13/07/2017 - 15:21

Bình Thủy

Tích cực phòng, chống dịch cúm gia cầm

Từ đầu năm 2014 đến nay, quận Bình Thủy xảy ra dịch cúm gia cầm (CGC) ở phường Long Hòa và Thới An Đông. Trong đó, phường Long Hòa xuất hiện ổ dịch ngày 18-2 và ngày 1-3. Tổng số gia cầm chôn hủy do nhiễm bệnh là 1.714 con.

Tiếp tục tiêm phòng gia cầm bổ sung

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú Y TP Cần Thơ, cho biết: Thời gian qua, Ban chỉ đạo quận và các phường tích cực trong công tác phòng, chống dịch CGC. Vì thế, dịch bệnh không lây lan, tỷ lệ tiêm phòng, đặc biệt trên đàn vịt, khá cao. Theo phòng Kinh tế quận Bình Thủy, thời gian qua, quận tăng cường công tác tuyên truyền thông qua các hội, đoàn thể, loa truyền thanh, phát 3.000 tờ bướm… Cán bộ của Trạm thú y, Trưởng ban thú y các phường kết hợp với các khu vực giám sát tình hình dịch bệnh trên gia cầm; tổ chức lực lượng kiểm soát, ngăn chặn việc nhập gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc từ các nơi về quận Bình Thủy… Nhờ đó, dịch CGC không lây lan và phát tán trên diện rộng. Tuy nhiên, quận Bình Thủy chưa hết lo về dịch CGC do tỷ lệ tiêm phòng trên đàn gà đạt tương đối thấp, hơn 51%. Ông Nguyễn Trọng Quyền, Trưởng Trạm Thú y liên quận Bình Thủy - Ninh Kiều nói: "Qua kiểm tra thực tế ở các khu vực, UBND các phường có họp, phân công cán bộ khu vực vận động người dân nhốt gia cầm để thú y tiêm phòng, nhưng thiếu kiểm tra, giám sát nên tỷ lệ tiêm phòng gia cầm đạt thấp. Tôi đề nghị UBND các phường tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên. Ngoài ra, Trạm thú y chỉ đạo cán bộ thú y các phường rà soát, kiểm tra tổng đàn gia cầm từng khu vực, từng phường để tính chính xác tỷ lệ tiêm phòng. Từ ngày 12-3, quận Bình Thủy tổ chức đợt tiêu độc, khử trùng trong toàn quận (dự kiến kéo dài khoảng 15 ngày). Phường nào tiêu độc, khử trùng xong, tiếp tục tiến hành tiêm phòng bổ sung cho gia cầm".

Khu đất làm địa điểm tổ chức mua bán gia cầm sống.

Bố trí địa điểm mua gia cầm sống có kiểm dịch

Nhiều năm nay, tình trạng mua bán gia cầm sống chưa qua kiểm dịch ở chợ Bà Bộ và Hồi Lực, quận Bình Thủy diễn ra phức tạp. Trước tình hình đó, Trạm thú y kết hợp với lực lượng công an, dân quân tự vệ… ở các phường: Long Hòa, Long Tuyền, Bình Thủy và Trà An túc trực ở 2 chợ này từ 6 giờ sáng đến 18 giờ hằng ngày. Qua đó, phát hiện 6 trường hợp vi phạm, tạm giữ 72 con gà, vịt sống không có nguồn gốc, xuất xứ. Tuy nhiên việc kiểm tra chưa được thường xuyên, triệt để. Theo ngành chức năng quận Bình Thủy, do có phường chưa lập kế hoạch phân công lực lượng trực ban, đóng chốt nên lực lượng kiểm tra chưa túc trực thường xuyên; có phường thì đa số công an khu vực đi học nên chưa đảm bảo lịch trực theo qui định. Khi có kiểm tra thì hiệu quả không cao do tiểu thương thấy lực lượng kiểm tra đến thì giấu gia cầm vào nhà, đóng kín cửa. Ông Nguyễn Thanh Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: "Quận đã chỉ đạo UBND phường Trà An và Bình Thủy họp bàn, phối hợp với công an quận và phường kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng mua bán gia cầm sống, chưa qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc ở chợ Hồi Lực".

Bên cạnh đó, quận Bình Thủy tích cực tìm địa điểm để tổ chức điểm mua bán gia cầm sống (có nguồn gốc, kiểm soát của thú y) theo chỉ đạo của UBND thành phố. Ông Nguyễn Thanh Hòa cho biết: "UBND quận đã tìm được địa điểm rộng khoảng 100 m2 ở khu vực cầu Bà Bộ (gần nhà thông tin khu vực Bình An, phường Long Hòa) để tổ chức chợ tạm bán gia cầm sống trong 3 tháng kể từ ngày 21-3 (nếu phường Long Hòa không có ổ dịch mới thì ngày 21-3-2014 công bố hết dịch, cho mua bán gia cầm sống). UBND quận có chủ trương chỉ thu phí vệ sinh tiêu độc khử trùng hằng ngày, vì doanh nghiệp cho mượn đất. Hiện nay, quận đã chỉ đạo UBND phường Long Hòa và cán bộ khu vực vận động người mua bán gia cầm ở chợ Bà Bộ vào điểm này mua bán gia cầm có kiểm dịch của thú y, để đảm bảo an toàn sức khỏe người bán và người mua. Với những hộ dân mua bán gia cầm sống ở chợ Bà Bộ và chợ Hồi Lực muốn chuyển nghề thì UBND quận đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét cho vay vốn, tạo điều kiện chuyển đổi nghề".

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết