09/02/2020 - 23:31

Tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày thứ bảy, Chủ nhật

Cử tri quận Ninh Kiều đề nghị xem xét bố trí khám, chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) vào ngày thứ bảy, Chủ nhật. Nội dung trả lời của Sở Y tế thành phố như sau:

Nhằm tạo điều kiện cho người có thẻ BHYT được hưởng đầy đủ quyền lợi khi khám, chữa bệnh BHYT, Sở Y tế yêu cầu thủ trưởng các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn thành phố triển khai khám, chữa bệnh BHYT ngày nghỉ, thứ bảy, Chủ nhật. Căn cứ theo tình hình thực tế của đơn vị và nhu cầu khám, chữa bệnh, để xây dựng kế hoạch tổ chức khám bệnh, chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ theo  hướng dẫn  của Thông tư liên tịch số 16/2015/TTLT-BYT-BTC của Bộ Y tế. Các cơ sở khám bệnh có tổ chức khám bệnh, chữa bệnh vào ngày nghỉ, ngày lễ đảm bảo cho người có thẻ BHYT được hưởng đầy đủ các quyền lợi, chế độ khám, chữa bệnh BHYT; đồng thời, bổ sung vào hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT để thống nhất với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thành phố, quận, huyện quy mô tổ chức và thời gian thực hiện. Cơ sở y tế chịu trách nhiệm bảo đảm về nhân lực, tài chính, điều kiện chuyên môn và phải công khai những khoản chi phí người bệnh phải chi trả ngoài phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT; người bệnh phải tự chi trả phần chi phí ngoài phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT.

Đến nay, đã có 28 cơ sở ký hợp đồng với BHXH thành phố tổ chức khám, chữa bệnh BHYT ngày nghỉ, thứ bảy, Chủ nhật. Tuyến thành phố có 10 bệnh viện: Bệnh viện Ung bướu (thứ bảy và Chủ nhật), Nhi đồng, Y học cổ truyền, Tai mũi họng (thứ bảy); Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ, Hòa Hảo Medic Cần Thơ, Tâm Minh Đức, Quốc tế SIS Cần Thơ, Hoàn Mỹ Cửu Long, Phương Châu. Tuyến huyện có 4 đơn vị: Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, Thới Lai, Bình Thủy (sáng thứ 7) và 4 Phòng khám đa khoa tư nhân đăng ký khám, chữa bệnh ngày nghỉ, ngày lễ: Hưng Phú, Vạn Phước Cửu Long, Hoàng Minh, Đồng Xuân. Tuyến xã có 10 trạm y tế của quận Thốt Nốt và huyện Phong Điền.

Kết quả: tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người có thẻ BHYT đến khám bệnh, bước đầu nhận được sự ủng hộ của các địa phương và người dân. Tuy nhiên lượt khám, chữa bệnh BHYT ngày nghỉ, ngày lễ chưa nhiều, bình quân tại bệnh viện khoảng 50 lượt khám, tại trạm y tế khoảng 5 lượt/ngày. Ngành Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh đánh giá hiệu quả của việc khám, chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ và sẽ công bố cụ thể thời gian khám, chữa bệnh của các cơ sở khám, chữa bệnh trên website của ngành và yêu cầu các bệnh viện thông báo công khai để người dân đến khám được hưởng quyền lợi chế độ BHYT.

Chia sẻ bài viết