23/04/2010 - 21:12

Thực phẩm quyết định làn da

Các hãng mỹ phẩm thường khiến chúng ta tin rằng thoa kem dưỡng sẽ khiến da đẹp lên. Nhưng thực tế, những gì chúng ta ăn mới quyết định vẻ đẹp làn da. Một số phụ nữ dù đã tứ tuần, nhưng trông cứ như 30 tuổi. Theo bác sĩ Abrizah Ousman thuộc Trung tâm Y khoa Thẩm mỹ Imperial Medical ở Kuala Lumpur (Malaysia), mỹ phẩm đắt tiền chỉ giúp cải thiện da ở một chừng mực nào đó, quan trọng hơn hết vẫn là ăn uống đầy đủ dưỡng chất và cung cấp đủ nước cho da.

Nước:

Làn da vốn ưa nước. Theo bác sĩ Abrizah, khi được cung cấp đủ nước, cơ thể sẽ đổ nhiều mồ hôi và làn da nhờ đó sẽ sáng và sạch hơn. Nhu cầu nước ở mỗi người không giống nhau tùy theo thời tiết và mức độ vận động. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, nam giới nên uống khoảng 3 lít nước một ngày và phụ nữ nên nạp 2,2 lít. Nước lọc là sự lựa chọn tốt nhất do vừa rẻ vừa không chứa calorie. Bia rượu và cà phê lợi tiểu, nên dễ khiến da mất nước.

Rau quả:

 

Những thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa như rau quả rất có lợi cho làn da do chúng làm chậm quá trình lão hóa được thể hiện qua nếp nhăn, da chảy xệ và quầng thâm mắt. Các chất chống lão hóa như vitamin A, C, E bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do hoặc tia cực tím. Vitamin A giúp tái tạo da và giữ cho da luôn mịn màng, ít nếp nhăn. Chất carotenoid (tiền vitamin A) có tác dụng bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng Mặt trời. Vitamin C – thường có trong cải bó xôi, bông cải xanh, bí đỏ, cà chua, xoài, dưa, mơ – giúp sản sinh các chất collagen và elastin có lợi cho da. Bơ, măng tây, hạnh nhân, hạt hướng dương, trứng và sữa là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào. Lớp da ngoài cùng chứa nhiều sinh tố E sẽ giúp bảo vệ các tế bào da.

Sô-cô-la đen:

Theo bác sĩ Abrizah, trong các loại sô-cô-la, chỉ sô-cô-la đen mới thật sự có lợi cho sức khỏe. Viện Nghiên cứu Thực phẩm và Dinh dưỡng quốc gia Ý phát hiện ăn sô-cô-la đen (không kèm sữa) giúp hạ huyết áp và bảo vệ da khỏi tia cực tím có hại.

Sô-cô-la đen rất giàu chất chống ôxy hóa và có nhiều đặc tính kháng viêm. Hàm lượng chất chống ôxy hóa flavanoid khác nhau tùy theo từng loại sô-cô-la. Tuy nhiên, có một công thức chung là hễ sản phẩm nào càng có nhiều ca cao không béo thì càng chứa nhiều chất chống ôxy hóa. Theo đó, bột ca cao nguyên chất giàu chất chống ôxy hóa nhất. Kế đến là sô-cô-la không đường, sô-cô-la đen, sô-cô-la ngọt vừa và cuối cùng là sô-cô-la sữa và sô-cô-la dạng nước.

Cá ngừ:

Cá ngừ và các loại cá có dầu khác như cá thu, cá mòi, cá trích, cá tuyết đều chứa nhiều axít béo omega 3. Theo bác sĩ Abrizah, các axít béo giúp cho màng tế bào được khỏe mạnh vì chức năng của nó là giữ nước. Khi tế bào duy trì độ ẩm tốt hơn thì làn da chắc chắn trông sẽ trẻ trung và đầy sức sống hơn.

Trà xanh:

Trà xanh luôn có mặt trong các bài báo viết về thực phẩm tốt cho da do những lợi ích bảo vệ da của nó là không thể chối cãi. Trà xanh có thuộc tính kháng viêm nên giúp hạn chế nguy cơ ung thư da và bảo vệ da trước tia cực tím. Tốt nhất nên dùng trà xanh nguyên chất. Nếu uống kết hợp trà và sữa, tác dụng của trà sẽ giảm bớt.

Bánh mì làm từ bột mì nguyên chất:

Bánh mì được sản xuất từ bột mì nguyên chất, ngũ cốc nguyên hạt và cá ngừ đều chứa chất selen cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh selen đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của tế bào da. Theo bác sĩ Abrizah, selen có nhiều đặc tính kháng viêm. Ngay cả khi bị ăn nắng, làn da có thể ít tổn hại hơn nếu có hàm lượng selen cao.

Chế phẩm từ sữa ít béo:

Sữa chua ít béo là một ví dụ. Sữa chua rất giàu vitamin A – thành phần không thể thiếu để quyết định làn da khỏe đẹp. Không những thế, nó còn chứa nhiều acidophilus – vi khuẩn “sống” rất tốt cho hệ tiêu hóa và làm đẹp da.

BẢO TRÂM (Theo The Star)

Chia sẻ bài viết