11/01/2020 - 19:58

Tiện lợi thực phẩm đông lạnh 

Tiện lợi, chế biến nhanh, dễ bảo quản nên thực phẩm đông lạnh, được nhiều gia đình lựa chọn sử dụng trong những ngày Tết. Để thuyết phục người tiêu dùng, ngoài sự đa dạng chủng loại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhà sản xuất còn chú trọng đặc trưng vị truyền thống trên mỗi món ăn, sản phẩm...

Nhân viên SG Food giới thiệu bộ sản phẩm bánh chưng Sum vầy đến người tiêu dùng.

Cô Nguyễn Thị Trang, ở đường 3 Tháng 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều cho biết, trước đây, tôi nghĩ hàng đông lạnh thường không tươi ngon, chỉ hợp cho giới trẻ thích hương vị lạ nên tôi gần như không để ý đến dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, sau một lần đi ăn tiệc tại gia đình người bạn, tôi đã trải nghiệm một số món tôi dùng: lẩu, chả cá... trên bàn tiệc là hàng đông lạnh. Sau đó, tôi ra siêu thị mua dùng thử một số món và thấy hương vị các món ăn khá ngon... Vì vậy Tết này, ngoài những món ăn truyền thống, tôi mua dự trữ khá nhiều thực phẩm đông lạnh.    

Nắm bắt nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, các nhà sản xuất mặt hàng thực phẩm đông lạnh ngày đa dạng chủng loại và giá cả, phù hợp với khẩu vị và “túi tiền” của các gia đình Việt. Tại các hệ thống siêu thị: Co.opmart, Big C, Mega Market, LOTTE Mart…, hàng thực phẩm đông lạnh được bày bán rất phong phú, với các món ăn thuần Việt hoặc các món mang hương vị của nhiều nước trên thế giới. Bà Nguyễn Kim Cương, Phó Giám đốc siêu thị Co.opmart Cần Thơ cho biết, thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm đông lạnh được xem là nhóm hàng chủ lực của Co.opmart Cần Thơ. Do vậy, không chỉ theo tiêu chí đa dạng, thông dụng trong bữa cơm gia đình với giá thành hợp lý nhất, các sản phẩm đông lạnh bán tại siêu thị luôn chú trọng phải thật tươi ngon, thương hiệu rõ ràng. Do có thể chủ động được nguồn hàng nên giá các sản phẩm đông lạnh khá ổn định, thậm chí còn giảm giá ngay cả mùa cao điểm Tết. Tuần cận Tết, Co.opmart Cần Thơ sẽ mở rộng thêm khu vực bán hàng đông lạnh.

Để ngày càng “gần gũi” với thực đơn của người tiêu dùng, bên cạnh những sản phẩm đông lạnh truyền thống, một số đơn vị còn giới thiệu các sản phẩm nấu sẵn trước khi cấp đông hoặc chuẩn bị trọn vẹn bữa ăn, tiệc trong gia đình. Người tiêu dùng có thể chọn mua các món ăn từ thực phẩm đông lạnh: chả giò, lẩu các loại (chua, mắm, thái, riêu cua, tứ xuyên, hải sản…), chạo cá, chạo tôm, tôm lăn bột, càng cua bách hoa tôm cua viên, bò viên, cá đù/cá dứa một nắng, chả mực Hạ Long, nem nướng, lạp xưởng tươi, xíu mại, há cảo, mực cắt khoanh, ốc cuộn lá lốt/mỡ chài, mực ống ghim, tôm hấp… Đến các món bánh: bánh cuốn tôm, bánh ít trần... và cả các món ngoại: bánh xèo hải sản/rau củ Hàn Quốc, bánh pizza thịt xông khói/hải sản Dasumy... Các sản phẩm này của nhiều thương hiệu khác nhau: Vissan, SG Food, Cholimex, Cầu Tre, Sông Hương, Agrex…, giá bán từ 30.000 đồng đến trên 200.000 đồng/gói, tùy kích cỡ và chủng loại hàng. Bên cạnh đó, còn có các món chay: chả lụa, cá thu, lẩu chao, chả giò, giò thủ, há cảo, hoành thánh, đậu nành lông giống Nhật đóng gói... giá từ 28.700–102.000 đồng/gói.

Chào đón năm mới 2020, Sài Gòn Food (SG Food) chuẩn bị hơn 2.000 tấn thành phẩm, cao hơn 33% so với Tết Kỷ Hợi 2019. Năm nay đặc biệt hơn, SG Food ra mắt sản phẩm bánh chưng Sum vầy lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, được sản xuất bằng công nghệ hiện đại với thời hạn bảo quản đến 3 tháng. Hộp bánh gồm 4 chiếc có trọng lượng 350gram với 4 vị nhân: thịt, đậu xanh; thịt, trứng muối; gà quay, đậu xanh; nấm đông cô, hạt xanh và hũ dưa món sắp đặt trong hộp giấy sang trọng, giá 300.000 đồng/hộp. Ngoài ra, SG Food giới thiệu ra thị trường nhiều sản phẩm mới: combo tiệc Tết, bộ sản phẩm lẩu Tết bao gồm 2 loại (lẩu Thái và lẩu hải sản), giá 220.000 đồng/combo.

Thương hiệu Cầu Tre có dòng sản phẩm Bữa ăn nấu sẵn – Ready meal với các món ăn mang hương vị Việt đặc trưng của ba miền gồm cả món mặn và chay: bún bò Huế, miến xào cua, bún chả cá, cháo ếch, cháo lươn, hủ tiếu bò kho, cơm cà ri chay,… Món chả giò của Cầu Tre đa dạng hương vị: chả giò thịt, chả giò hải sản, chả giò real hải sản, chả giò mini, chả giò rế và ngày Tết còn có combo 2 chả giò... giá từ 42.000–111.000 đồng/gói, tùy loại và trọng lượng. Ngoài ra, còn có những món ăn được người Việt quen dùng: mì spaghetti xốt bò bằm, mì xá xíu nước, mì xá xíu khô,…

Bây giờ không ít các bà nội trợ tìm đến thực phẩm đông lạnh, chế biến sẵn. Bởi cho đây là nguồn thực phẩm ổn định do đã qua khâu kiểm định nghiêm ngặt từ đầu vào, khâu chế biến và đầu ra. Không chỉ vậy, công nghệ chế biến thực phẩm đông lạnh ngày càng hiện đại: công nghệ cấp đông nhanh, rút chân không,… nên các sản phẩm hạn chế tối đa việc dùng chất bảo quản, nhưng vẫn bảo đảm có chất lượng tốt, giữ khẩu vị tươi ngon. Chỉ cần rã đông, sơ chế nhanh hoặc có thể dùng ngay, nên thực phẩm đông lạnh, chế biến sẵn giúp chị em “nhàn” hơn trong ngày Tết. Tuy nhiên, để có được thực phẩm an toàn, các chị em nên mua sản phẩm có thương hiệu tại những điểm cung ứng có uy tín. Cùng đó, khi mua sản phẩm cần kiểm tra hạn dùng, cách bảo quản, chế biến, cách dùng… được ghi trên bao bì sản phẩm để thực phẩm được chế biến đúng cách, ngon, đảm bảo an toàn sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Theo khuyến cáo từ các đơn vị chế biến, những món ăn đông lạnh được nấu sẵn theo đúng hương vị đặc trưng trước khi cấp đông nhanh và sâu từ -35°C đến -40°C nên người tiêu dùng chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ -18°C hoặc ngăn đá tủ lạnh mà không lo ảnh hưởng đến hương vị hay chất dinh dưỡng. Khi sử dụng không cần rã đông, chỉ cần tháo màng bọc bên ngoài, hâm nóng bằng lò vi sóng từ 4 - 8 phút là có thể dùng ngay. Không cần cho ra tô hay đĩa vì khay nhựa và màng phim của sản phẩm sử dụng được với lò vi sóng.

 Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết