23/08/2016 - 21:29

TÍCH CỰC VẬN ĐỘNG NHÂN DÂN LÀM THEO GƯƠNG BÁC

Thiết thực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tập thể Chi bộ ấp Đông Giang, xã Đông Bình, huyện Thới Lai luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực trong nhiều hoạt động an sinh xã hội, góp phần nâng cao đời sống nhân dân… Chi bộ ấp Đông Giang là một trong những tập thể tiêu biểu trong việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giai đoạn 5 năm 2011-2016, được Thành ủy Cần Thơ tuyên dương, khen thưởng.

Theo đồng chí Lê Lạc Lâm, Bí thư Chi bộ ấp Đông Giang, 5 năm qua, Chi bộ quán triệt cho tất cả đảng viên thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là việc triển khai thực hiện nội dung Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hằng năm, 100% đảng viên đăng ký học tập và làm theo lời Bác bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Hằng tháng, thông qua các buổi sinh hoạt lệ, chi bộ đã triển khai chuyên đề của từng năm về việc học tập và làm theo gương Bác. Đồng thời, tạo điều kiện để các đồng chí đảng viên đóng góp ý kiến, thực hiện nghiêm túc việc tự phê bình và phê bình,…

 Mô hình “Cánh đồng lớn” được đông đảo nhân dân ấp Đông Giang, xã Đông Bình, huyện Thới Lai nhiệt tình hưởng ứng. 

Một trong những việc Chi bộ ấp Đông Giang tập trung vận động nhân dân thực hiện là xây dựng mô hình "Cánh đồng lớn". Chi bộ đã chỉ đạo Ban Nhân dân, các đoàn thể ấp phối hợp tổ chức họp dân và thành lập 3 tổ sản xuất trong "Cánh đồng lớn" từ đầu vụ đông xuân 2011-2012, với diện tích 268 ha, thu hút 215 hộ nông dân tham gia. Công tác liên kết sản xuất được quan tâm. Trên địa bàn ấp, có khoảng 172 hộ đăng ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp lớn. Song song đó, cán bộ ấp quan tâm đến công tác tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật. 5 năm qua, ấp đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tổ chức được 24 cuộc tập huấn, 48 hội thảo đầu bờ cho trên 1.200 lượt nông dân tham dự, với các nội dung tập huấn về quy trình sản xuất lúa chất lượng cao theo hướng "3 giảm, 3 tăng", "1 phải, 5 giảm", ghi chép sổ tay theo VietGAP,… Hằng năm, Chi bộ, Ban nhân dân và các đoàn thể ấp Đông Giang còn phối hợp với Trạm Khuyến nông trợ giá lúa nguyên chủng cho nông dân sản xuất lúa giống trên "Cánh đồng lớn". Anh Nguyễn Thanh Hiệp, nông dân ấp Đông Giang, cho biết: "Nhà tôi có 1,3 ha ruộng. Tôi tham gia mô hình Cánh đồng lớn từ năm 2012. Từ khi tham gia mô hình này, tôi nhận được nhiều hỗ trợ thiết thực, như: tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, được bao tiêu sản phẩm, lúa thu hoạch bán được giá cao hơn,…". Không riêng anh Hiệp mà nhiều hộ nông dân cũng bày tỏ sự tin tưởng, phấn khởi trước lợi ích mô hình "Cánh đồng lớn" mang lại. Theo thống kê của Chi bộ ấp Đông Giang, từ vụ đông xuân 2011-2012 đến nay, năng suất bình quân trong "Cánh đồng lớn" đạt 7,8 tấn/ha, tăng hơn 500 kg/ha so với ngoài mô hình. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận cao hơn so với bên ngoài "Cánh đồng lớn" khoảng 2,5 triệu đồng/ha.

Song song đó, các hoạt động chăm lo đời sống nhân dân, giúp bà con vươn lên thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế gia đình luôn được Chi bộ ấp Đông Giang chú trọng. 5 năm qua, Chi bộ và các đoàn thể ấp đã đề nghị cấp trên hỗ trợ xây dựng 8 căn nhà Đại đoàn kết; cất mới và sửa chữa 11 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách;… Ban Nhân dân ấp và các đoàn thể đã vận động và hỗ trợ trên 100 triệu đồng để hỗ trợ cho bà con nghèo gặp khó khăn đột xuất. Riêng trong năm 2015, Chi bộ ấp đã chỉ đạo các đoàn thể hỗ trợ cho 198 hộ nghèo, đoàn viên, hội viên vay khoảng 2,6 tỉ đồng từ các nguồn vốn khác nhau để đầu tư sản xuất chăn nuôi, kinh doanh mua bán nhỏ,… Từ sự quan tâm hỗ trợ thiết thực trên, 5 năm qua, trong ấp đã có nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Hiện toàn ấp chỉ còn 23 hộ nghèo và đang được Chi bộ ấp triển khai nhiều hoạt động chăm lo thiết thực. Chị Trà Thị Phol, một trong những hộ nghèo tại địa phương, bộc bạch: "Trước đây, nhà tôi bị xuống cấp, xiêu vẹo. Vợ chồng tôi chỉ làm thuê làm mướn nên không có tiền xây cất nhà mới. Thấy hoàn cảnh của tôi, Chi bộ đã vận động hỗ trợ 40 triệu đồng giúp tôi xây nhà mới. Ngoài ra, tôi còn vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển kinh tế gia đình…".

Tập thể Chi bộ ấp Đông Giang còn tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Lê Lạc Lâm, Bí thư Chi bộ ấp Đông Giang, cho biết: "5 năm qua, nhiều công trình đã hoàn thành, nổi bật, như: công trình đổ đá bụi tại tuyến kênh Năm Trăm và kênh Đầu Ngàn với chiều dài 900 mét, chi phí trên 120 triệu đồng; xây dựng 2 cây cầu bê tông;… Đến nay, tất cả các tuyến đường huyết mạch trên địa bàn ấp đã bê tông hóa hoàn chỉnh, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện".

Nhận xét về Chi bộ ấp Đông Giang, đồng chí Nguyễn Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND xã Đông Bình, cho biết: "Những năm qua, Chi bộ ấp Đông Giang là một trong những tập thể điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở xã. Từng cán bộ, đảng viên luôn ý thức nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; đời sống người dân ngày càng được nâng lên rõ nét. Nhiều năm liền, Chi bộ ấp Đông Giang được công nhận là Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu".

Bài, ảnh: H. Vân

Chia sẻ bài viết