23/07/2024 - 19:39

Tọa đàm “Phát triển chuỗi sản xuất - tiêu thụ cây ăn quả bền vững” và ký kết hợp tác xuất khẩu thanh nhãn 

(CT) - Ngày 23-7, tại huyện Cờ Đỏ, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ phối hợp với UBND huyện Cờ Đỏ cùng Cục Bảo vệ Thực vật, Cục Trồng Trọt thuộc Bộ NN&PTNT tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phát triển chuỗi sản xuất - tiêu thụ cây ăn quả bền vững” và lễ xuất khẩu lô thanh nhãn sang thị trường Hoa Kỳ. Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã đến dự .

Các diễn giả tham gia trao đổi tại tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, nông dân và các đại biểu đã được Sở NN&PTNT TP Cần Thơ cùng Cục Bảo vệ thực vật, Cục Trồng trọt và các diễn giả cập nhật, cung cấp nhiều thông tin hữu ích về tình hình sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm trái cây trên địa bàn thành phố và cả nước nói chung. Thông tin về các định hướng, chủ trương, chính sách của Nhà nước trong liên kết sản xuất, tiêu thụ trái và các loại nông sản, cũng như các tiêu chuẩn, chất lượng mà trái cây cần đạt được để có thể xuất khẩu đi các nước. Đồng thời, phân tích, chỉ rõ các nguyên nhân dẫn đến việc trái cây và nhiều loại nông sản ở nước ta còn thường xuyên gặp tình trạng “rộ mùa, rớt giá” và chưa mang lại giá trị gia tăng cao. Qua đó, các diễn giả đã chỉ rõ nhiều việc mà nông dân cần làm ngay để có thể liên kết chặt chẽ với nhau và với doanh nghiệp nhằm hình thành các chuỗi liên kết bền vững, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao giá trị chuỗi ngành hàng trái cây. Cụ thể như nông dân, doanh nghiệp và các bên có liên quan cần tăng cường liên kết để khắc phục tình trạng sản xuất manh mún nhỏ lẻ và sản xuất chạy theo “phong trào”. Quan tâm sản xuất đạt các tiêu chuẩn, chất lượng đáp ứng theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp và từng thị trường xuất khẩu. Chú ý sản xuất theo hướng chất lượng cao và an toàn, tăng cường chế biến sâu, mở rộng thị trường xuất khẩu.…

 Tổ hợp tác sản xuất cây ăn trái Trạng Tí Garden và Công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Vina T&T ký kết hợp tác.

Dịp này, đại diện lãnh đạo TP Cần Thơ, lãnh đạo huyện Cờ Đỏ, cùng lãnh đạo Cục Trồng Trọt, Cục Bảo vệ thực vật và các đơn vị có liên quan cũng chứng việc ký kết hợp tác giữa Tổ hợp tác sản xuất cây ăn trái Trạng Tí Garden  tại huyện Cờ Đỏ và Công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Vina T&T trong  liên kết sản xuất, xuất khẩu trái thanh nhãn sang thị trường Hoa Kỳ và Úc. Đồng thời, chứng kiến lễ xuất khẩu lô thanh nhãn đầu tiên của Tổ hợp tác sản xuất cây ăn trái Trạng Tí Garden sang thị trường Hoa Kỳ. Lô hàng này là 1,2 tấn thanh nhãn, được xuất khẩu bằng đường hàng không. Hiện Tổ hợp tác Trạng Tí Garden có 11 thành viên, với 69ha trồng thanh nhãn. Thời gian qua, thành viên tổ hợp tác luôn thực hiện tốt các hướng dẫn của cán bộ ngành Nông nghiệp và doanh nghiệp liên kết để cho ra những trái thanh nhãn chất lượng, đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ  cùng các đại biểu xem các trái thanh nhãn được chuẩn bị đưa đi xuất khẩu.

Dự và phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ,  đánh giá cao nội dung của tọa đàm và hoạt động ký kết liên kết hợp tác. Đặc biệt, tọa đàm đã đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, lãnh đạo của TP Cần Thơ, góp phần  thúc đẩy liên kết sản xuất và tiêu thụ trái cây theo hướng bền vững. Toạ đàm đã chỉ rõ các yêu cầu về việc nông dân và các hợp tác xã cần phải thực hành sản xuất tốt, liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp để tiêu thụ và xuất khẩu nông sản. Ngược lại, doanh nghiệp cần xem nông dân, hợp tác xã là vùng nguyên liệu ổn định, tin cậy của mình. Từ đó, tạo mối liên kết chặt chẽ theo hướng bền vững… Tin rằng, sau toạ đàm sẽ giúp nông dân và hợp tác xã có nhiều mối liên kết tốt, nhiều thị trường xuất khẩu tốt. 

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết