19/07/2015 - 16:43

Các cấp ủy đảng huyện Thới Lai

TÍCH CỰC TRIỂN KHAI ĐƯA NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Sau đại hội (ĐH) nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp ủy cơ sở đảng ở huyện Thới Lai đã nhanh chóng xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy phù hợp; xây dựng chương trình hành động triển khai đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Đến nay, hầu hết các cấp ủy cơ sở hoạt động nền nếp, ổn định, đã tạo được sự chuyển biến mới trên nhiều lĩnh vực.

* THỰC HIỆN TỐT VIỆC SẮP XẾP, BỐ TRÍ CB SAU ĐH

Đến giữa tháng 5-2015, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Thới Lai đã chỉ đạo hoàn thành ĐH các đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc. Ngay sau ĐH thành công, các cấp ủy đảng trong huyện đã nhanh chóng sắp xếp, bố trí CB, sớm ổn định bộ máy tổ chức nhằm lãnh đạo có hiệu quả việc triển khai và đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Tìm hiểu tại Đảng bộ xã Trường Xuân A, đồng chí Võ Thị Kim Son, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: "Cuối tháng 3-2015, Đảng bộ xã đã tiến hành ĐH nhiệm kỳ 2015-2020. Sau ĐH, Đảng ủy đã nhanh chóng sắp xếp, bố trí vị trí công tác đối với 10 CB theo thẩm quyền, nhằm phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của từng đồng chí. Điển hình như phân công đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy; phân công 1 Đảng ủy viên làm Chủ tịch MTTQ xã; phân công 1 đảng ủy viên làm Chủ tịch Hội Nông dân xã,… Song song đó, Đảng ủy đã xây dựng và ban hành quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ, BTV Đảng ủy xã; chỉ đạo UBND và các đoàn thể bổ sung quy chế làm việc, quy chế phối hợp phù hợp với nhiệm kỳ mới".

Được sự hỗ trợ về giống và kỹ thuật của địa phương, ông Lư Văn Lẹ, ấp Thới Khánh, xã Tân Thạnh đã cải tạo 3 công vườn tạp trồng bưởi da xanh và dừa xiêm lùn.

Ở Đảng bộ xã Xuân Thắng, theo đồng chí Hứa Hồng Tươi, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã, sau ĐH Đảng bộ xã, đội ngũ CB chủ chốt của xã được thay đổi khá nhiều. Ngoài 2 CB được BTV Huyện ủy luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy và Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, thì Đảng ủy xã cũng đã sắp xếp, phân công nhiệm vụ một số CB khác theo thẩm quyền của Đảng ủy. Cụ thể, phân công 1 đồng chí Đảng ủy viên giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã; phân công 1 đồng chí Ủy viên BTV Đảng ủy làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy…

Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thới Lai, khẳng định: "Dưới sự chỉ đạo của BTV Huyện ủy, 3 tháng qua, các cấp ủy cơ sở đã nhanh chóng sắp xếp, bố trí CB sau ĐH đúng chức danh theo quy hoạch và phù hợp với trình độ, năng lực của từng người. Đến nay, các cấp ủy cơ sở cũng đã xây dựng và ban hành được quy chế làm việc, đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả".

* NHỮNG KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU

Giữa tháng 7-2015, chúng tôi có dịp trở lại xã Đông Bình. Đi dọc hai bên các tuyến đường, chúng tôi được tận mắt ngắm nhìn những cánh đồng lúa xanh rì, trải dài tít tắp. Đồng chí Lê Tiến Dũng, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã, phấn khởi nói: "Với đặc điểm là xã thuần nông, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã xác định kinh tế của địa phương chủ yếu là nông nghiệp. Ngay sau ĐH, Đảng ủy đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể xã và các ấp tích cực vận động nhân dân tham gia mô hình cánh đồng lớn, tổ chức các cuộc hội thảo đầu bờ chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân; tích cực ký kết doanh nghiệp chế biến lương thực bao tiêu lúa hàng hóa và đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho người dân... Nhờ vậy, vụ lúa hè thu vừa qua xã có 949 hộ tham gia mô hình cánh đồng lớn, với tổng diện tích 2.910 ha. Đảng ủy xã cũng chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh cải tạo vườn tạp, vườn kém hiệu quả và chuyển đổi một số diện tích trồng lúa không hiệu quả sang trồng màu nên từ sau ĐH đến nay toàn xã đã cải tạo được 3,5 ha vườn, xuống giống 81 ha màu. Riêng về công tác xây dựng nông thôn mới, sau ĐH Đảng ủy chỉ đạo UBND xã phối hợp với các ngành chức năng huyện đẩy nhanh xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng; vận động nhân dân đóng góp hơn 300 triệu đồng nâng cấp, sửa chữa các công trình giao thông, nên đến nay xã cơ bản hoàn thành 20/20 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, dự kiến tổ chức lễ ra mắt xã nông thôn mới vào tháng 9-2015".

Đến xã Tân Thạnh, chúng tôi nhận thấy cấp ủy đảng, các ban, ngành, đoàn thể nơi đây cũng đã và đang "khởi động" nhiều giải pháp nhằm nhanh chóng đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Theo đồng chí Đỗ Kim Khang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, tại ĐH nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Tân Thạnh xác định mục tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ là huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng nhằm hoàn thành 20/20 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp nâng cao đời sống của nhân dân… Nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu này, ngay sau ĐH, Đảng ủy chỉ đạo UBND xã tranh thủ sự hỗ trợ xi măng của huyện và vận động nhân dân đóng góp gần 200 triệu đồng nâng cấp, sửa chữa tuyền đường ấp Thới Thuận A dài 3.370m và đổ đá bụi tuyến đường ấp Thới Thuận A và Thới Thuận B dài hơn 2.500m. Cùng với xây dựng các công trình giao thông, từ sau ĐH đến nay, Đảng ủy xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả để nhân rộng. Bước đầu xã đã xây dựng và ra mắt được mô hình tổ hợp tác sản xuất "2 lúa 1 màu", với 33 thành viên tham gia, tổng diện tích 42,8 ha ở ấp Thới Phước 1 và tổ hợp tác sản xuất làm vườn Thành Tiến với 17 thành viên tham gia, tổng diện tích 12 ha ở ấp Thới Thuận A. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, các ban, ngành, đoàn thể xã cũng đã đề nghị Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ 7.600 cây giống giúp 48 hộ cải tạo 13,9 ha vườn tạp. Ông Lư Văn Lẹ, nông dân ấp Thới Khánh, bộc bạch: "Được Hội Nông dân xã hỗ trợ 170 cây bưởi da xanh và 50 cây dừa xiêm lùn, vừa qua tôi đã đốn bỏ các loại cây tạp, cây ăn trái kém hiệu quả. Đến nay bưởi và dừa đã bén rễ xanh tốt".

Ba tháng qua, Đảng ủy thị trấn Thới Lai cũng đã có nhiều nỗ lực triển khai chương trình hành động, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đồng chí Nguyễn Hữu Phúc, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy thị trấn, nói: "Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thị trấn xác định cơ cấu kinh tế là thương mại - dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp chất lượng cao. Nhằm thực hiện tốt định hướng và các mục tiêu theo Nghị quyết Đảng bộ đề ra, 3 tháng qua, Đảng ủy đã xây dựng chương trình hành động và triển khai nhiều biện pháp quyết liệt. Cụ thể như Đảng ủy chỉ đạo các ban, ngành thị trấn phối hợp với các cơ quan chức năng huyện sắp xếp chỗ nơi buôn bán của các hộ tiểu thương tại chợ Thới Lai; đề nghị huyện đầu tư mở rộng khu thương mại của thị trấn; đầu tư mở rộng tuyến đường chính từ cầu Xẻo Sào đến cầu Tắc Cà Đi để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân kinh doanh buôn bán. Đảng ủy cũng đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân chuyển đổi mô hình sản xuất từ 3 vụ lúa sang 2 vụ lúa 1 vụ màu, với diện tích 150 ha; cải tạo được 8,5 ha vườn tạp…". Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Bí thư Huyện ủy, đến nay, hầu hết các cấp ủy cơ sở đều đã xây dựng chương trình hành động, triển khai các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị nhằm thực hiện Nghị quyết ĐH nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra và đã mang lại một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Đồng chí Nguyễn Xuân Hải cho biết thêm: "ĐH đại biểu Đảng bộ huyện Thới Lai nhiệm kỳ 2015-2020 diễn ra thành công tốt đẹp. Sau ĐH, Huyện ủy sẽ nhanh chóng sắp xếp, phân công CB, ổn định tổ chức và xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu theo Nghị quyết ĐH đề ra".

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết