16/01/2022 - 18:08

Tổ chức dạy học thích ứng với dịch bệnh COVID-19 

(CT) - Chiều 15-1, Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ đã xây dựng 3 phương án tổ chức dạy học cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên khi đến trường, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19; được triển khai thực hiện từ ngày 7-2-2022.

Cụ thể: trẻ mầm non học trực tiếp tại trường 1 buổi/ngày; học sinh tiểu học học trực tiếp tại trường 1 buổi/ngày, buổi còn lại được hướng dẫn tự học tại nhà; học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên học trực tiếp tại trường 1 buổi/ngày kết hợp học trực tuyến.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ kiểm tra phòng y tế, Trường THPT Phan Ngọc Hiển. Ảnh: B.NG

Các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phương án dạy học của nhà trường, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo các tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch COVID-19. Chia ca học các khối lớp phù hợp; bố trí lệch giờ vào học và tan học; quy định cụ thể hướng vào, ra của từng khối lớp. Giáo viên tư vấn, hỗ trợ tâm lý và hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh trước khi tổ chức ôn tập, bổ sung kiến thức; tổ chức cho học sinh kiểm tra định kỳ theo quy định; tập trung dạy học các môn học/hoạt động giáo dục theo các nội dung cơ bản, cốt lõi trong chương trình; không tổ chức các hoạt động giáo dục tập trung đông học sinh.

Cơ sở giáo dục phối hợp cơ quan y tế địa phương kịp thời báo cáo, đề xuất các biện pháp xử lý nếu xảy ra tình huống có người học, người lao động trong đơn vị nhiễm COVID-19. Khi phát hiện có học sinh mắc một trong các triệu chứng như sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 (người nghi ngờ) trong trường học, cần thực hiện theo 3 bước.

Bước 1: giáo viên liên hệ với nhân viên y tế/giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học (cán bộ y tế trường học) để đưa người nghi ngờ đến phòng cách ly.

Bước 2: cán bộ y tế trường học phải được trang bị trang phục, dụng cụ y tế; hướng dẫn trường hợp nghi ngờ di chuyển theo lối đi đã được phân luồng để đến phòng cách ly tạm thời, hạn chế di chuyển bằng thang máy hoặc bố trí thang máy riêng và khử khuẩn theo quy định ngay sau khi sử dụng.

Bước 3: cán bộ y tế trường học thực hiện xét nghiệm nhanh COVID-19 đối với người nghi ngờ hoặc điện thoại cho cơ quan y tế của địa phương để được tư vấn, xét nghiệm SARS-CoV-2. Trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính cán bộ y tế đưa học sinh về phòng y tế thăm khám hoặc hướng dẫn đến cơ sở y tế để được khám, điều trị. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính, thông báo cho Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, Tổ an toàn COVID-19 của cơ sở giáo dục, cơ quan y tế địa phương để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Cán bộ y tế trường học phối hợp với cơ quan y tế đưa F0 thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định. Tạm ngưng ngay buổi học của lớp có học sinh F0 để khử khuẩn phòng học; tách toàn bộ học sinh, giáo viên có mặt trong lớp và các trường hợp tiếp xúc gần (F1) để thực hiện xét nghiệm nhanh. Các lớp học khác hoạt động bình thường. Cuối buổi học thực hiện khử khuẩn toàn trường. Ðối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh là F0, F1 thực hiện cách ly theo hướng dẫn của y tế địa phương. Các trường hợp còn lại (bao gồm cùng lớp học, cùng phòng làm việc với F0 nhưng chưa được định nghĩa là F1) vẫn tổ chức dạy, học và làm việc bình thường. Ðồng thời tiếp tục, thường xuyên rà soát để phát hiện những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh...

B.Kiên

Chia sẻ bài viết