27/03/2019 - 21:39

Thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt 

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, huyện Phong Điền đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động khuyến khích doanh nghiệp, người dân ưu tiên kinh doanh, tiêu dùng hàng Việt Nam. Đặc biệt, Phong Điền tăng cường kết nối với các doanh nghiệp  tổ chức nhiều hội chợ thương mại và phiên chợ hàng Việt về nông thôn, tạo cơ hội thuận lợi cho người dân  mua sắm, sử dụng sản phẩm hàng Việt...

Mua bán hàng hóa tại Hội chợ Thương mại tổng hợp ở xã Trường Long, huyện Phong Điền. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Mua bán hàng hóa tại Hội chợ Thương mại tổng hợp ở xã Trường Long, huyện Phong Điền. Ảnh: KHÁNH TRUNG

 

Phối hợp quảng bá

 Bà Nguyễn Hồ Phương Thảo, Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Điền, cho biết: “Phòng đã tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Phòng cũng kết nối với các doanh nghiệp như: Công ty TNHH Thương mại Hội Chợ Việt, Công TNHH Quảng cáo Miền Tây... tổ chức nhiều lượt hội chợ thương mại và các đợt đưa hàng Việt về các xã, thị trấn. Song song đó, phòng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tham gia trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa đặc trưng của huyện tại nhiều hội chợ và chương trình kết nối cung cầu được tổ chức tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh, thành trong nước...”.

Với nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm và tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng được tiếp cận các sản phẩm hàng Việt chất lượng và giá cả phù hợp, đã ngày càng nâng cao nhận thức, hành động của người dân ưu tiên dùng hàng Việt. Hầu hết người tiêu dùng tại huyện (với tỷ lệ khoảng 95-98%) khi mua sắm, tiêu dùng các sản phẩm thiết yếu hằng ngày như: lương thực, thực phẩm, rau củ quả, cá thịt, quần áo, đồ gia dụng... đều chọn hàng Việt Nam. Nhất là các loại vật tư nông nghiệp, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất người dân ưu tiên tiêu dùng hàng Việt. Các sản phẩm hàng Việt  phong phú, đa dạng, với chất lượng tốt và giá cả phải chăng do được nhiều hộ dân, doanh nghiệp tham gia kinh doanh, tạo điều kiện cho người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn. Nhiều hộ tiểu thương và các điểm du lịch trên địa bàn khi tham gia kinh doanh trái cây đều ưu tiên kinh doanh các loại trái cây đặc hữu có tại địa phương và trái cây trong nước.

Huyện Phong Điền cũng tiến hành sửa chữa, nâng cấp các chợ và tích cực kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển hệ thống chợ trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng quản lý tốt thị trường, thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán hàng gian, hàng giả, hàng lậu. Quan tâm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Nhìn chung tình hình thương mại-dịch vụ trên địa bàn huyện có sự khởi sắc, phát triển. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn huyện trong tháng 3-2019 ước đạt 264.094 triệu đồng, tăng 109,46% so với tháng trước và tăng 129,64% so với cùng kỳ 2018. Lũy kế 3 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ là 752.386 triệu đồng, đạt 27,56% kế hoạch năm. Toàn huyện hiện hiện có 7 chợ truyền thống, trong đó chợ xã Mỹ Khánh đã có doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển. Chợ thị trấn Phong Điền cũng có doanh nghiệp tham gia đầu tư và huyện đang thúc đẩy doanh nghiệp sớm xây dựng hoàn thành để tạo thuận lợi cho phát triển thương mại tại địa phương. Phong Điền đang tiếp tục kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển chợ tại các xã Tân Thới, Trường Long và Nhơn Nghĩa.

Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

 Năm qua, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Điền phối hợp Trung tâm xúc tiến Thương mại-du lịch huyện và Công ty TNHH Quảng cáo Miền Tây tổ chức được 4 kỳ hội chợ thương mại trên địa các xã, thị trấn. Mỗi kỳ hội chợ thu hút khoảng trên dưới 120 đơn vị gian hàng của các đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam, với lượng khách tham quan mua sắm  từ 17.000-18.000 lượt người và doanh thu bán hàng đạt 1,5 tỉ đồng. Theo Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Điền Nguyễn Hồ Phương Thảo, năm nay huyện tiếp tục phối hợp Công ty TNHH Quảng cáo Miền Tây và Công ty TNHH Thương mại Hội Chợ Việt tổ chức từ 5-6 kỳ hội chợ thương mại  để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tham gia quảng bá, kinh doanh, tiêu dùng các sản phẩm hàng Việt Nam. Huyện phối hợp các sở ngành thành phố, doanh nghiệp và đơn vị liên quan để tổ chức các đợt đưa hàng Việt về nông thôn  và đưa các sản phẩm hàng hóa thế mạnh của huyện như: trái cây, sản phẩm chế biến, nước mắm... đi quảng bá, giới thiệu tại các hội chợ.

Đầu năm 2019 đến nay, huyện Phong Điền đã kết nối với Công ty TNHH Thương mại Hội Chợ Việt tổ chức được một kỳ hội chợ thương mại tại xã Trường Long, huyện Phong Điền. Hội chợ kéo dài trong 8 ngày (từ 16 đến 23-3), với sự tham gia của hơn 50 gian hàng của các đơn vị, doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Thu, ngụ xã Trường Long, huyện Phong Điền, cho biết: “Hàng hóa bán tại hội chợ khá đa dạng, với nhiều loại hàng, từ quần áo may sẵn, giày dép, đồ gia dụng, đồ điện và có cả giống cây trồng. Bà con rất phấn khởi khi hội chợ tổ chức ngay tại địa phương, tạo thuận lợi cho bà con mua sắm và được các doanh nghiệp tận tình tư vấn, giới thiệu về các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng”. Anh Hồ Hải Danh, ngụ xã Đông Bình, huyện Thới Lai, cho biết: “Những hội chợ thương mại được tổ chức tạo thuận lợi cho bà con tham quan mua sắm. Nghe tin có hội chợ thương mại được tổ chức tại xã Trường Long giáp với địa bàn huyện Thới Lai, tôi đã đến tham quan và mua hàng. Hội chợ có bày bán nhiều sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng, giá cả tương đối phải chăng, phù hợp với túi tiền của những người có thu nhập bình dân như tôi”.

 Theo ông Bùi Ngọc Đôi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hội Chợ Việt, hội chợ thương mại do công ty tổ chức tại xã Trường Long đã thu hút lượng khách khá tốt, với khoảng 1.500-2.000 lượt khách/ngày. Sản phẩm bán tại hội chợ là hàng Việt Nam do các doanh nghiệp tại ĐBSCL và các tỉnh, thành miền Đông Nam bộ sản xuất. Năm nay công ty dự kiến tổ chức ít nhất 2 kỳ hội chợ thương mại tại huyện Phong Điền và khoảng 8 kỳ hội chợ tại các quận, huyện khác của TP Cần Thơ.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết