03/04/2012 - 21:14

Tổng thống Hungary từ chức vì bê bối “đạo văn”

Ảnh: Wall Street Journal

Tổng thống Hungary Pal Schmitt (ảnh) hôm 3-4 đã quyết định từ chức khi áp lực dư luận ngày càng gia tăng đối với bài luận văn tiến sĩ viết cách nay 20 năm về chủ đề Thế vận hội của ông.

Trong lá thư gửi Quốc hội Hungary, Tổng thống Schmitt - người lên nắm quyền năm 2010 - đã phát biểu rằng ông quyết định ra đi vì các cuộc tranh cãi xung quanh bài luận văn của ông đang khiến đất nước Hungary bị chia rẽ. Được biết, Quốc hội Hungary đã bỏ phiếu thông qua đề nghị từ chức của ông. Tạm thời, Chủ tịch Quốc hội Laszlo Kover sẽ thay thế vị trí của ông Schmitt và cơ quan lập pháp nước này sẽ tổ chức các cuộc hội đàm để lựa chọn tổng thống mới trong vòng một tháng.

Trước đó, một ủy ban thuộc Đại học Semmelweis đã quyết định hủy bỏ bằng tiến sĩ được cấp năm 1992 của Tổng thống Schmitt sau khi phát hiện ra phần lớn bài luận văn tiến sĩ của ông về đề tài Thế vận hội được sao y chang từ 2 tác giả khác. Lúc đầu, chính trị gia 69 tuổi một mực phủ nhận nghi án đạo văn và cho rằng Đại học Semmelweis không có quyền tước bằng tiến sĩ của ông.

Tuy nhiên, Ủy ban Thế vận hội Quốc tế (IOC) - nơi Tổng thống Schmitt là thành viên từ năm 1983 - cho biết sẽ xem xét lại vụ việc này và cân nhắc xem có cần đưa ra hình phạt nào đối với ông hay không. Nhiều khả năng, cựu vận động viên từng 2 lần đoạt huy chương vàng Thế vận hội cho môn đấu kiếm này có thể đối mặt với một số hình phạt vì đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Thế vận hội.

TRIẾT VĂN (Theo AP, AFP)

Chia sẻ bài viết