04/03/2012 - 15:53

Giá cả tiêu dùng tăng

Tiếp tục "thắt lưng, buộc bụng" !

Giá gas tăng nhiều người tiêu dùng sử dụng bếp từ trong nấu nướng hằng ngày để giảm chi tiêu.

Theo công bố mới đây của Cục Thống kê TP Cần Thơ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2012 của thành phố tăng 1,37% so với tháng trước, tăng 13,79% so với tháng 2 năm trước... Giá gas bán lẻ trên thị trường tiếp tục tăng từ ngày 1-3, nhiều loại hàng hóa thiết yếu khác cũng đã “đánh tiếng” sẽ tăng giá... Đây là những tác động không nhỏ đến CPI tháng này và tiếp tục chi phối xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng trong thời gian tới...

* CPI tăng 1,37%

Theo Cục Thống kê TP Cần Thơ, nguyên nhân chính khiến CPI tháng này tăng do có đến 9/11 nhóm hàng được đưa vào rổ hàng hóa tính CPI tăng. Trong đó có đến 4 nhóm hàng có chỉ số giá tăng trên 1%.

Dẫn đầu trong nhóm có chỉ số giá tăng so với tháng trước 2,58% là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng - chủ yếu do giá gas trên thị trường được điều chỉnh tăng mạnh trong tháng 1 và đầu tháng 2. Ở mức 2,07% - nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đứng vị trí thứ 2. Có 3 nhóm hàng cấu thành chỉ số thành phần của nhóm hàng này là: lương thực, thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình. Trong đó, giá lương thực giảm 2,34% do tháng qua, giá lúa ở ĐBSCL, nhất là lúa phẩm cấp thấp giảm mạnh. Một trong những nguyên nhân của thực trạng này là do việc xuất khẩu gạo cấp thấp gặp nhiều khó khăn. Do thời điểm tính CPI trong tháng rơi đúng vào thời điểm trong (tức khoảng cuối tháng 1) và sau Tết, dù có giảm nhẹ vào đầu tháng 2 nhưng “dư âm” của Tết vẫn còn khiến giá các mặt hàng thực phẩm, nhất là thực phẩm tươi sống như: cá, thịt, rau củ các loại... vẫn còn ở mức cao. Hiện nay, các loại thực phẩm tươi sống đang có dấu hiệu bình ổn, nhiều mặt hàng đã giảm so với thời điểm Tết. Tuy nhiên, các mức điều chỉnh này vẫn không cứu nổi chỉ số giá của nhóm hàng thực phẩm tháng 2 bị đẩy tăng đột biến ở mức 3,88% so với tháng trước. Nhóm ăn uống ngoài gia đình, tháng 2 - 2012 vẫn tiếp tục chịu sự tác động của giá gas bán lẻ tăng, thực phẩm tăng... nên chỉ số giá tăng 1,09% so với tháng trước và được dự báo tiếp tục đứng ở mức cao trong thời gian tới. Đứng vị trí thứ 3 trong “rổ hàng hóa” tính CPI tháng 2 là nhóm giao thông, mức tăng 1,16% do giá xe lưu thông, giá dịch vụ như giữ xe... phục vụ các ngày Tết tăng.

Các nhóm hàng hóa khác như: đồ uống và thuốc lá; may mặc, mũ nón và giày dép; thiết bị và đồ dùng gia đình; thuốc và dịch vụ y tế; giáo dục; văn hóa, giải trí và du lịch; hàng hóa và dịch vụ khác có chỉ số giá tăng so với tháng trước, chỉ số giá tăng từ 0,03 - 0,9%. Trong tháng 2 - 2012, bưu chính viễn thông là nhóm có chỉ số giá giảm duy nhất trong các nhóm hàng đưa vào rổ hàng hóa tính CPI. So với tháng trước, nhóm này có chỉ số giá giảm 0,34%.

* Nhu cầu tiêu dùng sẽ giảm?

Theo Sở Công Thương TP Cần Thơ, tình hình sản xuất công nghiệp tháng 2 - 2012 trên địa bàn thành phố ổn định, giá trị sản xuất tăng nhẹ so với tháng trước và cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do các doanh nghiệp tập trung sản xuất sau thời gian dài nghỉ Tết Nguyên đán. Theo đó, tháng 2-2012, giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 1.877,5 tỉ đồng, tăng 26,4% so với tháng trước và tăng 26,7% so cùng kỳ năm trước. Cũng theo Sở Công Thương thành phố, dù tình hình sản xuất của các doanh nghiệp và hàng hóa trên thị trường ổn định nhưng sức mua của người dân giảm so với tháng đầu năm. Bởi người dân tính toán chặt chẽ hơn, chi li hơn trong chi tiêu và chỉ tiêu dùng cho những mặt hàng thiết yếu. Do vậy, hàng hóa bán ra tháng 2-2012 ước thực hiện 6.387 tỉ đồng, giảm 1,2% tháng trước; bán lẻ ước đạt 3.576 tỉ đồng, giảm 2,6% so tháng trước.

Theo nhận định của ngành hữu quan, có nhiều yếu tố tác động đến CPI tháng 3. Theo đó, chỉ trong ngày đầu tháng, 1-3, Saigon Petro tuyên bố tăng giá gas thêm 52.000 đồng/bình 12kg. Nguyên nhân của việc tăng giá này do giá gas thế giới đang tiếp tục tăng cao nên giá bán lẻ trong nước phải được điều chỉnh tăng. Như vậy, từ đầu năm đến 1-3, giá gas đã có 4 lần được điều chỉnh tăng và một lần điều chỉnh giảm. Tổng mức tăng qua các lần là 116.000 đồng/bình 12kg. Trước diễn biến này, Bộ Tài chính đã điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng gas từ 5% hiện hành về 0% và đến ngày 3-3, giá gas bán lẻ trên thị trường giảm từ 16.000 - 17.000 đồng mỗi bình gas 12kg. Như vậy, giá gas bán lẻ mới sẽ ở mức trên dưới 460.000 đồng bình 12 kg, tùy hãng. Nhiều mặt hàng thiết yếu khác như sữa bột, hàng hóa mỹ phẩm... đã được các nhà sản xuất, phân phối “đánh tiếng” sẽ tăng giá vào đầu hoặc trung tuần tháng 3 -2012... Trước những thông tin này, nhiều người tiêu dùng khẳng định: “Tiếp tục dè xẻn chi tiêu để đảm bảo cuộc sống gia đình”. Theo Sở Công Thương TP Cần Thơ, trong công tác tháng 3-2012, ngành công thương thành phố tiếp tục tăng cường công tác chống buôn bán hàng hóa nhập lậu, chống hàng giả, các hành vi gian lận thương mại; đồng thời kiểm tra hàng hóa thực phẩm lưu thông trên thị trường trong việc thực hiện các quy định về quản lý chất lượng hàng hóa; kiểm tra về ghi nhãn hàng hóa, hàng hóa kém chất lượng, quá hạn sử dụng, hàng nhập lậu... nhằm góp phần bình ổn thị trường.

Bài, ảnh: HÀ TRIỀU

Chia sẻ bài viết