20/07/2020 - 09:35

Cựu chiến binh Việt Nam

Tích cực giữ gìn trật tự an toàn giao thông 

Ngày 19-7-2018, Thường trực Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam và lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã ký kết chương trình phối hợp về thực hiện Cuộc vận động “CCB Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông” giai đoạn 2018-2023 (sau đây gọi tắt là Cuộc vận động). Đến nay, các cấp Hội CCB đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, góp phần đảm bảo ATGT tại các địa phương.

Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam, trao Bằng khen cho lãnh đạo Hội CCB quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) vì có thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động “CCB tham gia giữ gìn trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông” giai đoạn 2018-2020.

Chung tay giữ gìn trật tự ATGT

2 năm qua, Hội CCB các tỉnh, thành trên cả nước đã xây dựng nhiều mô hình hiệu quả trong giữ gìn trật tự ATGT, như: “Khu phố ATGT”, “Tuyến phố văn minh và ATGT”, “Bến đò cầu phao CCB an toàn, kiểu mẫu”, “Chi hội CCB tự quản về an ninh trật tự gắn với ATGT”… Các CCB còn đóng góp tiền, hiến đất để xây dựng cầu, đường giao thông. Ðiển hình như 11 CCB ở xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã hiến 2.600m2 để xây dựng 3 tuyến lộ ở trong xã. Ðầu cầu Rạch Miễu phía Nam nằm trên địa bàn xã An Khánh. Trước đây, người dân tập trung mua bán ở hai bên đường rất đông, gây mất trật tự ATGT trong thời gian dài. Hội CCB xã đã thành lập Ðội CCB đảm bảo trật tự ATGT, gồm 36 thành viên để tham gia giữ gìn trật tự ATGT. Từ năm 2018 đến nay, Ðội CCB đảm bảo trật tự ATGT đã vận động 10 hộ dân không còn mua bán lấn chiếm lòng đường và tập kết buôn bán vật liệu xây dựng gây cản trở giao thông; tham gia vận động 46 hộ kinh doanh, 7 hộ gia đình tháo các công trình xây dựng trái phép, lấn chiếm đường giao thông… Ông Ðinh Văn Hoa, Chủ tịch Hội CCB xã An Khánh, cho biết: “Lúc đầu, nhiều hộ dân thấy chúng tôi đến thì dọn dẹp hàng hóa. Nhưng khi các thành viên của đội đi thì bày ra bán tiếp. Mặc dù vậy, Hội CCB xã chỉ đạo đội kiên trì vận động người dân. Ðến nay, người dân ở khu vực đường lên cầu Rạch Miễu đều chấp hành tốt”.

Thường trực Hội CCB tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban ATGT tỉnh và Công an tỉnh xây dựng mô hình “Giữ gìn trật tự ATGT gắn với an ninh trật tự và bảo vệ môi trường”. Các đơn vị xác định 3 địa bàn trọng điểm là đoạn đường từ chân cầu Mỹ Thuận đến đến vòng xoay quốc lộ 1A (TP Vĩnh Long); khu vực đường dẫn chân cầu Cần Thơ (thị xã Bình Minh) và khu công nghiệp Hòa Phú (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ). Trong đó, khu công nghiệp Hòa Phú là nơi có nhiều phức tạp về an ninh trật tự, ATGT vì có hơn 50.000 công nhân làm việc. Từ năm 2016 đến 2018, khu vực khu công nghiệp Hòa Phú đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông nghiệm trọng; 46 vụ cho vay nặng lãi, bảo kê, mua bán ma túy và mại dâm bị phát hiện, gây bức xúc trong nhân dân. Hội CCB tỉnh và các đơn vị phối hợp tăng cường tuyên truyền, vận động người dân mua bán đúng nơi quy định, công nhân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; lập quy hoạch xây dựng khu vực mua bán tạm, khu vực đậu xe trong khu công nghiệp; tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, xử lý những những trường hợp tái lấn chiếm lòng, lề đường… 

CCB phường Tân Lộc (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) tham gia giặm vá đường giao thông.

Hiện nay, Hội CCB TP Cần Thơ đã thành lập 44 Ðội CCB tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT-trật tự đô thị. Tiêu biểu là Hội CCB quận Thốt Nốt đã chỉ đạo Hội CCB 9 phường phối hợp với Công an tham mưu Ðảng ủy, UBND phường lựa chọn nhân sự để thành lập 9 Ðội CCB tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT-trật tự đô thị. Mỗi đội có từ 6-12 thành viên. Thời gian qua, các đội tham gia phối hợp tổ chức 647 cuộc tuần tra về trật tự ATGT; phối hợp với Công an xử lý hơn 500 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, góp phần xây dựng đô thị văn minh. Hội CCB quận còn tổ chức cho hội viên ký cam kết bản thân và gia đình không vi phạm pháp luật về giao thông, kết hợp với thực hiện các nội dung “6 không” của Hội CCB thành phố (không tội phạm, không ma túy, mại dâm, không vi phạm môi trường, không bạo lực gia đình, không khiếu kiện sai pháp luật, không vi phạm luật giao thông). Từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội CCB quận Thốt Nốt còn phối hợp với Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, lực lượng Dân quân tự vệ và bộ đội các đơn vị đóng quân trên địa bàn tổ chức phát quang, mé cành cây che khuất tầm nhìn trên 14.000m đường; vận động dặm vá, sửa chữa 17.000m đường giao thông với tổng chi phí hơn 100 triệu đồng. Ðặc biệt, Hội CCB quận kết hợp cùng Ủy ban MTTQVN quận, các đoàn thể quận vận động hội viên CCB, người dân hiến 2.000m2  đất, trị giá hơn 1 tỉ đồng để làm đường giao thông. Ông Nguyễn Thanh Tân, Phó Chủ tịch Hội CCB quận, cho biết: “Thời gian tới, Hội CCB quận sẽ chỉ đạo Hội CCB các phường rà soát các mô hình “Dân vận khéo” liên quan đến đảm bảo ATGT, như: vận động người dân gắn đèn chiếu sáng trên các tuyến đường, xây dựng tuyến đường “sáng-xanh-sạch-đẹp”… để củng cố, nâng chất. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa để cán bộ, hội viên và người thân hội viên nắm rõ, chấp hành tốt”.

Vì sự an toàn của mọi người

Tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Cuộc vận động do Trung ương Hội CCB Việt Nam và Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức tại TP Cần Thơ, Thiếu tướng Nguyễn Thành Công, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Hội CCB Việt Nam, cho biết: Hằng năm, Hội CCB các tỉnh, thành phối hợp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và pháp luật về trật tự ATGT cho cán bộ Hội CCB, các báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Bên cạnh đó, nhiều Hội CCB đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông tổ chức bồi dưỡng, nghiệp vụ về giữ gìn trật tự ATGT; cách cấp cứu người bị tai nạn giao thông, bảo vệ hiện trường; đồng thời, tổ chức trao đổi, hướng dẫn hội viên CCB các kỹ năng lái xe an toàn. Ðến nay, 100% cán bộ, hội viên CCB ký cam kết không vi phạm về nồng độ cồn khi lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; không giao xe ô tô, xe gắn máy cho trẻ em và người không có giấy phép lái xe điều khiển. 

Theo đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, bảo đảm trật tự ATGT được Ðảng và Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ cơ bản trong trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn và an sinh xã hội. Năm 2019, tai nạn giao thông trên cả nước giảm sâu nhất từ năm 2014 đến nay, trong đó số vụ tai nạn giảm 5,06%, số người chết giảm 7,15%. Kết quả trên là nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò của các cấp Hội CCB trong cả nước.

Thời gian tới, Hội CCB các cấp cần tăng cường công tác chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT năm 2020 theo chủ đề “Ðã uống rượu, bia-không lái xe”; thực hiện tốt các Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 16-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NÐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Các cấp Hội CCB tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để cán bộ, hội viên CCB tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT; về tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe và trật tự an toàn xã hội.

Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam nhận định: Những năm tới nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng, các phương tiện giao thông ngày càng nhiều. Vì vậy, tình hình trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra mất ATGT còn cao. Do đó, để thực hiện tốt Cuộc vận động, các cấp Hội CCB cần tiếp tục duy trì hiệu quả các mô hình giữ gìn trật tự ATGT; triển khai sâu rộng trong CCB và người dân về các tiêu chí văn hóa giao thông… Ðồng thời vận động CCB và người dân tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông ở nông thôn và thành thị.

Bài, ảnh PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết