21/03/2012 - 22:01

Thực hiện quyết liệt, đồng bộ hơn nữa các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố về công tác đảm bảo an toàn giao thông quý I/2012, vào ngày 21-3.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia: 2 tháng đầu năm 2012, toàn quốc xảy ra 1.940 vụ, làm chết trên 1.600 người, bị thương 1.480 người, giảm 48,24% về số vụ, 19,68% số người chết và 61,06% số người bị thương so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 18 vụ, làm chết 47 người, bị thương 38 người, tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh 34 tỉnh, thành phố giảm cả 3 tiêu chí như Vĩnh Long, An Giang, Cà Mau, Lai Châu, Yên Bái, Hà Nội thì vẫn còn một số tỉnh, thành phố có số người chết vì tai nạn giao thông tăng cao bất thường như Kon Tum (69,2%), Quảng Ngãi (46,2%), Long An (17%), Hậu Giang (10,5%), Thái Bình (10%)... Chỉ riêng nửa đầu tháng 3-2012, cả nước đã xảy ra 752 vụ tai nạn giao thông đường bộ và 39 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết gần 740 người, trong đó có 8 vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 20 người, bị thương 7 người.

Từ thực trạng trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, các ngành phải nâng cao năng lực công tác cưỡng chế thi hành pháp luật bằng việc đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, nhất là khoảng thời gian từ 18 đến 24 giờ hàng ngày; kiên quyết xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm. Phó Thủ tướng nhất trí với đề xuất của các Bộ ngành, địa phương là cần tăng nặng mức xử phạt đối với các lỗi vi phạm, vi phạm lần thứ hai phải phạt nặng hơn lần thứ nhất, kịp thời truy tố những đối tượng vi phạm chống người thi hành công vụ và gây tai nạn nghiêm trọng, có chế độ thưởng đối với các địa phương làm tốt và phạt nghiêm minh đối với địa phương làm không tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Phó Thủ tướng chỉ đạo tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông, văn hóa giao thông tới người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và những hình thức phù hợp khác.

Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị tịch thu phương tiện đua xe trái phép dù chính chủ hay không, thiêu hủy xe đã “độ”, “thay nòng”, các xe khác được cho hóa giá; tăng cường biên chế và nâng mức bồi dưỡng cho lực lượng cảnh sát giao thông; cho phép ngành công an tổ chức sát hạch và cấp giấy phép lái xe...

CHU THANH VÂN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết