22/02/2010 - 20:46

Thụy Sĩ - chọn lựa ưu việt cho du học sinh ngành du lịch

Sinh viên Trường Kinh doanh và Quản lý khách sạn BHMS trong giờ thực tập. Ảnh: bhms.ch

Nổi tiếng với phong cảnh đẹp và ngành công nghiệp du lịch khách sạn phát triển nhất thế giới, Thụy Sĩ có hàng trăm trường chuyên đào tạo về Quản trị du lịch khách sạn. Bằng cấp, chứng chỉ chuyên ngành Quản trị du lịch khách sạn do các trường Thụy Sĩ và các đại học đối tác tại Anh, Mỹ, Úc… cấp, là tấm giấy thông hành giúp mở ra nhiều cánh cửa cơ hội việc làm khắp nơi trên thế giới. Ngay trong thời gian học tại Thụy Sĩ, nhiều du học sinh năng động đã tìm được cơ hội thực tập tại nước ngoài và sau khi tốt nghiệp, họ dễ dàng kiếm được một chỗ làm chính thức tại đây.

Nhiều ưu thế để lựa chọn

Hằng năm, hàng ngàn du học sinh lựa chọn Thụy Sĩ để tiếp cận nền giáo dục tiên tiến và dịch vụ chăm sóc du học sinh chu đáo. Hiện nay, du học sinh chiếm khoảng 40% tổng số sinh viên đang học tập và nghiên cứu tại các trường đại học của Thụy Sĩ. Trong số đó, hơn một nửa đang theo học chuyên ngành Quản trị du lịch khách sạn.

Chương trình đào tạo Quản trị du lịch khách sạn của các trường đại học Thụy Sĩ có thế mạnh là sự kết hợp linh hoạt giữa lý thuyết, thực hành và các kỳ thực tập tại các nhà hàng, khách sạn lớn cùng trang thiết bị, giáo trình, phương pháp giảng dạy tiên tiến. Theo thông lệ, hàng năm, sinh viên chỉ học tập tại trường 5- 6 tháng; thời gian còn lại sẽ đi thực tập và sinh viên được hưởng lương trong các kỳ thực tập này. Nhờ đó, sinh viên được làm quen với môi trường công việc, tích lũy được kinh nghiệm nên nhiều sinh viên được các công ty, nhà hàng, khách sạn nổi tiếng nhận làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp đại học.

Thụy Sĩ có du học sinh đến từ hơn 50 nước khác nhau. Vì vậy, các du học sinh còn có cơ hội tìm hiểu văn hóa, lịch sử của các dân tộc khác nhau. Bên cạnh đó, du học Thụy Sĩ còn những điểm hấp dẫn khác: chính sách visa tương đối thuận lợi, không yêu cầu chứng minh tài chính bằng thu nhập hàng tháng của gia đình, các trường ở Thụy Sĩ cho nhập học quanh năm...

Một số trường đại học nổi tiếng

Nói về các trường đại học nổi tiếng đào tạo chuyên ngành Quản trị du lịch khách sạn, đầu tiên phải kể đến Trường Kinh doanh và Quản lý khách sạn (Business and Hotel Management School- BHMS). Được thành lập năm 1928, BHMS là một trong những trường lớn và lâu đời ở châu Âu. Trụ sở của trường nằm tại thành phố Zurich và trường có 80 chương trình hợp tác ở khắp châu Âu. Trường có khoảng 20.000 sinh viên đang theo học tại 7 khu học xá ở Thụy Sĩ và Đức. Ngành Quản lý khách sạn được giảng dạy bằng tiếng Anh tại thành phố Luzern- một thành phố du lịch nổi tiếng của Thụy Sĩ- với các chương trình: Cử nhân quản lý khách sạn (3 năm; liên kết với Đại học Brighton- Anh), Chứng chỉ quản lý khách sạn (2 năm), Chứng chỉ Quản lý khách sạn cấp cao (3 năm)... Trường liên tục khai giảng các khóa học vào các tháng 1, 2, 4, 5, 7, 8, 10, 11 trong năm.

Kế đến là Trường Quản lý khách sạn quốc tế Benedict- cũng được thành lập năm 1928. Năm 1975, trường được công nhận là trường quốc tế với các ngành: Quản trị kinh doanh, Truyền thông... đào tạo bằng tiếng Đức. Năm 1999, ngài Meister- Chủ tịch hội đồng quản trị của trường- quyết định mở thêm ngành Quản lý Khách sạn tại thành phố Luzern. Hiện tại, trường đã có hơn 20.000 sinh viên trên 80 quốc gia. Chương trình đào tạo của Trường Quản lý khách sạn quốc tế Benedict rất chú trọng phần thực hành. Vì vậy, cơ hội việc làm cho những sinh viên tốt nghiệp từ trường này rất cao. Ngoài ra, sinh viên của trường còn có cơ hội nhận học bổng trị giá 5.000 CHF (CHF: franc Thụy Sĩ; 1 CHF tương đương khoảng 0,9 USD) và được trả lương khoảng 13.000 CHF trong thời gian thực tập. Các chuyên ngành đào tạo của trường: tiếng Anh cấp tốc, chương trình cử nhân và cao học chuyên ngành Quản lý khách sạn, Tài chính, Quản trị kinh doanh, Marketing. Các khóa học khai giảng vào tháng 1, 4, 7 và 10 hàng năm.

Thứ ba là Trường Đại học Thương mại Chardonne (BSC). Trường tọa lạc trong khu vực có nhiều công viên phủ đầy hoa và cây xanh, bên cạnh khu du lịch nổi tiếng Montreux và nằm bên hồ Geneva, một trong những nơi thơ mộng và đẹp nhất Thụy Sĩ. Điều kiện học tập thuộc vào bậc nhất với hệ thống phòng học hiện đại, ký túc xá đầy đủ tiện nghi. BSC bảo lãnh cho sinh viên về vấn đề ăn, ở trong thời gian thực tập. Ngoài ra, trường còn có chương trình học bổng trị giá 3.000 CHF cho tất cả các sinh viên. Ngoài khóa học dự bị tiếng, Trường Đại học Thương mại Chardonne nổi tiếng với những chương trình đào tạo có uy tín như: chương trình đào tạo cử nhân và cao học chuyên ngành Quản lý du lịch, Khách sạn, Quản trị kinh doanh MBA, Ngân hàng, Công nghệ thông tin. Sau 18 tuần học tập tại trường, sinh viên được thực tập từ 5 đến 7 tháng trong các khách sạn ở Thụy Sĩ và được trả lương tối thiểu từ 2.000 - 2.400 CHF/ tháng, tùy theo năng lực.

Các yêu cầu cơ bản

- Khả năng tiềm tàng thích ứng với ngành du lịch, khách sạn:

Không phải ai cũng có thể phù hợp với ngành Quản trị du lịch khách sạn. Đây là lời khuyên và cũng là yêu cầu bởi với ngành dịch vụ phục vụ, nếu không có thiên hướng và lòng yêu thích phục vụ người khác thì không nên theo đuổi. Du học sinh sẽ được kiểm tra khả năng này thông qua các bài test, phỏng vấn, xem xét quá trình hoạt động ngoại khóa...

- Trình độ ngoại ngữ:

Các chương trình chuyên ngành Quản trị du lịch khách sạn Thụy Sĩ cho sinh viên quốc tế phần lớn được giảng dạy bằng tiếng Anh, ở một số vùng là tiếng Pháp. Trong chương trình học, nhà trường luôn có một ngoại ngữ thứ hai để sinh viên chọn học như tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng La Mã... Yêu cầu ngoại ngữ đầu vào tùy theo khóa học mà bạn đăng ký, thường là IELTS 5.0 trở lên. Đối với khóa cử nhân và sau đại học, yêu cầu IELTS từ 6.0 hoặc TOEFL 500 trở lên...

- Học lực:

Du học sinh từ 17 tuổi trở lên và có bằng tốt nghiệp THPT tại Việt Nam mới có thể tham gia vào khóa Certificate; từ 18 tuổi trở lên mới có thể vào học khóa Diploma. Để vào khóa Cử nhân, du học sinh phải hoàn tất khóa Higher Diploma hoặc tương đương và phải từ 20 tuổi trở lên. Đối với các khóa sau đại học, du học sinh tối thiểu phải 23 tuổi, có bằng cử nhân của một ngành nào đó của một trường đại học được quốc tế công nhận. Kinh nghiệm làm việc trong ngành khách sạn, du lịch có thể được đòi hỏi ở một số chương trình học sau đại học.

- Visa:

Từ tháng 12- 2008, Thụy Sĩ chính thức gia nhập vào Hiệp ước Visa Schengen. Để được cấp visa du học Thụy Sĩ, du học sinh phải chứng minh đạt yêu cầu về trình độ tiếng Anh, bằng chứng chỉ IELTS nếu chương trình học bằng tiếng Anh. Nếu chương trình học bằng các ngoại ngữ khác như Đức, Pháp, Ý thì viên chức lãnh sự tại Đại sứ quán ở Hà Nội sẽ kiểm tra trình độ ngoại ngữ của bạn. Thời gian từ khi nộp hồ sơ đến khi có kết quả visa có khi lên đến 2 tháng.

- Chi phí học tập, sinh hoạt và chứng minh tài chính:

Tiền học phí bao gồm cả tiền ăn, ở trong cơ sở của trường trung bình từ 20.000- 28.000 CHF cho một năm học. Tuy nhiên, sau 5- 6 tháng học sẽ có 5- 6 tháng đi thực tập có lương, bình quân sinh viên sẽ kiếm được khoảng 10.000- 12.500 CHF để bù lại chi phí học tập và sinh hoạt.

Chứng minh tài chính để xin visa du học khá đơn giản, chỉ chứng minh bằng sổ tiết kiệm, không cần kê khai thu nhập.

LÊ HOÀNG TUẤN

Chia sẻ bài viết