30/05/2008 - 09:44

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ thị:

Tiếp tục duy trì kỷ cương trường thi, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực trong thi cử

* Ngày thi thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh tham gia kỳ thi với tinh thần tự giác và nghiêm túc

(TTXVN - VOV)- Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Công điện số 168 /CĐ-BGDĐT, gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tiếp tục duy trì kỷ cương trường thi và kỷ luật phòng thi, kịp thời ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực trong thi cử.

Công văn nêu rõ: Ngày 28-5-2008, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và bổ túc THPT đã được tổ chức với hai môn thi Văn và Sinh học. Bộ Giáo dục và Đào tạo biểu dương Ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt Quy chế thi, xây dựng kế hoạch khả thi và có các phương án hợp lý huy động các lực lượng xã hội tham gia tổ chức thi; công tác tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi khá chu đáo; ý thức về kỳ thi của người dân được nâng cao một bước, góp phần tạo nên không khí thi cử nghiêm túc, hạn chế tối đa những biểu hiện tiêu cực. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần được nhanh chóng khắc phục.

Thông qua thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 8-9-2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, đảm bảo các ngày thi tới của kỳ thi tiếp tục diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, các ban, ngành đoàn thể có liên quan khẩn trương tập trung thực hiện tốt một số công việc sau: Phát huy những ưu điểm, kịp thời biểu dương những cá nhân và tập thể làm tốt, phê bình, rút kinh nghiệm đối với những việc làm chưa thật tốt. Tiếp tục duy trì kỷ cương trường thi và kỷ luật phòng thi, kịp thời ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực trong thi cử. Có phương án bổ sung phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương đơn vị, kịp thời khắc phục những hạn chế nêu trên để quá trình tổ chức thi chặt chẽ, nghiêm túc.

* Ngày 29-5, các thí sinh trong cả nước bước vào ngày thi thứ hai kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2008. Buổi sáng, các thí sinh phổ thông dự thi môn Vật lý, buổi chiều thi môn Lịch sử; thí sinh theo học hệ giáo dục từ xa, buổi sáng thi Địa lý, buổi chiều thi Lịch sử.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Nghĩa, Phó trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2008 cho biết: Báo cáo nhanh từ 64 tỉnh, thành phố trong cả nước, sau buổi thi thứ 3 môn Vật lý sáng 29-5 cho thấy: Trong tổng số 1.170.636 thí sinh đăng ký dự thi có 1.163.661 có mặt, đạt tỷ lệ 99,4%. Có 16 thí sinh bị chậm giờ và đáng tiếc là có tới 12 thí sinh phải nghỉ thi do bị tai nạn giao thông trên đường tới trường thi. Ngoài ra trong buổi thi sáng 29-5 có thêm 93 thí sinh nghỉ thi do ốm, số trường hợp vi phạm quy chế bị lập biên bản là 67 trường hợp.

Như vậy, kết thúc 3/6 môn thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2008, cả nước có 48 thí sinh đến muộn, 285 thí sinh vi phạm quy chế, 308 thí sinh ốm và 64 thí sinh bị tai nạn giao thông. Ông khẳng định: Đến nay, chưa có sự cố gì về rò rỉ, lộ đề thi xảy ra, chưa có phản ánh thắc mắc hay phát hiện sai sót gì về đề thi. Công tác bảo mật của kỳ thi được đảm bảo.

* Tại thành phố Cần Thơ, trong môn thi Vật Lý đã có 40 thi sinh vắng mặt so tổng số đăng ký dự thi ban đầu. Vốn là địa phương thực hiện khá nghiêm túc cuộc vận động hai không chống bệnh thành tích trong thi cử, thời gian qua, giáo viên và học sinh thành phố đã dần xóa bỏ tình trạng học lệch, học tủ. Kết quả là thí sinh tham gia kỳ thi với tinh thần đặc biệt tự giác và nghiêm túc. Tính đến hết buổi thi sáng nay, thành phố Cần Thơ là 1 trong số ít địa phương trên cả nước vẫn chưa có trường hợp nào vi phạm qui chế dẫn đến đình chỉ thi.

Tại Bạc Liêu, kết thúc ngày thi thứ hai, có thêm 2 thí sinh hệ bổ túc THPT bị đình chỉ thi, nâng tổng số thí sinh bị đình chỉ thi trong 2 ngày qua lên 5 em, nguyên nhân do mang tài liệu vào phòng thi, quay cóp bài. Bên cạnh đó, có 2 thí sinh bỏ thi, nâng tổng số thí sinh bỏ thi lên 78 em, trong đó hệ THPT 45 em, hệ bổ túc THPT 33 em.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp tỉnh Bạc Liêu, trái ngược ngày đầu kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, ngày hôm nay một số Hội đồng thi xảy ra tình trạng phụ huynh học sinh tụ tập đông xung quanh địa điểm thi, tuy nhiên không xảy ra hiện tượng ném “phao” trật tự phòng thi được đảm bảo.

T. Tâm

Chia sẻ bài viết