong Indonesia với tư cách là thành viên sáng lập ASEAN, AIPO nay là AIPA, sẽ hợp tác và hỗ trợ Việt Nam hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA trong năm 2010, cũng như ủng hộ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh Các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20).

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm Indonesia lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trong việc củng cố, tăng cường mối quan hệ truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước; khẳng định Indonesia luôn ủng hộ Việt Nam trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, cũng như Việt Nam đã ủng hộ Indonesia.

* Cùng ngày, trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Indonesia, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam đã tới dự lễ khai mạc Diễn đàn Việt Nam - Indonesia. Phát biểu trước khoảng 300 doanh nghiệp hai nước, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ mục đích chuyến thăm của Đoàn nhằm tăng cường hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước. Chủ tịch QH nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển tương xứng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp, yêu cầu và mong muốn của cả hai bên, coi đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia; triển khai thỏa thuận cấp cao về phát triển quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước hướng vào thế kỷ 21; đồng thời góp phần triển khai Hiến chương ASEAN, hướng tới xây dựng một Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 trên cơ sở 3 trụ cột, trong đó kinh tế là một trong những trụ cột quan trọng. Cả Việt Nam và Indonesia đều giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô và tiếp tục đà tăng trưởng trong bối cảnh nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Mỗi nước có những tiềm năng, thế mạnh riêng, nhưng cũng có những điểm tương đồng. Hai bên cần phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình để bổ sung cho nhau cùng phát triển. Chủ tịch QH mong Diễn đàn này sẽ mang lại những hiệu quả thực chất, là cơ hội bổ ích cho các doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và có nhiều hợp đồng, dự án được ký kết, để qua đó sẽ có bước chuyển biến mới trong quan hệ hợp tác hai nước, cũng như trong quan hệ giữa các doanh nghiệp hai bên. Chủ tịch QH nhấn mạnh: Muốn đất nước phát triển, phải có chính trị - xã hội ổn định, môi trường đầu tư kinh doanh tốt, trong đó các doanh nghiệp có vai trò nòng cốt. Chủ tịch QH mong rằng các doanh nghiệp sẽ đóng góp ngày càng nhiều hơn vào việc củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Indonesia, cũng như củng cố và phát triển cộng đồng ASEAN.

Nhân dịp này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Công nghiệp - Thương mại Indonesia đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.

* Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Quốc hội Indonesia, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm Indonesia và Chủ tịch Hạ viện Indonesia Marzuki Ali đã tiến hành hội đàm.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn sự đón tiếp chân tình, trọng thị mà Quốc hội và nhân dân Indonesia đã dành cho Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam; nêu rõ mục đích chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước phát triển hơn nữa, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới và phù hợp với mong muốn, nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Chủ tịch Hạ viện Mazduki Ali cho rằng chuyến thăm là minh chứng sống động về sự phát triển không ngừng của quan hệ hai nước, hai Quốc hội; tin tưởng với việc ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội và việc hai bên xác định những đường hướng hợp tác trong tương lai, quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp sẽ ngày càng phát triển.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Hạ viện Mazduki Ali đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội; theo đó hai bên xác định phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi và hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp, góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Chia sẻ bài viết