16/05/2015 - 07:40

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy:

Tiếp tục đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên, đi vào chiều sâu

 

Hôm nay, ngày 16-5-2015, Thành ủy Cần Thơ tổ chức Lễ kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2015), tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Chỉ thị 03) và tuyên dương 125 tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong 4 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Dịp này, Báo Cần Thơ đã phỏng vấn đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Thành ủy về kết quả 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 và định hướng tiếp tục thực hiện Chỉ thị quan trọng này trong thời gian tới.

* Thưa đồng chí, qua 4 năm thành phố triển khai, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, đồng chí tâm đắc những kết quả nổi bật nào?

- Sau khi Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ra đời, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch số 09-KH/TU (ngày 18-10-2011) nhằm chỉ đạo triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến năm 2015. Theo đó, BTV Thành ủy đã tổ chức các hội nghị quán triệt, học tập, đồng thời chỉ đạo các cấp ủy đảng tổ chức hội nghị triển khai, học tập Chỉ thị 03 cho cán bộ, đảng viên; chỉ đạo hệ thống MTTQ và các đoàn thể thành phố tổ chức tuyên truyền, triển khai Chỉ thị 03 trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh công tác quán triệt, tuyên truyền, nhiều chi bộ, đoàn thể trong sinh hoạt lệ đều chọn và giới thiệu từ 1 đến 2 chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để thảo luận, liên hệ với nhiệm vụ được giao, làm cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, sinh động. Các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị đã xây dựng chuẩn mực đạo đức ngắn gọn, dễ nhớ, sát với chức năng, nhiệm vụ và tổ chức cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đăng ký làm theo... Nhờ vậy, 4 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 03 ở thành phố đã đạt được kết quả khá toàn diện, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố. Qua thực hiện Chỉ thị 03, nhiều mô hình mới, cách làm hay, phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các địa phương, đơn vị tiếp tục mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Điểm nổi bật là 4 năm qua, các cấp ủy đảng đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Qua đó đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; tính tiền phong, tiêu biểu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị ngày càng được phát huy. Các cấp, các ngành đã quan tâm hơn đến việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý tiêu cực, sai phạm... Tinh thần tự giác, tự phê bình, nhận khuyết điểm, phấn đấu khắc phục các yếu kém vi phạm của cán bộ, đảng viên có tiến bộ. Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các vụ việc vi phạm được đẩy mạnh hơn.

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03, thành phố đã có hàng ngàn tập thể, cá nhân tiêu biểu được các cấp tuyên dương, khen thưởng. Riêng dịp tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 này, Thành ủy tuyên dương, khen thưởng 42 tập thể và 83 cá nhân tiêu biểu – Đây thực sự là những bông hoa tươi thắm nhất chào mừng kỷ niệm 125 năm Ngày sinh nhật Bác.

* Các tập thể và cá nhân được bình chọn để tuyên dương, khen thưởng dịp này có những thành tích, tiêu chuẩn gì nổi trội, thưa đồng chí?

-Theo chỉ đạo của BTV Thành ủy, đến nay, Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì phối hợp với các cấp ủy đảng trực thuộc Thành ủy và Ủy ban MTTQ thành phố bình chọn được 42 tập thể và 83 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ năm 2011-2015 để tuyên dương, khen thưởng. Nhìn chung, các tập thể được chọn khen thưởng lần này là những cơ sở đảng đạt thành tích xuất sắc trong việc triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ năm 2011-2015; được công nhận đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh năm 2014; có sản phẩm, công trình làm theo tấm gương đạo đức của Bác; có những mô hình, giải pháp, sáng kiến có khả năng nhân rộng. Các cá nhân được chọn khen thưởng lần này là những người đã đạt được thành tích xuất sắc, nổi bật trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014; bản thân thể hiện được tính nêu gương về đạo đức trong công tác, cuộc sống, được cán bộ, đảng viên và nhân dân công nhận là người tốt, gương mẫu nhiều mặt; nếu là đảng viên thì 2 năm liên tục (2013 và 2014) được công nhận là đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong tổng số 125 tập thể, cá nhân chủ yếu là ở cơ sở, trong đó có nhiều người dân, cán bộ không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

* Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai, thực hiện Chỉ thị 03 ở TP Cần Thơ còn những mặt hạn chế nào cần rút kinh nghiệm, thưa đồng chí?

- Một trong những hạn chế là vẫn còn một số cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, yêu cầu của Chỉ thị 03 đối với công tác xây dựng hệ thống chính trị và yêu cầu đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành công việc thường xuyên, quan trọng. Do đó, việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chưa quyết liệt, chưa sát thực tế nhiệm vụ của địa phương, đơn vị; còn thụ động, trông chờ sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Có nơi còn tình trạng làm theo chưa thường xuyên, liên tục; còn mang tính hình thức, làm chiếu lệ, thiếu kiểm tra, đôn đốc, giám sát. Một số cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên chưa nêu cao tinh thần học tập, thiếu gương mẫu "làm theo"; còn vi phạm bị xử lý kỷ luật. Việc đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tập thể và cá nhân ở một số nơi còn mang tính hình thức…

* Thưa đồng chí, thời gian tới, BTV Thành ủy tiếp tục chỉ đạo thực hiện những nội dung và giải pháp gì để việc triển khai, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày càng đi vào chiều sâu với những kết quả cao hơn, thiết thực hơn nữa?

- Trên cơ sở rút kinh nghiệm thực tiễn qua tổng kết 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, BTV Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt chi bộ, Mặt trận, đoàn thể theo hướng sinh động, sáng tạo, hiệu quả hơn. Tiếp tục xây dựng các chuẩn mực đạo đức phù hợp với ngành, cơ quan, đơn vị và tổ chức đăng ký thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

BTV Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng, địa phương, đơn vị gắn việc học tập và làm theo tấp gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về công tác xây dựng Đảng và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; chỉ đạo các cấp ủy đảng, địa phương, đơn vị lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc nổi cộm, hoặc còn yếu kém, hạn chế để xây dựng kế hoạch khắc phục, giải quyết dứt điểm.

Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức. Chỉ đạo xây dựng các mô hình tốt, cách làm hay, phát hiện các điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để biểu dương, nhân rộng; làm tốt công tác thi đua khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Đặc biệt, thực hiện tốt việc "làm theo" trong các cấp, các ngành, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

* Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy!

ANH DŨNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết