19/11/2012 - 21:30

HỘI CHỢ NÔNG NGHIỆP QUỐC TẾ VIỆT NAM NĂM 2012

Tiếp tục là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng

Người dân tham quan tại Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2012 tổ chức tại
TP Cần Thơ.

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế (HCNNQT) Việt Nam năm 2012 tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối để các doanh nghiệp (DN) gặp gỡ, hợp tác xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Mặc dù kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng sự tham gia nhiệt tình của nhiều DN là động lực để Ban tổ chức hội chợ xây dựng nhiều chương trình thiết thực trong thời gian tới…

HCNNQT Việt Nam năm nay do Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ (EFC) tổ chức với chủ đề "Hợp tác phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu, xây dựng nông thôn mới", ngoài thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn cho khu vực ĐBSCL còn hướng đến mở rộng liên kết liên doanh, xúc tiến thương mại, tạo nhiều cơ hội mới trong hội nhập kinh tế quốc tế. Để HCNNQT Việt Nam 2012 diễn ra thường niên là sự nỗ lực rất lớn từ các cấp lãnh đạo Trung ương, địa phương và DN tham gia hội chợ. Tại lễ khai mạc HCNNQT Việt Nam năm 2012, ông Võ Thành Thống, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban chỉ đạo tổ chức HCNNQT Việt Nam, cho biết: HCNNQT Việt Nam là hội chợ chuyên ngành nông nghiệp được Bộ Công Thương chính thức đưa vào chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia và tổ chức thường niên tại TP Cần Thơ. Đây là chủ trương lớn của Chính phủ để hỗ trợ cho các DN, tạo động lực thúc đẩy giao lưu thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế… HCNNQT Việt Nam chính là sự hỗ trợ thiết thực nhất của Đảng, Nhà nước nhằm chia sẻ những khó khăn đối với DN và bà con nông dân khi nền kinh tế còn nhiều diễn biến phức tạp…

Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành hữu quan còn phải kể đến sự nỗ lực của nhiều DN khi tham gia trưng bày sản phẩm tại HCNNQT Việt Nam lần này. Theo đại diện Tổng Công ty Phân bón hóa chất và Dầu khí (TP Hồ Chí Minh), quy mô HCNNQT Việt Nam năm nay không lớn bằng những năm trước, số lượng DN ngành nông nghiệp không nhiều. Trong giai đoạn kinh tế suy thoái như hiện nay việc tham gia Hội chợ là điều đáng cân nhắc. Bởi chi phí đầu tư cho công tác trưng bày quảng bá sản phẩm cả 100 triệu đồng. Vì vậy, nhiều DN rất trăn trở giữa việc đầu tư và kết quả đạt được sau khi kết thúc hội chợ. Dù vậy, HCNNQT Việt Nam là sự kiện uy tín, thu hút sự quan tâm của nhiều người, nên Tổng Công ty Phân bón hóa chất và Dầu khí quyết định tham gia một mặt là quảng bá thương hiệu mặt khác hiểu hơn về thị trường tiềm năng để có kế hoạch đầu tư hiệu quả thời gian tới.

Ông Trần Công Nhuận, Phó Giám đốc Kinh doanh- Tiếp thị Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ, cho biết: "Từ năm 2000 đến nay, năm nào công ty cũng tham gia HCNNQT Việt Nam và thu về nhiều kết quả khả quan. Tham gia hội chợ, thương hiệu đường Casuco càng được khẳng định và lượng người tiêu dùng biết đến càng nhiều, chưa kết thúc hội chợ nhưng chúng tôi đã hết hàng phải bổ sung thêm mới đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Ban tổ chức hội chợ cũng rất chu đáo và quan tâm hỗ trợ DN trong thời gian diễn ra hội chợ…". Ông Phạm Thái Sơn, Trưởng Văn phòng đại diện Công ty TNHH MTV DAP Đình Vũ (TP Hải Phòng) chia sẻ: "Tham gia HCNNQT Việt Nam lần đầu tiên, nhưng đây là cơ hội giúp các DN quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, nhất là những DN mới như chúng tôi có dịp tiếp xúc trực tiếp với người dân, tìm hiểu nhu cầu và tâm lý tiêu dùng của khách hàng để cải tiến sản phẩm phù hợp hơn". HCNNQT Việt Nam năm nay lượng khách tham quan có phần khiêm tốn hơn những năm trước, tuy nhiên, vẫn thu hút được nhiều người thật sự quan tâm.

Bên cạnh những DN phấn khởi trong việc tham gia trưng bày quảng bá thương hiệu tại Hội chợ lần này thì vẫn còn một vài DN gặp khó khăn trong việc quảng bá thương hiệu thông qua hội chợ. Ông Trương Minh Nhứt, phụ trách kinh doanh Công ty TNHH XNK Minh Phát là công ty chuyên cung cấp các loại máy gặt đập liên hợp, chia sẻ: "Hiện nay, hội chợ không còn xa lạ với nhiều người dân, nhất là thời buổi công nghệ thông tin phát triển như hiện nay. Nông dân rất thông minh có thể tìm hiểu qua mạng và đặt mua sản phẩm phục vụ sản xuất. Mặt khác các tỉnh, thành trên cả nước hầu như đâu cũng có tổ chức hội chợ. Vì vậy, dù TP Cần Thơ là thành phố lớn nhưng cũng chưa thu hút được người dân ở các tỉnh khác đến tham quan mua sắm nên cơ hội quảng bá sản phẩm và xúc tiến thương mại cũng rất hạn chế". Theo ý kiến của nhiều DN, những năm tiếp theo, hội chợ cần tạo sự khác biệt, quảng bá tuyên truyền mạnh mẽ hơn để người dân, các hội nông dân ở các tỉnh, thành khác biết đến tham quan. Đồng thời thu hút các DN lớn trong ngành nông nghiệp tham gia mới xứng với tên gọi HCNNQT Việt Nam.

Bài, ảnh: THU HOÀI

Chia sẻ bài viết