10/07/2015 - 11:04

Nhịp cầu dân cử

Tình hình khám và chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT khi áp dụng các quy định mới của Luật BHYT

Cử tri và đại biểu HĐND thành phố đề nghị cho biết tình hình khám và chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi áp dụng các quy định mới của Luật BHYT. Nội dung báo cáo trả lời của UBND thành phố, như sau:

Sau gần 6 tháng triển khai thực hiện Luật BHYT (sửa đổi bổ sung), công tác khám chữa bệnh BHYT có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Cụ thể, như:

Mở rộng và đảm bảo quyền lợi trong khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT như: tai nạn giao thông, lao động, quyền lợi trẻ em dưới 6 tuổi, được hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao... Đảm bảo khám, chữa bệnh đúng theo tuyến và quyền lợi chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT, góp phần giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trên và bảo đảm quỹ sử dụng trong khám, chữa bệnh cho các bệnh viện quận/huyện và các trạm y tế.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân các tỉnh lân cận được đảm bảo quyền lợi khi đến khám, chữa bệnh BHYT tại thành phố, Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội thành phố đã chủ động ký hợp đồng chuyển tuyến với các địa phương khác. Đặc biệt, hầu hết các bệnh mãn tính, bệnh dài ngày đều được sử dụng giấy chuyển viện 1 lần đến hết năm dương lịch đã tạo điều kiện cho người bệnh được theo dõi và điều trị liên tục; các bệnh viện đã triển khai bệnh án ngoại trú giúp bệnh nhân được quản lý, theo dõi trong điều trị các bệnh mãn tính, giảm bớt thời gian đi khám bệnh nhiều lần.

Chất lượng khám, chữa bệnh các cơ sở y tế ngày càng được nâng cao: năm 2015 đã cử 12 bác sĩ tuyến thành phố và quận huyện hỗ trợ công tác khám, chữa bệnh tại các trạm y tế, cử 6 bác sĩ tuyến thành phố về hỗ trợ khám chuyên khoa tại Bệnh viện đa khoa quận, huyện; phân công 16 cơ sở y tế tuyến thành phố hỗ trợ các trạm y tế đăng ký tái công nhận Chuẩn quốc gia về y tế xã/phường năm 2015;

Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh tại Bệnh viện Ung bướu và Bệnh viện Nhi đồng; hầu hết các bệnh viện triển khai nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giúp người dân nói chung cũng như những bệnh nhân có thẻ BHYT được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc y tế ngày càng tốt hơn.

Nhìn chung, công tác khám và chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT thực hiện theo Luật BHYT (sửa đổi bổ sung) đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tất cả các tuyến y tế, giảm tình trạng quá tải các bệnh viện tuyến trên, góp phần giảm tình trạng vượt quỹ BHYT; đồng thời, đảm bảo quyền lợi, chế độ trong khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.

Chia sẻ bài viết