24/11/2023 - 19:28

Tìm vật liệu thay thế cát sông trong xây dựng 

(CT) - Ngày 24-11, tại TP Cần Thơ, Báo Ðại Ðoàn Kết tổ chức tọa đàm “Vật liệu nào thay thế cát sông”. Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, đến dự.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ phát biểu tại tọa đàm.

ÐBSCL đang triển khai hàng loạt các công trình, trong đó có các dự án giao thông quan trọng như dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, dự án đường cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Cùng đó, các địa phương cũng đang thực hiện đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm và đặc biệt là các tuyến đường giao thông để kết nối liên vùng. Song, tình trạng khan hiếm cát sông đang ảnh hưởng lớn đến các công trình giao thông, xây dựng kết cấu hạ tầng tại nhiều địa phương ở ÐBSCL. Ðiều này ảnh hưởng tiến độ, giá thành san lấp của các dự án bị đội lên so với tính toán ban đầu. Do vậy, tìm vật liệu thay thế cát sông là vấn đề đang được các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, người dân quan tâm.

Tại tọa đàm, các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp chia sẻ, trao đổi thẳng thắn, hiệu quả, trực diện và có những đề xuất để hướng đến tương lai tốt đẹp về câu chuyện khai thác cát sông và vật liệu thay thế cát sông trong xây dựng. Theo đó, để giảm vật liệu thay thế cát, các giải pháp được đề xuất như xay đá thành cát; sử dụng cát biển; áp dụng trộn tro xỉ thay thế cát sử dụng ở một số công trình. Bên cạnh đó, nghiên cứu thay đổi kết cấu công trình; học hỏi kinh nghiệm các quốc gia trên thế giới, chẳng hạn ứng dụng việc khép kín theo nước Hà Lan… Song, có thể tìm bất kỳ vật liệu nào để thay thế cát sông, nhưng phải đảm bảo được các tiêu chuẩn nghiên cứu và quy định chặt chẽ, đảm bảo chất lượng công trình…

Tin, ảnh: T. TRINH

 

Chia sẻ bài viết