05/01/2010 - 08:39

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh:

Tiếp tục đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cấp trong làm theo gương Bác

Sáng 4-1, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”(CVĐ) đã họp, cho ý kiến vào dự thảo: Báo cáo tổng kết 2009, nhiệm vụ chủ yếu CVĐ trong năm 2010; Báo cáo tổng kết 2 năm thực hiện chỉ đạo điểm CVĐ; Đề cương tài liệu học tập chủ đề năm 2010; Kế hoạch tổ chức các Hội nghị giao lưu, tọa đàm, biểu dương các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc trong thực hiện CVĐ; Hội nghị toàn quốc tổng kết năm 2009 và 3 năm thực hiện CVĐ ( 2007-2009), triển khai nhiệm vụ năm 2010.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các đại biểu dự buổi làm việc của Ban Chỉ đạo Trung ương về Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ảnh: ĐINH XUÂN TUÂN (TTXVN) 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Trưởng ban Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương CVĐ chủ trì hội nghị.

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, thay mặt BCĐ Trung ương CVĐ, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh biểu dương những kết quả mà các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân cả nước đã đạt được trong triển khai CVĐ năm 2009 và 3 năm thực hiện CVĐ. Tổng Bí thư cho rằng, Cuộc vận động được phát động rất đúng, trúng, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, đáp ứng yêu cầu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng. Kết quả CVĐ thực sự có tác động tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước. Theo kết quả điều tra dư luận xã hội, CVĐ được đánh giá là một trong những sự kiện được nhân dân và dư luận chung quan tâm cao nhất. Cuộc vận động đã đi vào lòng người, nội dung làm theo rõ hơn, cụ thể, thiết thực hơn. Các ngành, địa phương đã có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp đưa CVĐ từng bước đi vào chiều sâu, càng về cơ sở kết quả làm theo càng rõ. Chủ trương tiến hành CVĐ không chỉ trong thời gian nhất định mà hướng tới đưa CVĐ đi vào cuộc sống hàng ngày, xây dựng văn hóa, nền tảng tinh thần xã hội, trở thành nếp sống sinh hoạt của mỗi người dân.

Tán thành với đánh giá của BCĐ Trung ương CVĐ về những kết quả nổi bật đã được trong năm 2009 và 3 năm (2007-2009), hạn chế yếu kém và những bài học kinh nghiệm, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh: để CVĐ tiếp tục đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực như mong muốn, vai trò gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo các cấp và đảng viên rất quan trọng. Đặc biệt, các cán bộ ở cương vị cao càng phải thực sự gương mẫu, nói đi đôi với làm, tập trung khắc phục những khuyết điểm, yếu kém của cơ quan, đơn vị.

Về nhiệm vụ năm 2010, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hoan nghênh việc lựa chủ đề toàn Đảng và toàn hệ thống chính trị tổ chức học tập “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh”, “là đạo đức, là văn minh”. Việc chọn chủ đề tư tưởng của Bác về công tác xây dựng Đảng là trúng, rất cần thiết, thiết thực chuẩn bị đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và có ý nghĩa lâu dài trong công tác xây dựng Đảng. Thực hiện CVĐ là cơ hội để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhìn vào, sáng suốt lựa chọn các đại biểu tiêu biểu đi dự Đại hội Đảng bộ cấp trên và tham gia cấp ủy các cấp. Chủ đề này cần cụ thể hóa khi triển khai ở cơ sở, chi bộ, phù hợp với điều kiện cụ thể, đặc biệt cần tập trung khắc phục những yếu kém, nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức cơ sở đảng, góp phần chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp và trở thành nếp sinh hoạt của các chi bộ, cơ quan, cộng đồng cơ sở. Về việc triển khai giảng dạy và học tập đạo đức Hồ Chí Minh vào các nhà trường, Tổng Bí thư đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương cần rà soát lại đề cương có chỉnh lý phù hợp, đi vào nội dung thiết thực, phù hợp với từng đối tượng cụ thể.

Theo BCĐ Trung ương CVĐ, triển khai nhiệm vụ CVĐ trong năm 2010, các ngành, địa phương cần xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền CVĐ gắn với kỷ niệm lớn trong năm 2010. Toàn Đảng và toàn hệ thống chính trị tổ chức học tập chủ đề “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh”, “là đạo đức, là văn minh”. Chủ đề này có ý nghĩa chiến lược cơ bản, lâu dài, thực tiễn trước mắt của công tác xây dựng Đảng, góp phần tích cực vào thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XI của Đảng.

Kết quả năm 2009 và 3 năm thực hiện CVĐ cho thấy, CVĐ đã được triển khai liên tục, sâu rộng, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong Đảng, trong xã hội và bước đầu hình thành phong trào làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần thiết thực vào những thành tựu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, được đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân hoan nghênh và ghi nhận. Nội dung CVĐ gắn kết với các nhiệm vụ chính trị và tạo nên những kết quả thiết thực. Kết quả làm theo ngày càng nhiều hơn: trách nhiệm của các cấp ủy các cấp, chính quyền trong những việc liên quan đến đời sống nhân dân ngày càng tốt lên, lề lối làm việc của các cấp được chú ý sửa đổi. Chất lượng phục vụ nhân dân của công chức, viên chức có chuyển biến tích cực. Ý chí vượt khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, chăm lo đến đời sống của nhân dân thể hiện rõ hơn trong các tổ chức Đảng và cơ quan Nhà nước. Số cơ sở trong sạch vững mạnh tăng, số đảng viên vi phạm giảm đi. Các giải pháp thực hành tiết kiệm, chống quan liêu, lãng phí được triển khai có kết quả ở nhiều nơi.

Hai năm qua, các đơn vị làm điểm đã triển khai CVĐ mạnh mẽ hơn cả về chiều rộng và chiều sâu, đạt những kết quả cụ thể. Nhiều đơn vị có những cách làm tốt, được cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân hưởng ứng làm theo. Thành công bước đầu ở các đơn vị được chọn làm điểm đã tạo chuyển biến trong việc “tích cực học tập, nỗ lực làm theo” ở các ngành, các cấp. Nhiều kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả của đơn vị làm điểm được triển khai, nhân rộng ở nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thành công CVĐ lớn, xây dựng nền tảng đạo đức trong Đảng và trong xã hội.

BCĐ Trung ương CVĐ cũng cho rằng, việc thực hiện CVĐ ở các ngành, địa phương đơn vị còn một số hạn chế. Nhận thức chung về CVĐ trong Đảng và trong xã hội chưa thực sự sâu sắc. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo còn hạn chế, chưa thực sự tương xứng với tầm quan trọng và ý nghĩa của CVĐ. Kết quả triển khai CVĐ chưa đồng đều, chưa bền vững. Công tác tuyên truyền chưa thường xuyên liên tục, nội dung còn đơn điệu, thiếu hấp dẫn...

HƯƠNG THỦY (TTXVN)

Chia sẻ bài viết