12/01/2010 - 22:57

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Lý Hiển Long

Chiều 12-1, Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12 - 15/1 theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Lễ đón chính thức Thủ tướng Singapore được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch.

Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Hai bên bày tỏ hài lòng về sự phát triển nhanh chóng và tích cực của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước trong bối cảnh Hiệp định khung Kết nối Việt Nam - Singapore đã được triển khai sang năm thứ 5, đặc biệt trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, du lịch, tài chính, giao thông vận tải.... Hai bên nhất trí tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn Hiệp định khung kết nối, tích cực nghiên cứu bổ sung thêm các lĩnh vực hợp tác mới, trong đó có lĩnh vực xây dựng, quy hoạch đô thị.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long chứng kiến Lễ ký kết hợp tác giữa hai nước trong một số lĩnh vực.  Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Lý Hiển Long sang thăm Việt Nam và khẳng định mong muốn không ngừng thúc đẩy quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững và gắn bó chặt chẽ với Singapore. Ngài Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ vui mừng thực hiện chuyến thăm chính thức tới Việt Nam, cám ơn sự đón tiếp chu đáo và trọng thị dành cho Đoàn và nhấn mạnh, Singapore luôn coi trọng củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng Singapore đã nhanh chóng khắc phục những tác động của cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế thế giới và lấy lại đà tăng trưởng ấn tượng thời gian gần đây. Thủ tướng Lý Hiển Long đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong năm 2009 và bày tỏ tin tưởng với nỗ lực và quyết tâm của mình, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn trong năm 2010.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Singapore luôn là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam, đề nghị Chính phủ Singapore tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp Singapore đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư tại Việt Nam và xúc tiến mô hình thu hút vốn đầu tư từ nước thứ ba vào hai nước để tận dụng lợi thế so sánh của mỗi bên. Thủ tướng hai nước cũng đánh giá cao hiệu quả của các Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP), coi đây là biểu tượng thành công của hợp tác kinh tế giữa hai nước và bày tỏ hài lòng sẽ cùng tham dự Lễ khởi công xây dựng Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng vào ngày 13-1-2010. Thủ tướng hai nước cũng trao đổi các biện pháp để tăng cường hơn quan hệ thương mại, giáo dục đào tạo, du lịch, văn hóa, giao thông vận tải, an ninh quốc phòng; đẩy mạnh giao lưu nhân dân, đặc biệt giữa thanh niên và sinh viên hai nước.

Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác gắn bó chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như ASEAN, APEC, ASEM và Liên Hiệp Quốc. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng Singapore đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ Chủ tịch APEC 2009, góp phần nâng cao vị thế của APEC và thúc đẩy liên kết kinh tế trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Thủ tướng Singapore chúc mừng Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010 và cam kết ủng hộ Việt Nam hoàn thành tốt vai trò này, góp phần tích cực triển khai Hiến chương ASEAN và tăng cường quan hệ giữa ASEAN và các đối tác bên ngoài.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long đã chứng kiến lễ trao giấy phép hoạt động Ngân hàng DBS tại Việt Nam và ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước.

* Chiều 12-1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp và nói chuyện thân mật với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đang ở thăm chính thức nước ta.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam trong những ngày đầu năm mới 2010 - là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của Việt Nam. Thủ tướng chúc mừng Việt Nam đạt được nhiều thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, có vị thế ngày càng cao trong khu vực và trên thế giới; tin rằng với lòng quyết tâm và nỗ lực không ngừng, Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh và bền vững. Thủ tướng thông báo một số nét về tình hình kinh tế - xã hội Singapore và chia sẻ một số kinh nghiệm phát triển kinh tế của Singapore, đồng thời khẳng định chính sách của Singapore tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, đào tạo nguồn nhân lực...; nhấn mạnh Singapore sẽ hợp tác tốt với Việt Nam trong năm Việt Nam đảm nhiệm trách nhiệm Chủ tịch ASEAN, thúc đẩy hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Lý Hiển Long sang thăm Việt Nam trong những ngày đầu năm 2010; chúc mừng Singapore đã thành công trong việc đưa nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt mức tăng trưởng cao liên tục trong những tháng vừa qua. Tổng Bí thư bày tỏ hài lòng về sự phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân, khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng tăng cường, mở rộng quan hệ hữu nghị với các nước láng giềng khu vực, trong đó có Singapore, cả trên cơ sở song phương cũng như trong khuôn khổ hợp tác đa phương vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết