28/04/2021 - 06:19

Tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2016-2021

(Tiếp theo kỳ trước)

Về mối quan hệ của HĐND với các cơ quan và tổ chức hữu quan:

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp ủy đảng luôn quan tâm, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát các hoạt động của HĐND các cấp, đảm bảo thực hiện tốt chức năng của cơ quan dân cử theo quy định, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của thành phố theo nghị quyết Đảng bộ thành phố đã đề ra.

Bên cạnh đó, thường trực HĐND cùng với thường trực UBND, ban thường trực Ủy ban MTTQVN các cấp thực hiện tốt quy chế phối hợp hoạt động của HĐND, UBND và Ủy ban MTTQVN các cấp trong các hoạt động, như:

- UBND các cấp đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các ngành các cấp, địa phương thực hiện khá tốt các kiến nghị giám sát của thường trực HĐND, các ban của HĐND (thành phố và cấp huyện) và đại biểu HĐND các cấp. Đồng thời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, thực hiện các vấn đề đã hứa, tiếp thu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp của HĐND các cấp; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân và các vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm.

- UBND các cấp chủ động hơn trong việc xây dựng văn bản trình tại các kỳ họp và kịp thời gửi tài liệu đến thường trực HĐND các cấp để phục vụ tốt công tác thẩm tra của các ban của HĐND thành phố, các ban của HĐND cấp huyện và thường trực HĐND cấp xã; trình thường trực HĐND các cấp xem xét, cho ý kiến về những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp đảm bảo kịp thời, đúng trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật. Đồng thời, kịp thời thể chế hóa các nghị quyết của HĐND các cấp để làm cơ sở pháp lý trong quá trình chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương nói riêng và thành phố nói chung.

- HĐND các cấp phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQVN các cấp tổ chức tốt các cuộc họp liên tịch, hội nghị tiếp xúc cử tri; đại diện ban thường trực Ủy ban MTTQVN các cấp tham gia khá đầy đủ các cuộc giám sát, khảo sát do thường trực HĐND các cấp, các ban của HĐND thành phố, quận, huyện tổ chức; tham dự đầy đủ các cuộc họp thẩm tra của các ban của HĐND thành phố và cấp huyện; tham gia ý kiến đóng góp xây dựng chính quyền địa phương tại các kỳ họp HĐND các cấp, Ủy ban MTTQVN tham gia phản biện các nghị quyết quy phạm pháp luật của HĐND do UBND trình tại các kỳ họp.

(Còn tiếp)

Chia sẻ bài viết