23/12/2009 - 09:59

Dự án hỗ trợ y tế vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ

Thúc đẩy sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

 

Dự án hỗ trợ y tế (HTYT) vùng ĐBSCL triển khai tại TP Cần Thơ (từ tháng 9 -2006 đến tháng 12-2011), với tổng số vốn trên 1,77 triệu USD. Đây là một trong những dự án có vốn đầu tư lớn cho ngành y tế TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung. Vừa qua, Ban quản lý (BQL) dự án HTYT vùng ĐBSCL đã tổ chức tổng kết nửa chu kỳ hoạt động (tháng 9 -2006 đến tháng 9-2009). Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, Tiến sĩ Trần Sophia, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, Phó Giám đốc Dự án HTYT vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ, cho biết:

Đây là một dự án y tế lớn, đa thành phần, triển khai với mục tiêu tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng của người dân, đặc biệt là người nghèo. Từ mục tiêu đó, dự án tập trung đầu tư cho 4 lĩnh vực: Hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo, cận nghèo; tăng cường chất lượng điều trị, hỗ trợ y tế dự phòng và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế. Trong đó, thành phần hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo và cận nghèo rất được quan tâm. Qua nửa chu kỳ hoạt động, dự án đã hỗ trợ 634 bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn khi điều trị tại bệnh viện, với tổng chi phí hỗ trợ trên 690 triệu đồng; điều tra hộ cận nghèo trong toàn thành phố và hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ BHYT cho 36.563 người cận nghèo; mua trang thiết bị cho Trung tâm Y tế dự phòng thành phố; hỗ trợ triển khai hệ thống giám sát dịch; hỗ trợ kinh phí đi học sau đại học cho 65 bác sĩ chuyên khoa I và 35 bác sĩ chuyên khoa II, 1 tiến sĩ và 9 thạc sĩ (đạt yêu cầu so với cả chu kỳ dự án, riêng đào tạo bác sĩ chuyên khoa I đã vượt 116%, bác sĩ chuyên khoa II vượt 289 %)... Điều đặc biệt ở dự án này là hỗ trợ mua BHYT cho người cận nghèo. Ngoài phần dự án hỗ trợ 30%, ngân sách nhà nước đã hỗ trợ 50% mệnh giá thẻ, 20% mệnh giá thẻ BHYT còn lại do TP Cần Thơ cùng 12 tỉnh, thành trong khu vực tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ “Vòng tay nhân ái” quyên góp tiền. Đêm văn nghệ đã quyên góp tổng số tiền trên 25 tỉ đồng (trong đó các đơn vị, cá nhân đăng ký ủng hộ cho TP Cần Thơ trên 8,5 tỉ đồng). Nhờ vậy, mà 36.563 người cận nghèo ở TP Cần Thơ đã được hỗ trợ toàn bộ số tiền để mua thẻ BHYT.

Ngoài ra, đến gần giữa chu kỳ của dự án, BQL dự án HTYT vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ đã đề nghị BQL dự án Trung ương-Bộ Y tế, Ngân hàng Thế giới bổ sung Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ vào danh mục đầu tư trang thiết bị với tổng kinh phí cho bệnh viện này là 2,1 triệu USD. Đề nghị này đã được BQL dự án Trung ương-Bộ Y tế, Ngân hàng Thế giới chấp thuận.

Với những kết quả bước đầu đạt được, dự án đã góp phần thúc đẩy sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Qua nửa chu kỳ hoạt động, BQL dự án đã có được nhiều kinh nghiệm trong điều hành, chỉ đạo thực hiện để từ đó có những điều chỉnh một số hoạt động phù hợp với thực tế nhằm đạt được mục tiêu và yêu cầu của dự án.

* Thưa tiến sĩ, ở nửa chu kỳ sau, hoạt động của dự án có sự thay đổi nào không?

- Chúng tôi sẽ tiếp tục mua BHYT cho người cận nghèo, mua sắm thiết bị cho Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ (đã tổ chức đấu thầu quốc tế xong, đang xét thầu để trình cho BQL dự án Trung ương-Bộ Y tế, Ngân hàng Thế giới xem xét). Đồng thời, tiếp tục quan tâm đầu tư cho Trung tâm Y tế dự phòng TP Cần Thơ để trung tâm này trở thành một trung tâm mang tầm vóc khu vực. Tuy chỉ tiêu đào tạo đã xong nhưng BQL dự án tiếp tục xin BQL dự án Trung ương-Bộ Y tế, Ngân hàng Thế giới tiếp tục đào tạo cán bộ y tế cho ngành y tế TP Cần Thơ. Trước thực trạng TP Cần Thơ vẫn còn thiếu nhiều bác sĩ chuyên khoa sâu, tay nghề giỏi ở các bệnh viện chuyên khoa và các bác sĩ ở tuyến cơ sở, TP Cần Thơ tiếp tục đề nghị BQL dự án Trung ương-Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ đào tạo ngắn hạn cho cán bộ, nhân viên y tế học các chuyên ngành lâm sàng, cận lâm sàng, quản lý y tế và y tế dự phòng. Song song đó, dự án cũng triển khai một số hoạt động mới như hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh; mua sắm mô hình để đáp ứng nhu cầu dạy và học cho Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ.

* Vốn dự án tăng từ 1,77 triệu USD lên 5,28 triệu USD, phần tăng này chủ yếu đầu tư cho thành phần nào, thưa tiến sĩ?

-Trước đây, khi dự án triển khai, số vốn của dự án hỗ trợ cho y tế của TP Cần Thơ so với 12 tỉnh, thành trong khu vực rất thấp. Nhưng thời gian qua, các hoạt động được triển khai đồng bộ, có hiệu quả, việc giải ngân thực hiện tốt (TP Cần Thơ là một trong những tỉnh, thành giải ngân tốt nhất), đã tạo được niềm tin cho BQL dự án Trung ương-Bộ Y tế, Ngân hàng Thế giới, nhờ vậy số vốn toàn dự án tăng từ 1,77 triệu USD lên 5,28 triệu USD. Thành phần được quan tâm giai đoạn II là hỗ trợ mổ tim cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh từ trên 6 tuổi đến 15 tuổi.

Phần vốn đầu tư của dự án ở giai đoạn II tăng chủ yếu là để đầu tư mua thiết bị y tế hiện đại cho Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ; mô hình phục vụ cho việc dạy và học của Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ... dự kiến tổng số vốn của toàn dự án còn tiếp tục tăng. Hiện nay, BQL dự án đang tích cực xin hỗ trợ thêm trang thiết bị cho Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc-mỹ phẩm-thực phẩm TP Cần Thơ (gần 2 triệu USD), để nâng trung tâm này làm nhiệm vụ của một trung tâm xét nghiệm thuốc, thực phẩm, mỹ phẩm vùng. BQL dự án Trung ương-Bộ Y tế, Ngân hàng Thế giới đang xem xét đề nghị này. Nếu được chấp thuận, vốn của toàn dự án sẽ được điều chỉnh từ 5,28 triệu USD lên gần 7 triệu USD.

* Được biết, trong nửa chu kỳ sau, dự án hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim cho trẻ trên 6 tuổi đến 15 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh. Tiến sĩ có thể cho biết cụ thể hơn về sự hỗ trợ này?

- Dự án sẽ hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh từ trên 6 tuổi đến 15 tuổi trong hai năm 2010 và 2011. Kinh phí hỗ trợ trong hai năm là 146.000 USD. Riêng trong năm 2010, sẽ hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho 40 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh. Sắp tới, BQL dự án sẽ phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ lập danh sách trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh cần phẫu thuật để khám sàng lọc, ký kết hợp đồng với đơn vị phẫu thuật...

* Thưa tiến sĩ, năm 2010, người cận nghèo mua BHYT sẽ được hỗ trợ như thế nào?

- Dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ BHYT cho người cận nghèo mua BHYT. Ngoài ra, ngân sách nhà nước cũng hỗ trợ 50% mệnh giá thẻ BHYT, phần còn lại, Sở Y tế TP Cần Thơ đang xin chủ trương của UBND thành phố về việc hỗ trợ 20% mệnh giá thẻ bằng nguồn tiền vận động từ đêm văn nghệ gây quỹ “Vòng tay nhân ái”.

* Xin cảm ơn ông!

HUỆ HOA (thực hiện)

Chia sẻ bài viết