31/07/2023 - 15:30

Thúc đẩy giáo dục STEM 

Ngọc Tiến

Sau một năm thực hiện thí điểm giáo dục STEM, thầy và trò các trường tiểu học ở TP Cần Thơ đã có những trải nghiệm tích cực, phát triển kỹ năng quan trọng. Từ đó, góp phần vào sự phát triển toàn diện của học sinh cũng như nâng cao chất lượng giáo dục.

Học sinh trong Ngày hội giáo dục STEM cấp tiểu học năm học 2022-2023. Ảnh: B.NG

Chuyển biến tích cực

Năm học 2022-2023, quận Bình Thủy có 13 trường tiểu học với 10.861 học sinh/292 lớp. Có 100% học sinh tiểu học của quận được học 2 buổi/ngày, trong đó có 67,67% trò học bán trú. Quận được Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) thành phố lựa chọn triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học tại Trường Tiểu học An Thới 2 và Trường Tiểu học Bình Thủy.

Sau một năm thực hiện thí điểm giáo dục STEM, cô Trịnh Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thủy, cho biết giáo viên tự tin, chủ động và linh hoạt sáng tạo hơn trong việc tổ chức dạy học trên lớp; nâng cao kỹ năng tích hợp các môn học và hoạt động giáo dục, giúp kết nối kiến thức từ nhiều lĩnh vực và tạo ra trải nghiệm học tập thú vị cho học sinh. “Thầy cô phát triển kỹ năng hướng dẫn, nhận xét và đánh giá sản phẩm từ ứng dụng giáo dục STEM của học sinh một cách hiệu quả, từ đó tạo điều kiện để trò phát triển tốt hơn”, cô Nhung chia sẻ.

Tại quận Ninh Kiều, năm học vừa qua, Trường Tiểu học Ngô Quyền đã tổ chức hơn 18 chủ đề giáo dục STEM cho 5 khối lớp. Nhà trường duy trì 3 hình thức: “Bài học STEM”, “Trải nghiệm STEM” và hoạt động nghiên cứu khoa học. Qua triển khai, cô Mạch Lệ Xuân, Hiệu trưởng nhà trường, cho rằng giáo viên sẵn sàng cùng các em học sinh sáng tạo sản phẩm có thể áp dụng vào thực tế cuộc sống. Các buổi họp tổ khối cũng trở nên sôi nổi hơn, giáo viên tích cực thảo luận để tìm ra nội dung tích hợp, phương pháp giảng dạy và hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực và khả năng tự chủ trong quá trình học tập của học sinh.

Tương tự, Trường Tiểu học Giai Xuân 1, huyện Phong Ðiền, đã tổ chức triển khai giáo dục STEM trong giảng dạy cho 21 lớp từ khối lớp 1 đến 5, với hơn 42 “Bài học STEM”. Cô Nguyễn Ngọc Huệ, giáo viên lớp 5 của trường, chia sẻ: “Kết quả sau một năm thí điểm, giáo viên chủ động và sáng tạo hơn trong việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Ðặc biệt, thầy cô chú trọng vào việc phát triển các kỹ năng cá nhân của học sinh và giúp các em học cách làm việc nhóm và giao tiếp mạnh dạn, tự tin hơn”.

Đồng tình ủng hộ từ phụ huynh

Một trong những yếu tố góp phần thành công trong việc triển khai giáo dục STEM là công tác tuyên truyền và thông tin đến phụ huynh về ý nghĩa và lợi ích của phương pháp này. Ðiều này tạo sự đồng thuận và ủng hộ từ phía phụ huynh, đồng thời gắn kết sự hỗ trợ giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh trong quá trình dạy, học STEM. Khi áp dụng phương pháp mới, chương trình mới, giáo viên các trường không chỉ đáp ứng cao về nội dung, mà còn có kỳ vọng lớn từ phụ huynh.

Cô Phạm Thị Minh Hải, giáo viên chủ nhiệm lớp 2, Trường Tiểu học Ngô Quyền, cho biết ban đầu nhiều phụ huynh chưa hình dung hoặc hiểu rõ về thí điểm giáo dục STEM nên bước đầu triển khai tương đối khó khăn. Tuy nhiên, thông qua trao đổi, chia sẻ và minh họa những gì trẻ đã làm tại lớp; các sản phẩm mà phụ huynh đã hỗ trợ học sinh làm tại nhà; sự khuyến khích từ học sinh và giáo viên... đã động viên phụ huynh cùng tham gia, hiểu ý nghĩa của giáo dục STEM. “Từ vài phụ huynh tham gia cùng trường thời gian đầu, nay có 100% phụ huynh ủng hộ về tinh thần, đồng thời mang các vật liệu như hộp giấy, chai nhựa, giấy màu, dụng cụ cắt, dán… để hỗ trợ con hoàn thành các sản phẩm của “Bài học STEM””, cô Hải chia sẻ.

TP Cần Thơ là một trong hai địa phương được Bộ GD&ÐT chọn tham gia thí điểm giáo dục STEM. Ngành Giáo dục thành phố đã chọn 10 trường tiểu học thuộc 5 quận/huyện trên địa bàn thành phố để thực hiện; đồng thời cử 56 cán bộ quản lý và giáo viên tham dự lớp tập huấn do Bộ GD&ÐT tổ chức. Sau một năm triển khai, thành phố đã có 323 giáo viên thực hiện giảng dạy 119 chủ đề STEM và hơn 11.210 học sinh học tập trong môi trường giáo dục STEM, vượt kế hoạch đề ra. Sở GD&ÐT tổ chức sơ kết và tổng kết việc triển khai giáo dục STEM tại cấp tiểu học trên địa bàn, đồng thời khen thưởng và biểu dương tập thể và cá nhân thực hiện tốt công tác này. Trong năm học tới, Sở tiếp tục nhân rộng đại trà giáo dục STEM trên toàn địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT TP Cần Thơ, sau một năm triển khai, các trường cần chủ động và mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức các chuyên đề và thao giảng với trường bạn. Ðây là cách để tạo môi trường học tập chung và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, nhà trường cần quan tâm kiểm tra và đánh giá hiệu quả việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục STEM. Ðiều này đảm bảo rằng các hoạt động và chương trình học được thực hiện một cách hiệu quả và đạt được mục tiêu đề ra. Quan trọng nhất là đánh giá đúng mức, không quá tải cho học sinh và giáo viên và sử dụng kết quả đánh giá để cải thiện quá trình triển khai giáo dục STEM. Bên cạnh tổ chức “Bài học STEM”, các đơn vị cũng nên đa dạng các hình thức tổ chức giáo dục STEM để tạo điều kiện cho học sinh khám phá và trải nghiệm. Qua đó, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với tài liệu, thiết bị và tài nguyên phù hợp để thực hiện các hoạt động STEM.

Chia sẻ bài viết