27/12/2015 - 09:36

BAN CHỈ ĐẠO TÂY NAM BỘ:

TIẾP TỤC ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐBSCL

(CT)- Theo Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, năm 2015 là năm kết thúc việc thực hiện Quyết định số 1033/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) vùng ĐBSCL. Nhìn chung, GD&ĐT của vùng đã có chuyển biến tích cực, một số chỉ tiêu đạt được theo kế hoạch, nhất là ở giáo dục mầm non, phổ thông, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của vùng.

Đến nay, mạng lưới trường, lớp phổ thông của vùng phát triển theo hướng hoàn thiện quy hoạch, phù hợp với điều kiện vùng sông nước, quy mô học sinh của từng địa phương và hướng tới đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển giáo dục toàn diện cho học sinh. Năm học 2014-2015, toàn vùng ĐBSCL có 1.921 trường mầm non, với quy mô 39.510 trẻ; 3.103 trường tiểu học, với quy mô hơn 1,5 triệu học sinh; 1.468 trường THCS (trong đó có 384 trường đạt chuẩn quốc gia), quy mô 983.773 học sinh và 466 trường THPT, trong đó có 57 trường đạt chuẩn quốc gia… Điều kiện cơ sở vật chất mở rộng, phát triển, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của vùng: Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt 99%, tỷ lệ nhập học đúng độ tuổi ở cấp tiểu học đạt 99%, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 98,9%; 13 tỉnh trong vùng đều được công nhận đạt chuẩn phổ cập tiểu học đúng độ tuổi; tỷ lệ huy động học sinh THCS trong độ tuổi đạt tỷ lệ 82,6%...

Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn, một số nơi các ngành các cấp còn thiếu chú ý, chỉ đạo quyết liệt, thiếu các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc nên việc thực hiện Quyết định 1033 của các tỉnh vẫn còn tồn tại một số hạn chế, nhiều chỉ tiêu về phát triển GD&ĐT chưa đạt được; trong đó, tỷ lệ học sinh bỏ học vẫn còn cao. Năm học 2014-2015, tỷ lệ học sinh tiểu học bỏ học chiếm 0,45%; học sinh THCS chiếm 3,26% và học sinh THPT chiếm 3,94%; cơ sở vật chất vẫn còn nhiều khó khăn, vùng còn 1.233 phòng tạm, hệ thống phòng chức năng thiếu và yếu. Để GD&ĐT vùng phát triển, Ban Chỉ Đạo Tây Nam Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương trong vùng đánh giá thực trạng, hạn chế, nguyên nhân và phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương có liên quan đề xuất giải pháp, chính sách đặc thù phát triển GD&ĐT của vùng; nhất là ở bậc học mầm non, phổ thông, như: ưu tiên sử dụng vốn vay ưu đãi, xây dựng một dự án từ nguồn vốn ODA để hỗ trợ phổ cập mầm non 5 tuổi,…

B.NG

Chia sẻ bài viết