09/12/2022 - 22:31

Tiếp tục làm rõ những vấn đề cử tri quan tâm 

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Sáng ngày 9-12, chương trình kỳ họp thứ 9 của HÐND thành phố tiếp tục hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Nhiều vấn đề bức xúc cử tri thành phố quan tâm, đặt ra đã được các đại biểu HÐND thành phố đưa ra chất vấn tại kỳ họp và được thủ trưởng các sở, ngành, Thường trực UBND thành phố trả lời, làm rõ.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an thành phố, trả lời chất vấn. 

Ðấu tranh với tội phạm sử dụng không gian mạng

Ðại biểu Ðỗ Thị Tuyết Nhung nêu những vấn đề khiến nhiều cử tri quan tâm, bức xúc: Các đối tượng sử dụng không gian mạng để lừa đảo; tội phạm ma túy tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm ma túy đang núp bóng dưới dạng thuốc lá điện tử, bánh, nước uống đang xâm nhập vào giới trẻ. Ðại biểu đề nghị ngành chức năng cho biết biện pháp và đưa ra cảnh báo để ngăn chặn.

Làm rõ vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an thành phố, cho biết: Thời gian qua tình trạng các đối tượng sử dụng không gian mạng giả danh cơ quan báo chí để kêu gọi quyên góp tiền từ thiện, rao bán kít xét nghiệm COVID-19 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ðáng chú ý, là hoạt động dẫn dắt, lôi kéo người bị hại tham gia các sàn giao dịch chứng khoán, vàng, ngoại tệ có máy chủ đặt ở nước ngoài. Sau khi người bị hại nạp tiền vào tài khoản các đối tượng khóa tài khoản để chiếm đoạt tài sản. Công an thành phố đã triệt phá 5 vụ tội phạm sử dụng công nghệ cao, bắt và xử lý 17 đối tượng; phát hiện 218 trường hợp sử dụng mạng xã hội đăng tải, chia sẻ thông tin xuyên tạc, sai sự thật, xử phạt vi phạm hành chính 9 trường hợp, yêu cầu 200 trường hợp tháo gỡ các nội dung đã đăng tải, chia sẻ.

Thời gian tới, Công an thành phố chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm sử dụng không gian mạng, qua đó định hướng người dân có sự chọn lọc, tránh bị thông tin "ảo" dễ bị kẻ xấu chi phối, tác động. Làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ hoạt động nghi vấn liên quan đến hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Ðẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, nhất là các vụ án nghiêm trọng, dư luận quan tâm, gây bức xúc trong dư luận để truy tố, xét xử…

Bức xúc về quy hoạch, đô thị

Ðại biểu Nguyễn Văn Dũng đề nghị làm rõ vì sao quy hoạch một số tuyến đường nhiều năm nhưng chưa mở rộng như đường Nguyễn Văn Linh, dẫn đến diện tích đất nằm trong quy hoạch thì người dân sử dụng tạm, nhà cửa tạm bợ, đô thị nhếch nhác; việc xây dựng các bãi giữ xe, điểm giữ xe chậm. Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố trả lời, khẳng định: Quy hoạch đường Nguyễn Văn Linh rộng 80m và quy hoạch một số tuyến đường khác trên địa bàn thành phố rộng rãi là đáp ứng sự phát triển tương lai của thành phố. Các tuyến đường này, nhiệm kỳ sau theo thứ tự ưu tiên sẽ cân đối nguồn vốn để đầu tư thực hiện.

Về quy hoạch bãi đậu xe, thành phố đã phê duyệt kế hoạch và thống nhất đầu tư bằng nguồn xã hội hóa. Tuy nhiên, do lợi nhuận trong lĩnh vực này khiêm tốn nên rất hạn chế các nhà đầu tư. Ðến nay, thành phố chỉ có 1 bãi đậu xe ở số 12 Phan Ðình Phùng với quy mô 1.000 xe. Hiện nay, thành phố đã quy hoạch 168 bến đậu xe ở các quận, huyện. Thời gian tới, Sở tham mưu UBND thành phố xây dựng cơ chế, chính sách cho nhà đầu tư để thu hút xây dựng bến đậu xe. Khi có cơ chế nhưng không có nhà đầu tư thì phải sử dụng nguồn vốn từ ngân sách để xây dựng, sau đó tổ chức đấu thầu khai thác.

Về vấn đề tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm chậm tiến độ do đại biểu Huỳnh Thanh Phương nêu ra, ông Lê Tiến Dũng cho rằng, nguyên nhân là do công tác chuẩn bị đầu tư chậm; số hộ ảnh hưởng các công trình trên 5.000 hộ là rất lớn; các khu tái định cư đang xây dựng chưa bố trí cho gần 1.000 hộ có nhu cầu; một số đơn vị thi công chưa tập trung cho dự án; tổng mức đầu tư tăng do giá vật liệu xây dựng biến động… Thời gian tới, Sở quan tâm đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án; đẩy nhanh hơn nữa tiến độ lập dự án; tăng cường giám sát và yêu cầu nhà thầu tập trung đầy đủ nguồn lực, kiên quyết xử lý nhà thầu chây ì trong thi công; phối hợp chặt chẽ với các quận huyện trong công tác giải phóng mặt bằng; yêu cầu các chủ đầu tư điều chỉnh tổng mức đầu tư trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ông Ðỗ Thanh Thảo, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, đăng đàn trả lời vấn đề của nhiều đại biểu về quy hoạch sử dụng đất chậm. Theo ông Thảo, đến nay, Kế hoạch sử dụng đất thành phố giai đoạn 2021-2025 đã trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định. Do chưa được Chính phủ phê duyệt nên năm 2021 và năm 2022 thành phố vẫn thực hiện kế hoạch cũ theo quy định.

Ðối với vấn đề xúc tiến đầu tư từ nước ngoài được các đại biểu HÐND thành phố đặt ra, ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư thành phố trả lời, năm 2022 thành phố tổ chức 2 đoàn công tác đi nước ngoài; tổ chức tiếp đón các tập đoàn kinh tế nước ngoài đến thành phố nghiên cứu, khảo sát đầu tư; tham gia các hội thảo, hội nghị xúc tiến đầu tư vào thành phố. Kết quả, trong 2 năm nay, thành phố đã thu hút được 11 dự án đầu tư nước ngoài, 8 dự án đầu tư trong nước. Thời gian tới, thành phố quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông, điện nước, môi trường, đào tạo, dạy nghề; cung cấp quy hoạch thành phố để nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, khảo sát đầu tư; đồng hành cùng nhà đầu tư để sớm triển khai các dự án ở những lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế.

Chia sẻ bài viết