08/05/2008 - 09:34

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Tiếp Đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ và Giám đốc WB tại Việt Nam

* Mỹ sẽ là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam

Sáng 7-5, tại trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã tiếp Đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ do ông Matthew P.Daley, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN dẫn đầu đang ở thăm Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo 24 tập đoàn lớn của Mỹ kinh doanh trên nhiều lĩnh vực khác nhau, ông Matthew P.Daley cảm ơn đồng chí Trương Tấn Sang đã dành thời gian tiếp Đoàn, bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Việt Nam, chứng kiến nhiều thay đổi tích cực về kinh tế và xã hội ở Việt Nam thời gian qua và nhận thấy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ tiếp tục phát triển tốt. Ông Chủ tịch và đại diện các tập đoàn Hoa Kỳ có mặt tại buổi tiếp đều bày tỏ mong muốn của các tập đoàn Hoa Kỳ được đầu tư và kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, góp phần đưa đầu tư Mỹ tại Việt Nam có vị trí xứng đáng với tiềm năng của các doanh nghiệp và nền kinh tế Mỹ.

Đồng chí Trương Tấn Sang hoan nghênh các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam, khẳng định Đảng, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và đánh giá cao vai trò của Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN trong việc tổ chức cho các đoàn doanh nghiệp đến thăm Việt Nam tìm hiểu cơ hội kinh doanh, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư.

* “Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn luôn mong muốn hợp tác với Ngân hàng thế giới (WB) hiệu quả và thiết thực hơn, nhất là việc WB hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực...”. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh như vậy trong buổi tiếp Giám đốc WB tại Việt Nam Ajay Chhiber, chiều 7-5, tại Văn phòng Chính phủ, nhân dịp ông kết thúc nhiệm kỳ công tác tại nước ta.

Thủ tướng đánh giá cao đóng góp của ngài Ajay Chhiber, góp phần đưa quan hệ giữa Việt Nam và WB ngày càng phát triển tốt đẹp, nhất là việc triển khai các hỗ trợ của WB cho Việt Nam đầu tư hạ tầng, năng lượng, xóa đói giảm nghèo, tư vấn chính sách... Thủ tướng thông báo một số nét chính về tình hình kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm và mong muốn WB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam vay nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển cũng như tư vấn chính sách về kinh tế vĩ mô. Thủ tướng đề nghị hai bên phối hợp tổ chức hội nghị các nhà tài trợ vào tháng 6 tới và triển khai các chương trình tài trợ tài khóa 2009-2010 cho Việt Nam, triển khai các dự án đầu tư hạ tầng...

Cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp, ngài Ajay Chhiber khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam dù ở cương vị công tác khác. Ngài Ajay Chhiber cho biết, đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành chức năng của Việt Nam hỗ trợ triển khai xây dựng 4 trường đại học lớn, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và xây dựng 2 dự án năng lượng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị tổ chức tốt hội nghị các nhà tài trợ. Ngài Ajay Chhiber cho rằng, việc Chính phủ Việt Nam điều chỉnh mức tăng trưởng là cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế thế giới suy giảm; cam kết sẵn sàng ủng hộ Việt Nam về đầu tư hạ tầng và tư vấn chính sách.

* Ông Matthew P.Daley, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc trao đổi với báo giới diễn ra hôm qua (7-5), tại Hà Nội, nhân dịp đoàn doanh nhân Hoa Kỳ sang tìm hiểu cơ hội làm ăn tại Việt Nam. Mặc dù hiện nay, đầu tư của Mỹ chỉ đứng thứ 6 trong tổng số các nước, vùng lãnh thổ đầu tư ở Việt Nam, với tổng số vốn đạt 7 tỉ USD, và nếu tính cả thông qua các nước thứ ba đạt khoảng 9 tỉ USD. Do đó, ông Matthew P.Daley nhấn mạnh “mục tiêu đưa Mỹ trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam hoàn toàn có cơ sở. Chính phủ Việt Nam đã sẵn sàng đàm phán một Hiệp định đầu tư song phương với Mỹ mà khi thực hiện sẽ thúc đẩy đầu tư của Mỹ vào Việt Nam tăng vọt”.

Theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư thời gian tới, nếu không có gì trục trặc Bộ này sẽ cấp giấy phép đầu tư “siêu” dự án 10 tỉ USD do tổ hợp các doanh nghiệp Mỹ và Canada vào Phú Quốc và một ít vùng tại khu vực ĐBSCL.n

THIỆN THUẬT (TTXVN) - Đ.H

Chia sẻ bài viết