04/07/2022 - 10:02

Tô thắm quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia 

Năm 2022 đánh dấu 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và cũng được chọn là Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia. Với tinh thần “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, tại TP Cần Thơ, hàng loạt chuỗi hoạt động quan trọng, ý nghĩa vừa được tổ chức, góp phần tô thắm mối quan hệ đoàn kết truyền thống giữa hai nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng.

Chương trình giao lưu “Văn nghệ - thể thao - trò chơi dân gian” cho sinh viên Việt Nam - Campuchia tại TP Cần Thơ. 

Giao lưu văn hóa, gắn kết nghĩa tình

Sự kiện giao lưu “Văn nghệ - thể thao - trò chơi dân gian” cho sinh viên (SV) 2 nước, do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (LHCTCHN) và Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ phối hợp Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Campuchia tại TP Hồ Chí Minh, Trường Ðại học Cần Thơ và Thành Ðoàn Cần Thơ tổ chức, thu hút hơn 400 SV tham gia. Mai Lê Trung Kiên, SV năm 1, ngành Giáo dục thể chất, Trường Ðại học Cần Thơ, hào hứng chia sẻ: “Ðây là lần đầu tiên tôi được tham gia một trận đá bóng với SV Campuchia. Sân chơi này là cơ hội rất ý nghĩa để tôi gặp gỡ bạn bè quốc tế; hiểu biết thêm về đất nước bạn và cũng là dịp để tôi giới thiệu cho bạn bè quốc tế về văn hóa truyền thống và con người Việt Nam”.

Du học sinh Leung Y Lang, Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ, cũng bày tỏ sự hào hứng khi được gặp gỡ những du học sinh Campuchia trong buổi giao lưu. Y Lang cho biết: “Nhờ có sự quan tâm của các cấp, ngành và sự đồng hành, hỗ trợ của những người bạn Việt Nam và người dân TP Cần Thơ thân thiện, nghĩa tình mà từ một du học sinh trẻ tuổi, tôi đã trưởng thành, tự tin và sống mạnh mẽ giữa môi trường mới. Chương trình giao lưu này mang đến ý nghĩa động viên tinh thần đối với những du học sinh Campuchia”.

Theo bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch LHCTCHN thành phố, chương trình giao lưu mang thông điệp về tình hữu nghị, để lại những ấn tượng sâu đậm về tình đoàn kết giữa thanh niên Cần Thơ và du học sinh Campuchia. Những năm qua, các hoạt động giao lưu nhân dân được LHCTCHN thành phố tổ chức thường xuyên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo sức hút mạnh mẽ, truyền tải văn hóa truyền thống của 2 dân tộc đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên trẻ hiểu rõ giá trị của mối quan hệ hai nước để tiếp tục giữ gìn và phát triển. Mới đây, LHCTCHN và Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ tổ chức tổng kết cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu lịch sử quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia”. Qua 2 tháng phát động, có 27.658 lượt dự thi với 14.296 người tham gia. Ban Giám khảo đã xem xét và quyết định trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 10 giải Khuyến khích.

Dấu ấn gắn kết tình hữu nghị

Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ luôn xác định tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết với Campuchia là yếu tố đối ngoại quan trọng trong quan hệ quốc tế. Nhiều năm qua, TP Cần Thơ đã ký kết Bản ghi nhớ, hợp tác với thủ đô Phnôm - Pênh, tỉnh Kampong Chnăng và Battampang. Hai bên đã có nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi đoàn các cấp, tổ chức các hoạt động giao lưu, hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực giáo dục, y tế được ưu tiên.

GS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường Ðại học Cần Thơ, cho biết, Trường đã ký kết hợp tác với nhiều viện, trường Campuchia, như: Học viện Hoàng gia Campuchia, Ðại học Hoàng gia Phnôm - Pênh, Ðại học Nông nghiệp Hoàng gia, Học viện Bách khoa Quốc gia Campuchia, Viện Kỹ thuật Campuchia, Trường Ðại học Khemarak, Trường Ðại học Battambang… Từ năm 2018 đến nay, Trường Ðại học Cần Thơ đã tiếp và làm việc 19 đoàn với 103 khách đến từ Campuchia để tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm và bàn hợp tác; cử 85 sinh viên đi học tập, trao đổi kinh nghiệm với các viện, trường Campuchia; cấp học bổng và chỗ ở cho các du học sinh Campuchia. Với sự tài trợ từ USAID, nhà trường đã triển khai 3 dự án hỗ trợ lĩnh vực nuôi thủy sản tại Campuchia với số tiền 75.000USD. Ðồng thời, Trường Ðại học Cần Thơ cũng đang thực hiện Dự án nghiên cứu khoa học về “Hỗ trợ nuôi cá bản địa nước ngọt cho Campuchia”…

Từ năm 2013 đến nay, TP Cần Thơ đã hỗ trợ 31 suất học bổng cho 27 SV Campuchia. Hiện còn 14 SV Campuchia đang nhận học bổng và học tập tại Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ, Trường Ðại học Cần Thơ. Thành phố còn có chính sách ưu tiên, hỗ trợ một phần chi phí học tập cho các du học sinh Campuchia. Theo ông Nguyễn Văn Cận, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ, từ năm 2019, LHCTCHN và Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố đã phát động chương trình “Ươm mầm hữu nghị”. Ðây là hoạt động ý nghĩa, nhằm hỗ trợ, tặng học bổng cho SV Campuchia đang học tập tại TP Cần Thơ. Song song đó, Hội cũng thường xuyên vận động giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ nhân dân Campuchia trong bối cảnh dịch COVID-19 với tổng giá trị gần 450 triệu đồng,… Thời gian qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia đã có nhiều gắn kết với Tổng Lãnh sự Campuchia tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, nhằm thường xuyên thông tin các hoạt động hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, tuyên truyền về truyền thống hữu nghị hợp tác giữa chính phủ và nhân dân các nước; đặc biệt tuyên truyền quảng bá về cộng đồng ASEAN, nâng cao ý thức vì cộng đồng trong khu vực.

Nhìn lại chặng đường gắn bó, tương trợ giữa hai nước, Ngài Sok Dareth, Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TP Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: Thế hệ trẻ hai nước sẽ tiếp tục chung sức, chung lòng bảo vệ những thành quả mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân đã cùng nhau xây dựng, luôn vững bền, không để bất cứ thế lực thù địch nào chia cắt, phá hoại. Qua đó, góp phần thúc đẩy và nâng cao quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng sâu sắc hơn và bước lên tầm cao mới.

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết