Nhiều ý kiến cho rằng, vật giá leo thang, một trong những nguyên nhân do nhiều tiểu thương tại các chợ thường lợi dụng chuyện tăng giá xăng dầu, điện... đẩy giá cả hàng hóa tiêu dùng lên cao. Và họ ít chịu tác động bởi việc tăng giá này. Tuy nhiên, không hẳn là như vậy, các tiểu thương cũng đang khá chật vật trong việc kinh doanh thời “bão giá”
Giá tăng, mua bán ế ẩm
 |
Người tiêu dùng đang “thắt chặt” chi tiêu do các mặt hàng thiết yếu tăng giá. |
Theo Ban Quản lý một số chợ trên địa bàn TP Cần Thơ, không đợi các đợt điều chỉnh tăng giá xăng dầu, từ tháng 2-2011, nhiều hàng hóa tại các chợ giá đã qua nhiều lần tăng giá. Trong xu thế này, người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu, kéo theo sức tiêu thụ nhiều mặt hàng ở các chợ giảm.
Một trong những loại thực phẩm tăng giá nhiều nhất là thịt heo. Chủ của một cửa hàng kinh doanh thịt heo khá lớn ở TP cần Thơ cho biết, 2 tháng trở lại đây giá heo hơi đã có khoảng 6 lần tăng giá. Sau các lần điều chỉnh, hiện nay, sức bán heo thịt cũng giảm đi từ 20-35% so với trước. Ở nhiều chợ, giá thịt gà công nghiệp làm sẵn đã tăng 2 lần, lần đầu chỉ tăng 2.000 đồng/kg, cuối tháng 3 vừa qua tăng 4.000 5.000 đồng/kg. Một tiểu thương bán mặt hàng này ở chợ Phong Điền, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ cho biết, giá cao nên số lượng gà bán ra giảm trên 20%, nhiều quán ăn chỉ lấy hàng cầm chừng.
Bà Trần Thị Hường, tiểu thương kinh doanh mặt hàng thủy hải sản ở đường Hai Bà Trưng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: Sức tiêu thụ các mặt hàng thủy hải sản năm nay giảm nhiều so với cùng kỳ năm rồi. Trước đây, một ngày bà lời ít nhất 200.000 đồng; còn bây giờ, chỉ lời hơn 100.000 đồng là tối đa. Anh Quách Lượm, chủ vựa rau quả ở chợ Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: Do tác động của giá xăng dầu tăng, giá cả nhiều loại rau, củ, quả đã tăng lên, nhất là những mặt hàng của Đà Lạt. Còn các loại rau cải của địa phương rộ hàng, giá rẻ cũng không tiêu thụ được bao nhiêu do các chợ đều có. Sức tiêu thụ các mặt hàng này đã giảm khoảng 30%.
Một số tiểu thương kinh doanh các mặt hàng quần áo may sẵn, hàng mỹ phẩm, trang sức xi mạ, cài kẹp... ở nhiều chợ trên địa bàn thành phố cho biết lượng hàng bán ra giảm nhiều. Đã vậy, giá cả của mặt hàng này còn tăng! Chị Âu Thị Phương Loan, chợ Phong Điền, huyện Phong Điền, cho biết: Chị cũng như đa số những người bán quần áo may sẵn chủ yếu bán hàng đã nhập từ trước Tết, chỉ nhập thêm một ít loại thông dụng, giá rẻ, không dám nhập hàng thời trang cao cấp vì chợ ế, bán không ra sẽ bị tồn hàng...
Đồng hành cùng người tiêu dùng
Trước sức ép tăng giá của nhiều mặt hàng thiết yếu, những người buôn bán nhỏ phải chia sẻ khó khăn, tư vấn người mua chọn những mặt hàng có giá cả phải chăng. Đây cũng là cách giúp họ giữ chân khách hàng, duy trì hoạt động mua bán. Chị Trần Thị Ngọc Tuyết, chuyên bán thịt heo ở khu vực chợ Tân An, cho biết: “Giá cả tăng, đành phải chấp nhận lời ít một chút! Thậm chí, nhiều mặt hàng tôi bán phải chịu lỗ để giữ chân khách hàng... Trước đây, tôi thường giao các loại thịt đùi, thịt nạc, hay sườn cốt lếch cho các quán ăn. Bây giờ, tôi khuyên họ tăng cường thêm những loại thịt giá rẻ như thịt nọng và một số phụ phẩm khác!...”. Anh Quách Lượm, chủ dựa rau quả ở chợ Tân An, cho biết: Tôi bán khá nhiều loại rau cải để cung cấp cho các nhu cầu khác nhau. Khi khách mua hàng, tôi luôn giải thích để mọi người tự cân nhắc lựa chọn. Ví dụ: giữa các loại ra củ quả của Đà Lạt và những loại của địa phương, người tiêu dùng có thể chọn những loại đang rộ hàng, giá rẻ, đang trên đà giảm giá để thay thế những loại khác đang tăng giá.
Giá cả tăng, doanh thu tại các chợ đã và đang giảm ít nhiều, ảnh hưởng không ít tiểu thương. Ông La Quan Ba Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương nghiệp Tổng hợp Cần Thơ (C.T.C), cho biết: Để chia sẻ khó khăn với các tiểu thương, Công ty đã cân nhắc và quyết định không tăng giá cho thuê lô, sạp. Thay vì phải nộp hàng tháng như trước, công ty cũng chấp nhận theo yêu cầu của nhiều tiểu thương được nộp phí mặt bằng mỗi ngày. Ngoài ra, công ty cũng cử nhân viên đi thu tận lô; tăng cường công tác giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tạo môi trường mua bán thông thoáng để tiểu thương mua bán được thuận lợi hơn...
Bài, ảnh: KIM NGỌC