22/11/2019 - 09:46

Thuốc thuộc nhóm statin không gây mất trí nhớ 

Từ thập niên 1990, các bác sĩ đã kê thuốc statin cho những người mắc bệnh tim hoặc nồng độ cholesterol trong máu cao nhằm giúp họ giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ... Gần đây, thông tin dùng thuốc hạ mỡ máu nhóm statin có thể gây mất trí nhớ ở người lớn tuổi đã khiến bệnh nhân lo sợ. Tuy nhiên, phát hiện mới của các nhà khoa học Úc có thể xua tan nỗi lo này.

Ảnh: Independent

Để phân tích ảnh hưởng tiềm tàng của statin đối với chức năng nhận thức, Giáo sư Katherine Samaras và các cộng sự tại Viện Nghiên cứu Y tế Garvan đã phân tích dữ liệu của 1.037 người trong độ tuổi 70-90, không có dấu hiệu mất trí nhớ. Trong 6 năm nghiên cứu, những người tham gia trải qua 13 cuộc kiểm tra để đánh giá 5 vùng não liên quan đến trí nhớ và nhận thức, cũng như chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) não bộ để phân tích những thay đổi trong não.

Sau khi xem xét các yếu tố nguy cơ mất trí nhớ, các nhà khoa học nhận thấy trong 6 năm đã không có sự khác biệt về kỹ năng nhận thức giữa những người sử dụng và không sử dụng statin. Thậm chí, trong một số trường hợp statin còn giúp phòng chống suy giảm nhận thức. Cụ thể, những người mắc bệnh tim, tiểu đường hoặc người có yếu tố nguy cơ mất trí nhớ uống statin có mức độ suy giảm nhận thức và kỹ năng tư duy chậm hơn những người không sử dụng dược phẩm này.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)

 

Chia sẻ bài viết