17/04/2020 - 09:55

Tìm giải pháp thúc đẩy điện mặt trời phát triển

(CT)- Để thúc đẩy phát triển tiềm năng điện mặt trời, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 13/2020 về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Quyết định số 13 có hiệu lực thi hành vào 22-5-2020 và có thời hạn áp dụng đến hết ngày 31-12-2020, với các biểu giá hỗ trợ điện mặt trời (Fit) cho các dự án quy mô khác nhau.

 Theo đó, mức giá Fit cho dự án điện mặt trời mái nhà là 1.943 đồng/kWh; mức giá cho dự án điện mặt trời mặt đất là 1.644 đồng/kWh; mức giá cho dự án điện mặt trời nổi là 1.783 đồng/kWh. Song, do Quyết định số 13 chỉ có thời hạn hơn 6 tháng, lại diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19, nên hầu hết các doanh nghiệp, người lao động đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Do vậy, để đảm bảo ý nghĩa và tác động của chính sách đến sự phát triển ổn định và lâu bền cho ngành điện mặt trời, Trung tâm Phát triển Sáng tạo xanh (GreenID) đã phối hợp cùng với các doanh nghiệp và các chuyên gia tổ chức chương trình tọa đàm trực tuyến, nhằm trao đổi về cơ chế khuyến khích các dự án điện mặt trời Việt Nam dưới góc nhìn của các bên tham gia.

Qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các tổ chức, đơn vị kinh doanh trao đổi với các chuyên gia, đề xuất các phương án phối hợp, gia hạn thời gian cho các dự án điện mặt trời áp mái, có lộ trình rõ ràng về cơ chế, chính sách cho từng phân khúc; cơ chế đấu thầu đối với các dự án điện mặt trời được chấp thuận chủ trương đầu tư… Đồng thời, đề xuất các giải pháp thúc đẩy ngành điện mặt trời phát triển tương xứng với tiềm năng sau năm 2020.

Tin, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết