20/03/2016 - 16:41

THỐT NỐT

TÍCH CỰC CHUẨN BỊ CHO CUỘC BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Hòa chung khí thế của cả nước, trong những ngày này công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn quận Thốt Nốt diễn ra rất khẩn trương. Theo đánh giá của Ủy ban bầu cử (UBBC) quận, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn quận diễn ra đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo thời gian theo quy định…

Quận ủy Thốt Nốt xác định việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trên địa bàn quận nên tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức thực hiện nghiêm túc. Theo bà Trần Thanh Loan, Phó Chủ tịch HĐND quận, Phó Chủ tịch UBBC quận Thốt Nốt, sau khi quán triệt Chỉ thị số 51-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI, Chỉ thị số 02-CT/TU của Thành ủy Cần Thơ về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và Nghị quyết số 1132/NQ-UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc hướng dẫn việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, Quận ủy Thốt Nốt tổ chức Hội nghị triển khai công tác bầu cử trong cấp ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN quận, các ban, ngành, đoàn thể và các phường. Đến nay, quận đã thành lập Ban chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp với 11 thành viên; thành lập UBBC đại biểu HĐND quận gồm 15 thành viên; thành lập các tiểu ban giải quyết khiếu nại tố cáo, tuyên truyền, bảo vệ an ninh trật tự, Tổ giúp việc cho UBBC quận;… UBBC quận đã ban hành Nghị quyết ấn định và công bố số lượng đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu HĐND quận, phường được bầu cử đại biểu HĐND quận nhiệm kỳ 2016-2021. Bên cạnh đó, các phường trên địa bàn quận cũng đã thành lập UBBC đại biểu HĐND cấp phường và các tiểu ban theo đúng quy định.

Ủy ban bầu cử phường Thốt Nốt tiến hành hiệp thương lần thứ hai để thống nhất danh dách sơ bộ người tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp phường.

Đến nay, việc triển khai kế hoạch bầu cử, tổ chức Hội nghị hiệp thương ở các cấp được thực hiện dân chủ, công khai và đúng pháp luật. Qua hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, số lượng, cơ cấu, thành phần những người ứng cử đại biểu HĐND quận, phường nhiệm kỳ 2016-2021 cơ bản phù hợp với dự kiến và đáp ứng tiêu chuẩn đại biểu theo quy định. Ở hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, các đại biểu đã thống nhất biểu quyết tổng số người ứng cử đại biểu HĐND quận nhiệm kỳ 2016-2021 là 77 người. Trong đó, khối Đảng 6 người, tổ chức chính trị - xã hội 10 người, tổ chức nhà nước 22 người, đơn vị sự nghiệp 4 người, cơ quan khác 7 người, cấp phường 18 người, tổ chức kinh tế 4 người; tôn giáo 4 người... Đến hiệp thương lần thứ 2, MTTQVN quận và các tổ chức thành viên đã "chốt" danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND quận nhiệm kỳ 2016-2021 còn lại 70 người của 8 cơ quan, đơn vị.

Song song đó, Quận ủy, UBBC quận chỉ đạo các phường triển khai đồng bộ công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Ông Đoàn Văn Quân, Bí thư Đảng ủy phường Thốt Nốt, Chủ tịch UBBC phường Thốt Nốt cho biết, đến thời điểm này, việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản có liên quan đến cuộc bầu cử được phường thực hiện đầy đủ. UBBC phường đã tiến hành hiệp thương lần thứ 2. Qua đó, các đại biểu đã thống nhất biểu quyết tổng số người ứng cử đại biểu HĐND cấp phường nhiệm kỳ 2016-2021 là 52 đại biểu. Đến khi hiệp thương lần 3 sẽ "chốt" danh sách và niêm yết danh sách 47 người người ứng cử, bầu chọn 29 đại biểu HĐND phường. Bên cạnh đó, UBBC phường cũng thống nhất tổ chức 6 tổ bầu cử và 16 điểm bỏ phiếu. Trong công tác tuyên truyền bầu cử, ngoài phát trên loa truyền thanh, UBBC phường cũng treo băng rôn với những khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử tại trụ sở UBND và những điểm đông dân cư để người dân biết đi bầu cử. Nhờ đẩy mạnh trong công tác tuyên truyền bầu cử, đến nay, nhiều người dân trên địa bàn phường Thốt Nốt nắm vững quyền lợi và nghĩa vụ của công dân bầu cử trong bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Ông Huỳnh Quang Trọng, khu vực Long Thạnh A, phường Thốt Nốt, nói: "Khoảng hai tuần nay, tôi nghe đài, thấy các băng rôn tuyên truyền về công tác bầu cử tại nhiều nơi ở trung tâm phường. Mặc dù công việc kinh doanh của gia đình bận rộn, nhưng ngày 22-5 tôi sẽ sắp xếp thời gian đi bầu cử và vận động người thân, hàng xóm đi bầu cử sớm, bầu cử đúng quy định, không bầu giúp người khác...".

Sắp tới, UBBC quận tiếp tục phối hợp với MTTQVN quận tổ chức hiệp thương lần thứ ba theo đúng thời gian quy định. Đồng thời, lập danh sách cử tri, rà soát lại danh sách cử tri trước khi niêm yết, viết thẻ cử tri, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách bầu cử ở cơ sở... Bà Trần Thanh Loan, Phó Chủ tịch HĐND quận, Phó Chủ tịch UBBC quận, cho biết thêm: "Chúng tôi cũng sẽ tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi để tham gia cuộc bầu cử. UBBC quận tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở địa phương, góp phần cho cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng pháp luật, thành công tốt đẹp và thật sự là ngày hội của toàn dân." Còn bà Bùi Thị Hồng Đào, Chủ tịch UBMTTQVN quận Thốt Nốt, cho biết: "Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ban Thường trực UBMTTQVN quận là chỉ đạo UBMTTQVN các phường phối hợp với các đoàn thể nhân dân tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, để người ứng cử đại biểu HĐND thành phố, quận gặp gỡ tiếp xúc với cử tri trình bày chương trình hành động. Bên cạnh đó là tổ chức giám sát; phối hợp với các tổ chức thành viên giám sát và vận động nhân dân giám sát quá trình tổ chức cuộc bầu cử, tích cực tham gia bỏ phiếu bầu cử đúng pháp luật,…".

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết