18/06/2021 - 20:10

Tổng kết thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” 

(CT) - Sáng 18-6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) Nguyễn Kim Sơn chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết Ðề án “Xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2012-2020” (Ðề án 89).

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, dự tại điểm cầu TP Cần Thơ.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, thừa ủy nhiệm trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện Đề án 89. 

Sau 8 năm thực hiện Ðề án 89, mạng lưới cơ sở giáo dục, trong đó nòng cốt là cơ sở giáo dục thường xuyên được phát triển và mở rộng. Hiện cả nước có hơn 17.400 cơ sở giáo dục thường xuyên. Nhiều cơ sở giáo dục đã đẩy mạnh hình thức học từ xa, học qua mạng; hơn 53.000 trường học tổ chức dạy - học trực tuyến, nâng tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến trung bình đạt 60%. Ðặc biệt, Ðề án 89 đã đóng góp quan trọng vào kết quả phổ cập giáo dục (PCGD) và xóa mù chữ. Ðơn cử như tỷ lệ người biết chữ độ tuổi từ 15-60 là 97,85%; 63/63 tỉnh đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 2; 21/63 tỉnh đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3...  

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã thống nhất báo cáo đánh giá Ðề án 89, mục tiêu xây dựng đề án XHHT bảo đảm đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận giáo dục suốt đời, góp phần thực hiện thành công khâu đột phá chiến lược về phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh CNH-HÐH... Cụ thể đến năm 2025 sẽ có 90% cán bộ, công chức được đào tạo, tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng về công nghệ số và chuyển đổi số; 60% cơ sở giáo dục (phổ thông, thường xuyên, nghề nghiệp) và các cơ sở giáo dục khác thực hiện chuyển đổi số và dạy học trực tuyến…

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ÐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc xây dựng XHHT, học tập suốt đời trong quá trình phát triển đất nước. Việc xây dựng XHHT đòi hỏi huy động tổng lực của hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, mà Bộ GD&ÐT đóng vai trò nòng cốt. Sắp tới Bộ GD&ÐT sẽ rà soát, đánh giá lại các mô hình hoạt động của các trung tâm; phát huy mô hình đạt hiệu quả trong khuyến học, khuyến tài. Thúc đẩy công nghệ chuyển đổi số trong toàn ngành; tận dụng lợi thế chuyển đổi số cho việc xây dựng XHHT. Bộ trưởng cũng đề nghị, mỗi cá nhân nhận thức được nhu cầu học tập để phát triển bản thân; doanh nghiệp cần phát huy, phối hợp với các cơ sở giáo dục để xây dựng XHHT.

Dịp này, có 71 tập thể, 92 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ GD&ÐT vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện Ðề án 89; trong đó TP Cần Thơ có 3 tập thể và 3 cá nhân.

Tin, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết