02/07/2014 - 20:31

Tổng lãnh sự Úc John McAnulty đánh giá cao các dự án phát triển tại ĐBSCL

Tổng lãnh sự Úc John McAnulty đến thăm các gia đình thuộc dự án nước sạch do DAP tài trợ tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ ngày 19-6. (Ảnh: Do Tổng lãnh sự quán Úc cung cấp) 

Tổng lãnh sự Úc John McAnulty vừa kết thúc chuyến khảo sát, đánh giá hiệu quả thực hiện các dự án phát triển tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với sự hỗ trợ từ Chương trình Tài trợ trực tiếp (DAP) của Chính phủ Úc. Phóng viên (PV) Báo Cần Thơ đã phỏng vấn trực tiếp Ngài McAnulty về các vấn đề liên quan đến Cần Thơ và khu vực ĐBSCL.

* Xin Ngài McAnulty cho biết Úc đang có những dự án phát triển nào tại Việt Nam, đặc biệt là khu vực ĐBSCL?

- Việt Nam và Úc đã trải qua hơn 40 năm quan hệ hợp tác. Hai nước có mối quan hệ vững mạnh trên nhiều lĩnh vực, như: giáo dục, hỗ trợ phát triển, thương mại, đầu tư, an ninh biên giới, quốc phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia và vấn đề nhân quyền. Các dự án hỗ trợ phát triển của Úc tại Việt Nam thể hiện qua nhiều kênh, bao gồm các dự án lớn như dự án cầu Mỹ Thuận (Tiền Giang - Vĩnh Long), cầu Cao Lãnh (Đồng Tháp), các dự án nhỏ tại địa phương thông qua DAP hoặc các hình thức khác như trao học bổng (Học bổng Chính phủ Úc từ năm 1974 đến nay đã giúp hơn 4.000 sinh viên Việt Nam có cơ hội học tập và nghiên cứu tại các trường đại học Úc – PV), hoặc hỗ trợ công việc của tình nguyện viên Úc (tham gia vào hoạt động của các tổ chức phát triển và tổ chức phi chính phủ tại địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển bền vững và tăng cường hiểu biết, giao lưu văn hóa hai nước - PV). Riêng tại TP Cần Thơ, chúng tôi còn có sự cộng tác với Trường Đại học Cần Thơ về nghiên cứu nông nghiệp, môi trường và biến đổi khí hậu.

* Xin Ngài cho biết thêm thông tin về DAP? Chương trình này có ưu tiên nhắm đến mục tiêu phát triển cụ thể nào cho từng năm không?

- DAP là chương trình hỗ trợ quy mô nhỏ cho các cộng đồng địa phương đang cần một khoản tài trợ nhỏ để có thể tạo nên sự thay đổi lớn. Thông thường, DAP có thể hỗ trợ đến 210 triệu đồng cho một dự án phát triển. Tuy nhiên, ở một số trường hợp đặc biệt, khoản tài trợ có thể tăng cao hơn. Các dự án thường phong phú ở nhiều lĩnh vực xã hội và không đặc biệt ưu tiên mảng phát triển nào. Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về chương trình này trên trang web của Lãnh sự quán Úc tại TP Hồ Chí Minh (www.hcmc.vietnam.embassy.gov.au). Hiện tại, chúng tôi vừa kết thúc các dự án DAP của năm tài chính 2013-2014. Vòng xét tuyển các dự án xin hỗ trợ từ DAP tiếp theo sẽ sớm khởi động. Tôi mong sẽ nhận được nhiều hồ sơ chất lượng từ các tỉnh thành khu vực phía Nam.

* Ngài Tổng lãnh sự đánh giá như thế nào về các dự án phát triển tại TP Cần Thơ, cũng như cả ĐBSCL?

- Vừa qua, tôi đi thăm ba dự án phát triển vừa hoàn tất tại Bến Tre, Kiên Giang và TP Cần Thơ do DAP tài trợ. Tôi cũng có dịp gặp gỡ với các cấp chính quyền tại các tỉnh, thành và người dân địa phương. Rất tuyệt vời khi tôi được chứng kiến những công trình đang được thực thi nghiêm túc tại các địa phương để giúp các tỉnh thành này phát triển xa hơn, tương xứng với tiềm năng của mình. Tuy các dự án này (xây cầu giao thông nông thôn tại Bến Tre, Kiên Giang và dự án nước sạch ở Cần Thơ) chỉ ở quy mô nhỏ nhưng tôi rất vui vì chúng có thể tạo nên tác động lớn đến sự phát triển cộng đồng. Tôi rất thích tham quan các công trình này, tiếp xúc với người dân địa phương và biết rằng cuộc sống của họ đang từng ngày đổi mới nhờ những dự án này.

* Ngài đánh giá như thế nào về các ứng viên của TP Cần Thơ, cũng như ĐBSCL so với các khu vực khác khi tham gia đề xuất các dự án xin hỗ trợ từ DAP?

- DAP nhắm đến sự phát triển cộng đồng của tất cả các địa phương đang cần sự hỗ trợ tại Việt Nam và chúng tôi không thiên vị địa phương nào. Các dự án tại TP Cần Thơ và ĐBSCL vừa qua được đánh giá cao và tôi hy vọng tương lai sẽ có nhiều ứng viên hơn từ khu vực này tiếp cận được với DAP để hiệu quả của DAP ngày càng được lan tỏa.

* Ngài Tổng lãnh sự đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của TP Cần Thơ?

- Cần Thơ là một thành phố tuyệt đẹp, có vị trí địa lý lý tưởng cho sự phát triển ở nhiều lĩnh vực như nông nghiệp và thủy sản. Trường Đại học Cần Thơ cũng nổi tiếng về chất lượng giáo dục và đặc biệt các nghiên cứu nông nghiệp tại đây cũng được đánh giá rất cao. Tôi tin rằng TP Cần Thơ có rất nhiều tiềm năng có thể khai thác để hấp dẫn giới đầu tư và phục vụ cho sự phát triển cộng đồng. Tôi kỳ vọng sắp tới sẽ có nhiều nhà đầu tư Úc, chẳng hạn như các ngân hàng, công ty tài chính tìm đến và hợp tác thương mại tại thành phố của các bạn.

* Xin Ngài chia sẻ đôi chút về kế hoạch hợp tác sắp tới giữa Úc và Việt Nam?

Bà Lê Thị Khôi Cát, cán bộ Văn phòng Tổng lãnh sự Úc tại TP Hồ Chí Minh, cho biết: Trong năm tài chính 2013-2014, DAP đã hỗ trợ cho 5 dự án tại ĐBSCL, gồm: lắp đặt hệ thống nước sạch cho 180 hộ nghèo tại quận Ô Môn (Cần Thơ), bồn rửa tay cho học sinh tại 5 trường học ở Vĩnh Long và xây dựng bốn cây cầu tại Kiên Giang, Bến Tre và Bạc Liêu. Tổng số tiền tài trợ trong năm qua tại ĐBSCL trên 918 triệu đồng. Ở tài khóa trước đó, ĐBSCL được DAP hỗ trợ 4 dự án ở Hậu Giang, Long An và Cần Thơ với tổng kinh phí hơn 1,4 tỉ đồng. Trong đó, Cần Thơ có hai dự án là xây dựng lớp học tại Trường Mầm non Trường Phú (Phong Điền) và cung cấp máy hút cườm (điều trị đục thủy tinh thể) cho Bệnh viện Mắt-Răng-Hàm-Mặt Cần Thơ.

- Tôi cho rằng hợp tác giữa Úc và Việt Nam sẽ ngày một vững chắc và phát triển. Dự án lớn đang được chúng tôi tập trung chú ý là thiết kế và xây dựng cầu Cao Lãnh với cam kết đóng góp 160 triệu AUD. Chính phủ Úc cũng đang theo đuổi nền tự do thương mại, thông qua các diễn đàn hợp tác kinh tế, các hiệp định thương mại song phương, khu vực và toàn cầu, trong đó có Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ngoài ra, tôi muốn đề cập đến Kế hoạch New Colombo vừa được bắt đầu thí điểm năm nay. Đây là chiến lược nhằm từng bước xây dựng lực lượng lao động Úc không chỉ có trình độ chuyên môn cao mà còn am hiểu về châu Á. Thông qua việc gửi sinh viên Úc theo thực tập hoặc làm việc tại các công ty hoặc trường đại học trong khu vực, trong đó có Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng thế hệ tiếp theo của các doanh nhân và lãnh đạo chính trị Úc sẽ có sự hiểu biết và tư duy sâu sắc về đất nước và con người ở những quốc gia mà họ được đến trải nghiệm. Chúng tôi hy vọng chương trình này sẽ giúp ngày càng nhiều sinh viên Úc có được trải nghiệm tuyệt vời ở đất nước các bạn.

* Xin chân thành cảm ơn Ngài Tổng lãnh sự về những thông tin này.

THUẬN HẢI (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết