13/08/2021 - 19:35

Nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022

Thực hiện mục tiêu phòng, chống dịch bệnh, trường học an toàn và nâng cao chất lượng giáo dục 

(CT) - Hội nghị Tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục trung học (GDTH)  vừa được Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức trong 2 ngày 12 và 13-8.

Học sinh Trường THPT Trung An (huyện Cờ Ðỏ) thăm vườn trồng bắp cải. Ðây là một trong các trường THPT ở TP Cần Thơ thực hiện hiệu quả mô hình trải nghiệm sáng tạo trong dạy và học. Ảnh: CTV

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 63 điểm cầu cấp sở, hơn 700 điểm cấp phòng và khoảng 2.000 điểm trường THPT. Bộ trưởng Bộ GD&ÐT Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Nguyễn Hữu Ðộ chủ trì hội nghị.

Năm học 2020-2021, cả nước có trên 8,2 triệu học sinh trung học; hơn 13.300 trường cấp THCS, THPT công lập và tư thục; trường dân tộc nội trú, dân tộc bán trú cấp THCS có 928 trường, cấp THPT là 136 đơn vị. Tất cả 63 tỉnh, thành phố đều có trường chuyên, với số lượng học sinh chiếm khoảng 2,1% tổng số học sinh THPT. Có 520.354 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên cấp trung học. Tỷ lệ giáo viên đạt và trên chuẩn cấp THCS, THPT lần lượt là 82,40% và 99,78%.

Năm học qua, GDTH đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ; nổi bật là giáo dục mũi nhọn. Có 37 lượt học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2021 và tất cả đều đoạt giải (12 Huy chương Vàng, 13 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Ðồng và 2 Bằng khen). Tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF), có 1 dự án đoạt giải Ba (giải chính thức của hội thi); 2 dự án đoạt 3 giải đặc biệt do các hiệp hội, tổ chức khoa học - công nghệ, doanh nghiệp trao tặng.

Việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới lớp 6 năm học 2021-2022 được tập trung đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên. Ðến cuối năm học 2020-2021, cả nước đã có hơn 579.000 lượt giáo viên trung học được bồi dưỡng, tập huấn Chương trình GDPT mới. 63 tỉnh thành phố đã tổ chức lựa chọn sách theo quy định của Thông tư số 25; ở mỗi tỉnh/thành phố, mỗi môn học/hoạt động giáo dục được chọn từ 1 đến 5 bộ sách. 

Tuy vậy, chất lượng GDTH chưa đồng đều giữa các vùng, miền; vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và ở các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học, Công nghệ, Trải nghiệm - Hướng nghiệp... Tỷ lệ giáo viên/học sinh tại một số địa phương chưa bảo đảm đúng chuẩn; một số giáo viên chưa chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá; việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế; việc lựa chọn và đăng ký mua sách giáo khoa tại một số địa phương còn chậm…

Bộ GD&ÐT đánh giá năm học 2021-2022 sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn vì dịch COVID-19. Sở GD&ÐT các tỉnh thành, các trường học cần tiếp tục kết hợp dạy trực tuyến với trực tiếp để đảm bảo 3 mục tiêu: phòng, chống dịch COVID-19, trường học an toàn và nâng cao chất lượng giáo dục. Các địa phương cần thực hiện kế hoạch năm học linh hoạt, chủ động ứng phó với dịch bệnh, thiên tai. Triển khai hiệu quả Chương trình GDPT mới lớp 6; đồng thời chuẩn bị các điều kiện cho những năm học tiếp theo.

Bộ trưởng Bộ GD&ÐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị toàn ngành giáo dục tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022. Không chỉ giáo viên mà lãnh đạo các sở, phòng GD&ÐT phải hiểu rõ Chương trình GDPT mới; chăm lo cho đội ngũ nhà giáo; kiến nghị với chính quyền giải quyết các vướng mắc; chia sẻ với phụ huynh, học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; hỗ trợ cho học sinh học trực tuyến... Trong lựa chọn sách giáo khoa cần chú ý đến chuyên môn; đội ngũ nhà giáo; chương trình cốt lõi...

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ GD&ÐT ghi nhận những khó khăn, kiến nghị của các địa phương về chương trình GDPT và sách giáo khoa mới, cơ sở vật chất; văn bản mới; chế độ chính sách của nhà giáo… Bộ sẽ làm việc với các đơn vị hữu quan để sớm tháo gỡ khó khăn liên quan đến những vấn đề trên, nhằm đảm bảo chất lượng GD&ÐT.

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết